11:52 - 08/06/2021
Pacific Foods xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên đi châu Âu theo EVFTA
Chiều 7/6/2021, tại sân bay quốc tế Nội Bài, Công ty Cổ phần Pacific Foods đã chính thức xuất lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đầu tiên đi châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA).
Trong tuần tới, lô vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng lên đường chinh phục cộng đồng 27 quốc gia khó tính này.
Tại lễ xuất khẩu lô vải thiều đầu tiên đi EU có sự tham dự của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đại diện Pacific Foods tại phía Bắc, Hiệp hội Doanh nhân nữ vừa và nhỏ Việt Nam, Tập đoàn tư vấn Delta E&C…
Đại diện Bộ Công Thương cho biết, mặc dù bị tác động bởi dịch Covid-19 nhưng Bộ đã kết hợp với Bộ NN&PTNT thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ ngay từ niên vụ 2021 để tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước và đặc biệt là xuất khẩu. Hiện hàng chục tấn vải thiều của 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đã có mặt trên kệ hàng tại các chuỗi siêu thị Nhật Bản, Singapore, và vài ngày tới sẽ là các nước EU – thị trường tiềm năng với khoảng 430 triệu dân. Kết quả này đến từ những nỗ lực kết nối, xúc tiến tiêu thụ trong vụ vải năm 2021.
Theo đó, Bộ Công Thương đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, các cơ quan chuyên môn đã chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quá trình quảng bá, xúc tiến và kết nối tiêu thụ vải. Hiện EU là thị trường xuất khẩu thứ tư của rau quả Việt Nam, với nền tảng sẵn có này cộng thêm việc miễn giảm thuế nhập khẩu theo cam kết trong EVFTA đang tiếp sức để giúp tăng khả năng cạnh tranh của trái cây Việt Nam so với các đối thủ chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia…
Bộ Công Thương cũng đánh giá cao những nỗ lực của Pacific Foods đã tích cực tìm kiếm, kết nối và thành công khi đưa trái vải sang thị trường EU trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm, vẫn đang là rào cản lớn cho việc trở lại “bình thường mới” giữa các quốc gia. Lô vải thiều đầu tiên sẽ đi bằng đường hàng không và “cập bến” Cộng hoà Séc, nơi có dân số đông và cộng đồng người Việt Nam lớn nhất nhì EU đang sinh sống trong vài ngày tới.
Tổng Giám đốc Pacific Foods Chung Trí Phong cho biết, việc Pacific Foods xuất khẩu thành công lô vải thiều từ 2 vùng nguyên liệu nổi tiếng Thanh Hà của Hải Dương và Lục Ngạn của Bắc Giang theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP… vào EU theo Hiệp định thương mại EVFTA, chứng minh rằng, vải thiều Việt Nam luôn được khách hàng thế giới ưa chuộng, và doanh nghiệp trong nước đáp ứng được nhiều yêu cầu khắt khe của các thị trường, mà EU là một ví dụ.
Ông Phong nói: “Công ty chúng tôi có khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán cho các thủ tục và điều kiện kỹ thuật để xuất khẩu vải sang EU, giờ đã sẵn sàng. Hành trình để trái vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU đã được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát. Chúng tôi cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn. Lô vải xuất khẩu của Pacific Foods sẽ đến được tay người tiêu dùng châu Âu trong khoảng 4-5 ngày nữa”.
Với kinh nghiệm “chinh chiến” tại nhiều thị trường thế giới cho các mặt hàng nông sản, ông Lê Bá Linh, Chủ tịch HĐQT Facific Foods cho biết: “Hàng nông sản của Việt Nam rất tiềm năng, đặc biệt là các loại trái cây nhiệt đới như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi… Hiện nay trái cây của Thái Lan và Malaysia xuất qua các nước rất nhiều, đó vừa là thách thức cũng như cơ hội cho trái cây Việt Nam, bởi thị trường EU luôn muốn trải nghiệm những sản phẩm đến từ Việt Nam như là một phần đặc sản của vùng hạ lưu sông Mekong. Tuy nhiên, hàng nông sản của Việt Nam muốn các sản phẩm vươn xa đi các nước, đầu tiên phải tuân thủ chất lượng sản phẩm, không dùng phân bón hoá học, trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGAP và Organic. Điều này đồng nghĩa với việc phục vụ thị trường trong nước cũng vậy. Người dân trong nước có quyền được hưởng lợi từ những sản phẩm tốt nhất, chất lượng cao không có dư lượng thuốc kháng sinh”.
Đại diện Pacific Foods cũng nhấn mạnh, việc xuất khẩu hàng Việt Nam ra thế gới không chỉ để khẳng định tên tuổi Việt Nam mà đó còn là cách riêng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, bằng việc tuân thủ chất lượng và uy tín để từ đó nâng mức tín nhiệm của quốc gia thông qua việc đưa các sản phẩm chất lượng ra thế giới. Sau vải thiều sẽ là mít, thanh long, gạo… sẽ được công ty xúc tiến xuất khẩu sang EU.
Pacific foods là đơn vị đã có 10 năm xuất khẩu nước mắm sang thị trường Mỹ và hiện đang đứng top 1 về thương hiệu nước mắm truyền thống Mami trên sàn thương mại điện tử Amazon. Sau khi chinh phục thành công thị trường thế giới, Pacific Foods đang thực hiện kế hoạch quay về phục vụ thị trường và người tiêu dùng trong nước.
Theo TGHN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này