Tiếp thị bằng ESOL
Tin mới
10:34
Động lực lớn đằng sau sự trỗi dậy của Ấn Độ
10:20
Sở An toàn Thực phẩm không phải ‘cây đũa thần’!
10:12
TP.HCM: Thí điểm quảng cáo trên 125 tủ panel trạm biến áp
09:51
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2024?
09:34
Nhà trọ cấm xe điện, nhiều người vội vã bán tháo
09:30
Chuyển đổi xanh: biến áp lực thành cơ hội
10:51
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng
10:39
Đức ‘nghiện’ pin xe điện Trung Quốc
10:20
Thúc đẩy sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam
10:17
Dân số Nhật Bản thêm cột mốc đáng lo
10:11
Nguồn cung căn hộ chung cư mini được dự báo giảm
09:48
Tại sao lại bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe?
09:42
Giá hàng hoá có thể tăng mạnh vào cuối năm
09:15
Tỷ giá USD/VNĐ lại tăng nóng
08:56
Giá cà phê cao kỷ lục
15:12
Xuất khẩu hàng hoá có tín hiệu hồi phục
15:03
Trung thu rộn ràng, ngập tràn ưu đãi
14:53
Thái Lan sắp tăng lương tối thiểu, giảm giá điện cho người dân
14:41
Thị trường thực phẩm hữu cơ của Việt Nam chưa minh bạch
10:37
Vì sao các hãng mỹ phẩm ‘né’ thị trường Trung Quốc
Bản tin thị trường
16:27
Thị trường 24/7: Người Việt chi 33,3 triệu USD mua tôm hùm Australia; Xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của Singapore giảm mạnh
16:09
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm; Gạo 25% tấm của Việt Nam rớt mốc 600 USD/tấn
15:35
Thị trường 24/7: Giá cà phê tăng cao kỷ lục; Siêu thị Pháp dán nhãn sản phẩm tăng giá trá hình
16:12
Thị trường 24/7: iPhone 12 có thể bị cấm tại nhiều nước châu Âu; Quảng Nam chào đón các nhà làm phim Bollywood
15:10
Thị trường 24/7: Indonesia tính cấm bán hàng trên mạng xã hội; Vietcombank và Agribank hạ lãi suất tiết kiệm về 5,5%/năm
15:50
Thị trường 24/7: Bánh trung thu ‘đại hạ giá’ vẫn ế; iPhone 15 chính hãng giá dự kiến từ 21,49 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Bộ NN&PTNT bác tin ‘nông sản ùn tắc tại cửa khẩu’; Hoàn lại hơn 87.000 tỷ đồng thuế GTGT
15:29
Thị trường 24/7: Phát hiện rệp ở một số lô sầu riêng xuất khẩu sang TQ; Giá dầu vượt 23.000 đồng một lít
15:55
Thị trường 24/7: Super sale hàng hiệu giảm giá tới 90%; Giá gạo xuất khẩu giảm mạnh
15:59
Thị trường 24/7: Dừng bán SIM qua đại lý, cửa hàng từ ngày 10/9; Apple chuyển 11 nhà máy vào Việt Nam
16:35
Thị trường 24/7: Thu gần 2.000 tỷ đồng dịch vụ môi trường rừng trong 8 tháng; Giá gạo xuất khẩu tăng cao, doanh nghiệp vẫn kêu lỗ
15:28
Thị trường 24/7: ‘Cô dâu 8 tuổi’ thích thú với bánh xèo Hương Xưa; Đơn hàng mới tăng, chỉ số PMI phục hồi trên ngưỡng 50 điểm
16:10
Thị trường 24/7: Tỷ lệ giải ngân gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng chỉ đạt 1,5%; Muối ‘cháy hàng’ ở Trung Quốc sau khi Nhật Bản xả nước thải hạt nhân
17:14
Thị trường 24/7: Du khách Việt có nhu cầu xuất ngoại tăng cao nhất khu vực ĐNÁ; Novaland bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục
16:41
Thị trường 24/7: Trung Quốc đối mặt nguy cơ đình trệ kiểu Nhật Bản; Xuất khẩu rau quả tiếp tục bùng nổ, tăng gần 60%
16:38
Thị trường 24/7: Ấn Độ áp đặt thêm các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo; Pháp chi tiền để nông dân huỷ rượu, phá nho
15:26
Thị trường 24/7: Myanmar hạn chế xuất khẩu gạo; IAEA công bố chất lượng nước thải từ nhà máy Fukushima
16:13
Thị trường 24/7: Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, Trung Quốc cấm nhập khẩu hải sản; Ấn Độ tính cấm xuất khẩu đường
16:00
Thị trường 24/7: Ngân hàng Thái Lan muốn mua lại Home Credit Việt Nam; Châu Á lo lạm phát gia tăng
10:57
Thị trường gạo Thái Lan ‘hỗn loạn’ sau lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2023/09/21 - 10:47:31 AM

09:40 - 13/09/2023

Tiếp thị bằng ESOL

“Tạm biệt” các khái niệm người nổi tiếng đã “quen mặt” như KOL, KOC…, thế giới tiếp thị bằng người nổi tiếng đang chào đón “tân binh” ESOL.

Nắm bắt được ESOL, doanh nghiệp sẽ có lợi thế đáng kể trong một môi trường kinh doanh luôn thay đổi.

Tháng 4/2023, một buổi livestream bán hàng của một người Việt đã thu hút hơn 300 ngàn người xem, 80.000 lượt xem, 11 triệu lượt thả tim và 58.000 người mua hàng cùng lúc khiến Tiktok Shop Đông Nam Á sập sàn, với doanh thu ước tính của buổi livestream bán hàng là 1,5 triệu USD. Đó chính là sức mạnh của ESOL.

Làn sóng thứ 3

Trong những năm qua, mảng tiếp thị bằng người nổi tiếng có nhiều biến đổi. Làn sóng thứ nhất, đó là thời đại của các “sao”, những cá nhân có nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội, có thể đáp ứng nhu cầu của các nhà tiếp thị trong việc tiếp cận lượng lớn nhất khán giả có thể.

Làn sóng thứ hai là người ảnh hưởng có lượt theo dõi nhỏ và người ảnh hưởng có lượt theo dõi siêu nhỏ, cùng với KOL (người đưa ra quan điểm có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng đưa ra ý kiến có tầm ảnh hưởng đến thị trường). Họ được ưa chuộng vì khả năng tạo nội dung có tính xác thực, gần gũi và có thể theo dõi dễ dàng hơn.

Tuy nhiên ở cả hai làn sóng này, các nhà tiếp thị đều gặp những thử thách nhất định. Chẳng hạn, họ rất khó đo lường chi phí so với kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, ngày càng phổ biến vấn nạn những “người nổi tiếng”, KOL, KOC có thể ngụy tạo lượt theo dõi, lượt tương tác, hay nói một cách khác là gian lận.

Tuy công nghệ có thể giúp giải quyết một số, nhưng những vấn đề đó vẫn tồn tại khá phổ biến. Những điều này dẫn đến làn sóng thứ ba của tiếp thị bằng người nổi tiếng, mà ở đó nó gắn chặt với thương mại điện tử và có thể đóng góp trực tiếp vào kết quả kinh doanh. Đó là các ESOL (E-Selling Opinion Leader) – những người đưa ra ý kiến có tầm ảnh hưởng trên các nền tảng bán hàng điện tử.

Người nổi tiếng “bán hàng”

Làn sóng này đã nhen nhóm từ nhiều năm. Sự hình thành của ESOL có thể được xem là kết quả của nhiều yếu tố xảy ra cùng lúc với nhau.

Đầu tiên, mạng xã hội – nơi những người nổi tiếng dành nhiều thời gian nhất – bắt đầu tích hợp các tính năng mua sắm. Thứ hai, đại dịch Covid-19 khiến người dùng thay đổi hành vi mua sắm, giúp thương mại điện tử nở rộ. Thứ ba, trong những năm gần đây, mua sắm qua livestream dần trở nên phổ biến hơn nhờ các nền tảng mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Thứ tư, mô hình bán trực tiếp đến người dùng (D2C, bán trực tuyến) và thanh toán điện tử được áp dụng rộng rãi hơn.

Từ đó, những cá nhân có lượng người theo dõi trực tuyến đáng kể mà có thể trực tiếp đẩy doanh số của các nhãn hàng đi lên bắt đầu “có giá”. Những người này không chỉ đẩy doanh số trên mạng xã hội, mà còn trên cả các kênh thương mại điện tử, livestream, ứng dụng nhắn tin hoặc thậm chí là email. Và họ được gọi là ESOL.

Vậy đâu là sự khác biệt giữa ESOL và KOL/KOC? Với ESOL, đó là những người mà thương hiệu phải làm việc lâu dài, là người nắm rõ các sản phẩm từ trong ra ngoài. Họ dùng kiến thức về sản phẩm để thuyết phục khán giả thực hiện hành trình mua sắm, từ tương tác, khám phá sản phẩm cho đến việc trở thành khách hàng chính thức.

Đổi lại, ESOL kiếm tiền từ hoa hồng hoặc phần trăm doanh thu từ số lượng sản phẩm họ bán được. Như vậy, mức độ hợp tác cao nhất giữa ESOL với các thương hiệu là bản thân ESOL trở thành một “đại lý” bán lẻ cho thương hiệu đó và cam kết bán được một lượng hàng hóa nhất định.

Những điều này có nghĩa là một ESOL có thể tận dụng nội dung và tầm ảnh hưởng để hấp dẫn những người theo dõi của mình khám phá sản phẩm, dần dần hướng đến việc cân nhắc và hình thành ý định mua sắm. Hay nói cách khác, họ sẽ chuyển đổi người theo dõi thành khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. ESOL có thể làm những bước này tuần tự hoặc cùng một lúc.

Nắm bắt xu thế

Với ESOL, giờ đây các nhà tiếp thị có thể đo lường được chỉ số lợi nhuận với chi phí bỏ ra với người nổi tiếng (ROIMS). Đồng thời, họ cũng sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình ESOL thúc đẩy doanh số, từ đó xây dựng khuôn bản tương lai để thuận tiện hơn trong việc lựa chọn ESOL phù hợp.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể đặt trách nhiệm đẩy doanh số cho ESOL, cũng như khen thưởng họ trực tiếp vì doanh số, giảm thiểu nguy cơ sử dụng lãng phí số tiền dành cho tiếp thị người nổi tiếng “kiểu cũ”. Ngoài ra, các trường hợp gian lận khó có thể xảy ra, vì tất cả đều quy về doanh số bán hàng.
Đối với những người nổi tiếng “kiểu cũ”, làn sóng mới này cũng chỉ là màn “nâng cấp” của những thứ họ đã gắn bó qua nhiều năm. Điều này mở ra cánh cửa để họ có thể học thêm nhiều hình thức bán hàng qua mạng xã hội, cũng như cơ hội cộng tác để có thu nhập cao hơn.

Giống như những làn sóng trước đó, làn sóng thứ ba này đã, đang và sẽ nổi lên với những sự bất ổn và những hạn chế. Sự trỗi dậy của ESOL sẽ chỉ là bước khởi đầu của làn sóng thứ ba, nhưng cũng đã mở ra nhiều không gian mới cho các nhà tiếp thị và người nổi tiếng. Và cũng như mọi lần, những ai chịu khó nắm bắt thì sẽ có được lợi thế đáng kể trong một môi trường kinh doanh luôn thay đổi chóng mặt.

Theo Cáp Tần/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Quy định hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới của thương nhân

Mì ăn liền nay đã trở thành ‘mặt hàng cao cấp’

Dệt may với TPP: Chỉ nên xem là lợi ích cốt lõi nhất thời

Đổi tên và logo, Golden Gate toan tính gì?

Yêu như vậy mới là yêu…

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ESOLtiếp thị

Tin khác

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiếp thị bằng ESOL

Tiếp thị bằng ESOL

Chiến lược ‘việc cần hoàn thành’

Baemin và chiêu ‘tiếp thị hoài niệm’

Tham quan Mikko Hương Xưa, diễn viên ‘Cô dâu 8 tuổi’ trầm trồ thán phục tài khéo của người Việt

Start-up Việt ‘đi chợ’ nước ngoài

‘Thế trận mới’ của thời trang nhanh giá rẻ

Công nghệ
Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Superorder dùng AI hỗ trợ công cụ quản lý tăng trưởng cho các nhà hàng

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Airbnb bắt đầu bị ‘tận diệt’ ở New York

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Coca-Cola cũng ‘bắt trend’ AI

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Vì sao AI là lĩnh vực ‘vàng’ cho các startup?

Tiếp thị
50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

50 nông dân Úc đến Việt Nam trải nghiệm bánh làm từ lúa mì do chính họ trồng

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

‘Tách cà phê tuyển dụng’ của cựu giám đốc Xero

Tiếp thị bằng ESOL

Tiếp thị bằng ESOL

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Nhà sản xuất bắt tay với hãng gọi xe: chiến lược mới ‘nở rộ’ tại Việt Nam

Tiêu dùng
Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Tràn lan bánh trung thu ‘siêu rẻ’, đại hạ giá

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại giá rẻ tràn ngập thị trường

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Phí ship hàng nội địa cao hơn phí ship hàng từ… Trung Quốc?

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Cherry Mỹ ‘giá rẻ chưa từng có’

Ứng viên HVNCLC
Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH SHIN Việt Nam

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty TNHH Giống cây trồng Thuận Thành

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty cổ phần kinh doanh Khí miền Nam – Gas South

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Mỹ phẩm Nhật Việt

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA