09:20 - 04/08/2020
Onbrand ‘mai mối’ lên Amazon
Sau rất nhiều năm bôn ba khắp nơi, năm 2016, Onbrand được thành lập bởi các chàng trai xuất phát từ các điểm chung: Học chung trường, chung khối (ở Xuân Lộc – Đồng Nai) và chung một ước mơ: Xây dựng thương hiệu Việt bằng con đường đi ra thế giới đã được xây sẵn trên nền tảng công nghệ số khổng lồ: Amazon.
Và Onbrand – cung cấp dịch vụ thực thi bán hàng trên Amazon ra đời. Phạm Năng Duy (giám đốc Onbrand) và Đào Xuân Thọ (sáng lập Onbrand) đã dành cho TGHN cuộc trò chuyện thú vị về cách thức bán hàng trên Amazon, đến việc xây dựng thương hiệu Việt ở sân chơi toàn cầu.
Câu chuyện nước mắm Mami
Nước mắm Mami ra đời từ một doanh nghiệp chuyên gia công xuất khẩu. Với sự tâm huyết vì các sản phẩm đậm văn hoá Việt, người sáng lập Mami luôn ấp ủ giấc mơ đưa thương hiệu Việt ra thế giới. Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch Covid-19 “nuốt chửng” nhiều thương hiệu, Mami buộc phải tìm cho mình hướng đi mới. Và họ nghĩ ngay đến việc đưa hàng lên Amazon.
Tuy nhiên, bán hàng trên Amazon thật sự không đơn giản và cần phải có đội ngũ thực thi chuyên sâu, mà để tìm được một đối tác (partner) tin cậy và phù hợp đi cùng không phải là chuyện đơn giản, vì mô hình kinh doanh này quá mới ở Việt Nam.
Cơ duyên đã đến với những người cùng chí hướng, nhận được cuộc gọi từ người sáng lập Mami ở bên kia đại dương lúc Phạm Năng Duy đang có chuyến công tác ở Mỹ. Ý tưởng, cơ hội hợp tác cùng nhau giữa Onbrand và Mami bắt đầu hình thành.
Vì sao Onbrand đi phân khúc nước mắm mở đầu cho “chợ online”? Phạm Năng Duy giải thích: thông thường ở Mỹ, nói tới nước mắm là sẽ nghĩ đến người Thái… Vì vậy chúng tôi đánh thẳng vào thị trường người Mỹ. Vì chúng tôi cũng đã nghiên cứu “insight” của nước mắm là vị umami – gần với vị tảo biển. Người tiêu dùng cần tìm đúng được vị đó để ướp các món thịt nướng… Nhiều nhà hàng đã sử dụng nước mắm như một gia vị để tạo những món ăn lạ và độc đáo ở châu Âu hay Mỹ.
Và sau nhiều nỗ lực, đến nay một số nhà nhập khẩu ở Mỹ đã tìm tới Mami, vì thương hiệu này lọt vào Amzonchoice và Best Seller Amazon liên tục suốt năm tuần qua.
Và của team Onbrand với Amazon
“Sở dĩ chúng tôi phải để tên phía sau hơi dài “cung cấp dịch vụ thực thi bán hàng trên Amazon”, là bởi chúng tôi hành động, làm việc cụ thể, chứ không nói. Chúng tôi chỉ trả lời những câu hỏi của khách hàng thắc mắc về Amazon trực tiếp. Đó cũng là yêu cầu của chúng tôi khi khách hàng cần tư vấn hoặc tổ chức những buổi trao đổi về cách đưa sản phẩm của mình lên Amazon. Khi có câu hỏi, tức là khách hàng đã có tư duy, sự tập trung cũng như trách nhiệm với sản phẩm của mình. Tôi xin nhắc lại, bán hàng trên Amazon là một cơ hội rất lớn cho các thương hiệu Việt, vì sự quản lý vô cùng chặt chẽ và uy tín của Amazon”.
Thậm chí, có thể hiểu rằng một khi hàng của bạn xuất hiện trên Amazon, điều đó có nghĩa là nó đã được bảo chứng về chất lượng và uy tín của sản phẩm. Bạn không cần phải giải thích hay mô tả sản phẩm của bạn cho tất cả các khách hàng với phương pháp thủ công thông thường. Chất lượng của sản phẩm là yếu tố quyết định, và chất lượng đó ngay từ lúc đầu đã được Amazon kiểm nghiệm chặt chẽ bằng các chứng nhận bạn bắt buộc phải có, và sau đó là chính nhận xét của khách hàng. “Tới giờ, nước mắm Mami dù xa lạ ở Việt Nam, nhưng trên Amazon lại bán rất chạy. Đó là một trong ví dụ điển hình ở Amazon – ngay cả việc review, Amazon cũng có quy tắc: Những người mua hàng trên Amazon mới được để lại đánh giá (review) của mình trên trang bán hàng của người bán – một cách quản lý chặt chẽ của Amazon”.
Vì vậy, đối với những startup Việt Nam, bán hàng trên Amazon là một trong những thị trường đảm bảo cho bạn ba điều tối ưu hiện nay trong kinh doanh: khách hàng tin tưởng, doanh số bền vững, thương hiệu quốc tế. Người tiêu dùng ở Mỹ quyết định mua rất lý tính, nếu mình quảng bá đúng với hàng mua. Hình ảnh đẹp, chỉn chu. Hướng dẫn họ xài. Ví dụ như Amazonchoice và Best Seller là những huy hiệu dành cho những sản phẩm mà người tiêu dùng bình chọn từ những tiêu chí của Amazon.
Chúng tôi có một team với các hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp
“Hầu như tất cả các doanh nghiệp Việt Nam dù lớn đến đâu, lợi nhuận cỡ nào, nếu bắt đầu xây dựng thương hiệu ở sân chơi Amazon toàn cầu đều là startup. Ra thị trường quốc tế thì chỉ là một startup rất nhỏ bé so với những thương hiệu của họ. Vì vậy, Onbrand xác nhận mình là người bạn đồng hành và muốn kết bạn với những bạn chơi lâu bền. Thực tế là có khi chúng tôi gặp một doanh nghiệp lớn rất muốn thương hiệu của họ ra quốc tế, mà không biết bắt đầu từ đâu, nhưng khi chúng tôi đưa ra kế hoạch thực hiện, chủ doanh nghiệp nói: Sao nhiều tiền quá vậy?! Họ không biết rằng có những doanh nghiệp nước ngoài bỏ ra cả triệu đô để đầu tư cho thương hiệu, còn ở Việt Nam, nghe mấy ngàn đô là đã thấy… mắc. Họ không biết rằng điều tốt nhất mà Amazon mang lại cho họ chính là tài sản vô hình: thương hiệu đã nằm trong trí óc người tiêu dùng và không bao giờ có thể bỏ nó ra ngoài được nữa”, Duy nói.
Bỗng nhiên Duy quay sang hỏi: “Tại sao những nơi khác họ làm ngắn hạn với kênh thương mại điện tử mà chúng tôi lại hướng về branding, chúng tôi hướng về những người quản lý của doanh nghiệp?”.
Rồi Duy nói tiếp: “Vì họ cần trang bị kiến thức ngay để “quản lý” cấp dưới của họ. Và đó là đối tượng mà chúng tôi tiếp cận và biết nếu họ thay đổi thì tất cả sẽ thay đổi”.
“Ban đầu chúng tôi rất vất vả, phải đi từng bước đầu tiên với họ. Đi xuống nhà máy, đi ra thị trường, đi tìm hiểu khách hàng, lắng nghe cả những nhân viên… Mặt khác, chúng tôi phải đi thuyết phục các trường đại học để đưa môn học thương mại điện tử, mà cụ thể là thị trường Amazon vào giáo trình kinh tế online. Muốn thay đổi xu hướng của xã hội thì phải cho họ tiếp nhận thông tin đầy đủ và thuyết phục. Chúng tôi cũng đã có kinh nghiệm khi làm việc ở Singapore, ở đó chúng tôi cũng đã kết hợp với SMU (Singapore Management University), và NUS (National University of Singapore) để sắp tới khi nhận thực tập sinh, chúng tôi không chỉ có ở Việt Nam, mà có thể đưa họ sang để tiếp cận thực tế. Chúng tôi thích làm việc hơn nói. Chị có hỏi điều chung nhất của nhóm chúng tôi là gì, bây giờ có thể trả lời chị: chúng tôi ít nói. Chủ yếu là làm việc. Mọi thành quả đều từ công việc, không từ lời nói”, Duy chia sẻ.
Những “vấn đề” của Onbrand
Chúng tôi vốn làm thực tế, nên khi đưa ra vấn đề là đi thẳng vào việc đó. Đó cũng là lý do mà Amazon chọn chúng tôi làm đối tác xây dựng thị trường online ở Việt Nam cho các doanh nghiệp Việt. Vì vậy, chúng tôi không làm việc với doanh nghiệp tuỳ hứng. Chưa kể đến là có nhiều doanh nghiệp thiếu sự tin tưởng các nhà cung cấp dịch vụ. Họ không xem chúng tôi là partnership, mà chỉ đơn giản là cung cấp dịch vụ. Vì vậy chúng tôi không thể đứng ra cùng họ giải quyết và trao đổi những sự cố. Họ cho rằng chúng tôi phải “phục vụ” họ, vì họ đã trả tiền.
Thời gian dịch covid -19 vừa rồi, doanh nghiệp mất doanh thu, bị áp lực vì kênh cũ không bán được nữa. Chưa kể mỗi sản phẩm có thời điểm của nó. Có những khách hàng tiếc những chi phí nhỏ để cuối cùng gặp những sự cố lớn. Làm việc với những doanh nghiệp này, mình cũng sẽ rất dễ mất uy tín.
“Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp cùng đồng hành, suy nghĩ làm sao để bán hàng, chứ không phải xem tôi là người phục vụ nói gì cũng nghe, và nếu vậy thì không bán được sản phẩm”, Thọ nói.
Nhưng, để thuyết phục khách hàng thay đổi tư duy không đơn giản. Với trường hợp nước mắm Mami, theo Thọ, Onbrand may mắn vì gặp được những người hiểu chuyện, cùng nhau giải quyết các vấn đề từ nhỏ tới lớn, nên không có bất kỳ rào cản nào giữa hai bên, mà trở thành người đồng hành thật sự. Dịch bệnh cũng lộ ra những trường hợp startup khó khăn. Onbrand đang chủ động không nhận phí, mà vẫn làm để đảm bảo gian hàng của họ trên Amazon. Thực tế cho thấy rằng, những tập đoàn càng lớn thì việc quyết định càng lâu. Họ cũng muốn tạo hệ sinh thái, trọng tâm thị trường với giải pháp đa kênh cho họ, như sắp tới sẽ là Alibaba… sau khi Amazon đã chạy tốt.
Riêng với Alibaba, Onbrand có thêm kênh B2B… Bổ sung thị trường Trung Quốc. Đây mới chính là giải quyết được bài toán xuất nông sản Việt Nam sang Trung Quốc trên sân chơi công bằng mà không bị thương lái Trung Quốc ép giá hay hiếp đáp. “Chúng tôi sẽ có đầy đủ giải pháp cho doanh nghiệp khi đưa hàng lên bán trên Alibaba”, theo Thọ: sau dịch bệnh, nhiều công ty lớn chuyển nguồn cung ứng vào Việt Nam, cũng là cơ hội. Và cơ hội này là lúc cho brand Việt Nam ra thế giới… chúng tôi đã có team sẵn để tiếp tục thúc đẩy hỗ trợ doanh nghiệp.
Onbrand tập trung vào công việc kinh doanh năm năm nay, và dù là mùa dịch Covid, công ty vẫn hoạt động hết tốc lực, vì thức thời và cũng vì nhiệt huyết, đam mê, và cả tấm lòng với thương hiệu Việt. Có một sự trùng hợp lý thú là khi tôi khởi sự tìm hiểu về Amazon Việt Nam, tôi đã đọc được câu slogan này trên trang Amazon: “Xây dựng thương hiệu Việt ra thế giới”.
Đó cũng chính là ước mơ của các chàng trai Onbrand và của rất nhiều người Việt, trong đó có cả những người đã lớn tuổi tiếc nuối, và những người trẻ tuổi đang dấn thân.
Để bán hàng trên Amazon
Qua câu chuyện của Mami, Đào Xuân Thọ, sáng lập Onbrand có thêm chia sẻ: để tham gia Amazon, các startup Việt không thể chơi kiểu “ăn xổi ở thì” bấy lâu, mà chắc chắn phải là một con đường dài hơi hơn, thậm chí là phải xem đó là một hành trình dấn thân sống còn với thương hiệu của doanh nghiệp mình. Muốn vậy, các startup thương hiệu Việt cần có một kế hoạch cụ thể cho việc sử dụng vốn đầu tư dài hạn.
Bán hàng trên Amazon không nên tính ngắn hạn hoặc bán đồng nào hay đồng ấy. Trái lại, phải xem chi phí bỏ ra là một khoản tiền đầu tư đâu đó tầm 1 – 2 năm, và phần lớn chi phí đầu tư đó rơi vào phần đầu tư quảng cáo và xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cũng nên chuẩn bị tâm lý “chịu lỗ (thực chất là đầu tư)” cũng chừng đó thời gian. Sau 1,5 năm, cụ thể như Mami liên tục được chấm sao trên 4 và những đánh giá (review) tốt từ khách hàng, thương hiệu đó mới coi như đứng vững và có gian hàng được giao dịch thường xuyên bởi “khách quen” và bạn bè của khách quen truyền miệng.
Ngân Hà (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này