Tại sao châu Á khát sữa formula?
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/08/12 - 4:26:50 PM

15:37 - 08/02/2017

Tại sao châu Á khát sữa formula?

Cơn khát sữa formula của châu Á ngày càng cao khiến cho nhiều đại gia bán lẻ đặt cược vào thị trường này. Trong số đó có đại gia hàng tiêu dùng của Anh quốc Reckitt Benckiser.

  • Từ năm 2017, Bộ Công Thương quản lý giá sữa
  • Bóng ma Úc đối với sữa tươi trong nước
  • Vinamilk bỏ thêm 3 triệu USD mua đứt một công…
Reckitt Benckiser

Đại gia hàng tiêu dùng Reckitt Rakesh Kapoor sẵn sàng mua lại hãng sữa Mead Johnson của Mỹ vì sữa formula đang có doanh thu khổng lồ.

Quả cược này đã dẫn đến thương vụ khổng lồ hôm 2/2 trị giá 16,7 tỉ USD. Đó là số tiền trả giá để mua lại hãng Mead Johnson của Mỹ – hãng sữa lớn thứ nhì thế giới. Sữa formula dành cho trẻ sơ sinh đang là nguồn doanh lợi khổng lồ. Doanh số toàn cầu trị giá 41 tỉ USD năm 2014, theo Euromonitor. Và châu Á đang là thị trường tăng trưởng nhanh nhất. Nhưng tại sao?

Trung Quốc được mùa em bé

Quyết định bỏ chính sách một con năm 2015 của Trung Quốc có ý nghĩa rất lớn không chỉ với cơ cấu dân số, mà còn ảnh hưởng đến định hướng tiêu dùng của các doanh nghiệp như Reckitt và Mead. Các cặp vợ chồng hiện nay được cho phép có hai con sau những quan ngại về dân số già, dẫn đến việc chính phủ bãi bỏ quy định kéo dài nhiều thập kỷ.

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đạt mức cao nhất thế kỷ này, với con số trẻ sơ sinh tăng 7,9%, tức 17,86 triệu. Hệ quả của sự bùng nổ số lượng các em bé này, theo các nhà phân tích dự báo, nhu cầu thực phẩm, sữa formula và thuốc men tăng vọt. “Hai con thay vì một có nghĩa là gấp đôi số khẩu cần nuôi, gấp đôi số giấy vệ sinh và gấp đôi số chén dĩa cần rửa”, David Kuo, CEO của Motley bên Singapore, bình luận.

Tuy nhiên, những thay đổi quy định nhập khẩu sẽ buộc ngành công nghiệp điều chỉnh – với một số nhà sản xuất cảnh báo điều đó sẽ có một tác động đến doanh số trong ngắn hạn. Tư duy văn hoá cũng có một vai trò nhất định. Cho con bú sữa mẹ lâu dài đối với các bà mẹ Trung Quốc khá là hiếm hoi. Họ thường nghi ngờ chất lượng sữa của chính họ.

Phụ nữ và việc làm

Ngoài Trung Quốc, còn có một sự bứt phá về nhu cầu sữa formula từ Đông Nam Á. Những nước như Indonesia và Việt Nam đang công nghiệp hoá nhanh và có dân số trẻ sẽ chứng kiến hàng triệu bà mẹ gia nhập lực lượng lao động trong những năm tới. Khi điều đó xảy đến, nuôi con bằng sữa mẹ có thể được thay thế bằng nuôi con bằng “công thức”.

Trong một nghiên cứu công bố năm ngoái trên Public Health Nutrition Journal, chủ nhiệm dự án TS Phillip Baker, đại học Quốc gia Úc, mô tả xu hướng diễn ra “một thay đổi lớn nhất trong dinh dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Theo ông, “Đi làm có lương là điều tốt cho các gia đình, đặc biệt là những gia đình chỉ đủ tay làm hàm nhai. Vấn đề là khi không được trả lương nghỉ sản hoặc những nơi làm không khuyến khích chuyện gia đình, nuôi con bằng sữa mẹ rất khó khăn và thậm chí bất khả.

Những lo lắng về an toàn

Đã gần một thập kỷ kể từ vụ bê bối do sữa nhiễm độc ở Trung Quốc. Sự việc qua đi nhưng nỗi sợ còn ở lại. “Ai ai cũng đều thận trọng và đó là lý do tổng doanh số nhập khẩu sữa tăng vọt chủ yếu thông qua thương mại điện tử”, Shaun Rein, nhóm nghiên cứu thị trường Trung Quốc, nói với BBC.

Kẻ chiến thắng chỉ có thể là những nhà sản xuất như Mead Johnson với doanh số khoảng một nửa là từ châu Á.

Trần Bích (theo BBC, Telegraph)
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Bốn thị trường xuất khẩu hơn 10 tỷ USD của Việt Nam

Phát triển tài nguyên bản địa, đã đến lúc dốc sức!

Thái lan: Trận địa thị trường di động C2C đang ác liệt

20 điều khoản tạm hoãn thực thi trong Hiệp định TPP

Năm 2017 sẽ xây dựng nghị định thay thế Nghị định 109

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:châu Ámead johnsonreckitt benckisersữa formula

Tin khác

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Thúc đẩy lập hiệp hội doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt tại Thái Lan

Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm ‘vì sự sống’ đến từ Việt Nam

Tiếp thị
Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiêu dùng
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Ứng viên HVNCLC
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty cổ phần Wincofood

Công ty cổ phần Wincofood

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA