09:20 - 01/03/2017
Nhè nhẹ gõ cửa Trung Đông…
33 doanh nghiệp (DN) Việt Nam tham dự hội chợ Gulfood (thực phẩm và đồ uống Dubai) lần thứ 7, diễn ra từ 26/2 – 2/3/2017. So với 5.000 DN của 120 đoàn quốc gia và một số nhóm độc lập, thì con số 33 còn ít.
Nhưng đã là khá nhất trong bốn lần dự hội chợ này của đoàn Việt Nam. Năm ngoái, có 26 DN dự. Gian hàng chung của Việt Nam khiêm tốn bậc nhất trong các nước Á châu, bên cạnh Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia, Indonesia.
Vậy mà ông Nguyễn Liên Phương, chủ tịch công ty Liên Phương và học viện doanh nhân cùng tên, không giấu vẻ vui mừng, vì “năm nay mình “đấu tranh” mãi mới lấy được 130m2 trong khu chính thức, năm ngoái mình còn nằm ở nhà bạt, tức khu phụ”.
33 DN chen chúc trên 130m2 chật quá (chưa đến 4m2 cho một DN) nên hàng hoá chen chúc đến rối mắt. Không gian tiếp khách thì cũng chật ních. Ông Nguyễn Quốc Khánh, giám đốc điều hành Vinamilk (VNM), nói với tôi tại gian hàng đầu hồi nổi bật của VNM, rằng cách đây mười năm, VNM chưa thuê được gian hàng mà phải “xách giỏ đi bán dạo”, “cứ vào các gian hàng thương mại mà tự giới thiệu”. Vậy mà, bây giờ, khu vực Trung Đông và châu Phi đã chiếm 80% thị phần xuất khẩu của VNM. Sữa chua Probi trái cây và phômai VNM đã có ở khoang hạng cao cấp của hai hãng hàng không Trung Đông.
Lần đầu tiên có mặt ở hội chợ này có hai DN lớn Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) ngành thực phẩm: Vinamit và VinEco. Nhiều khách hàng châu Âu tỏ ra ngạc nhiên về giấy chứng nhận hữu cơ mà Vinamit vừa được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp. Các mặt hàng rau quả tươi của VinEco là ngành hàng hiếm tại hội chợ, dù vậy, khách rất ấn tượng với vị ngon thơm của bưởi da xanh và gật gù khen công nghệ hiện đại của DN.
Các quốc gia ASEAN khác đã tận dụng hội chợ này từ lâu và giành được kết quả tích cực. Thái Lan có mặt tại hội chợ này tới 140 DN (gấp bốn lần Việt Nam), chia ra làm ba cụm ở ba khu vực khác nhau. Một chuyên viên khiêm tốn: năm ngoái chúng tôi ký được hợp đồng khoảng 100 triệu USD. Malaysia còn khả quan hơn, họ có 70 DN, năm ngoái bán được 300 triệu USD ở hội chợ này.
Cả Thái Lan, Malaysia và Philippines đều có gian hàng của cơ quan xúc tiến đi cùng DN. Sau hai ngày đi rảo khắp chín đại sảnh, tôi cảm nhận được rõ ý đồ nhà tổ chức: có khu dành cho vùng địa lý, như khu châu Á có Việt Nam, dành cho DN mới tham dự, có khu dành cho các chuyên ngành lớn, gian hàng nào cũng to, cao, sang trọng, nhiều tầng của các ngành như: sữa và sản phẩm từ sữa; thịt gia súc – gia cầm; gạo và hạt ngũ cốc gia vị; dầu ăn… và khu các thương hiệu mạnh.
Ai cũng có thể tìm thấy đối tượng mình cần. DN Việt sau thời gian học “tiểu học” (khu chung quốc gia) rồi sẽ phải vào khu chuyên ngành mới có thể tìm được đối thủ lớn để phải rướn chân lên bằng chị bằng anh, mới có thể tìm được khách hàng lớn cấp toàn cầu.
Đại sứ Việt Nam và tham tán thương mại Phạm Trung Nghĩa đến từ rất sớm. Ông tìm hiểu những nét mới của sản phẩm, chia sẻ về xu hướng tiêu dùng khu vực này và khuyến khích các DN hãy cùng thương vụ đến thăm các trung tâm thương mại và siêu thị. Ông quan tâm nhiều đến những gương mặt mới đặc sắc: Vinamit và VinEco.
Trao đổi về “Bộ tiêu chí HVNCLC – chuẩn hội nhập”, ông nói với DN chung quanh: “Quả thực là hàng xuất khẩu bây giờ cần nhất là đúng chuẩn chất. Xem đấy, hội chợ đầy hàng, mình phải cạnh tranh bằng nét riêng của bản địa mà chất lượng thì phải thật đúng chuẩn chất”.
VNM cho biết, chính đại sứ giúp giới thiệu VNM đưa hàng vào kênh siêu thị Alpha. Dù khó khăn, có DN Việt cũng thuê người bản xứ tiếp khách và họ đều chia nhau đi khảo sát, tiếp xúc các kênh phân phối.
Hội chợ đông không có chỗ chen chân, toàn là thương nhân khắp các châu lục. Không hẹn mà gặp, hai xu hướng được DN khắp các châu lục nhấn mạnh là: thiên nhiên và sức khoẻ. Xu hướng hữu cơ cũng được giới thiệu mạnh.
Xem sản phẩm của các nước, có thể thấy về chất lượng, hàng Việt Nam không kém cạnh bao nhiêu. Nhưng bao bì, truyền thông, tiếp cận của mình thì còn có gì đó e dè, rời rạc, thiếu chuyên nghiệp, càng thiếu phối hợp. Khách đến các gian hàng quốc gia có vẻ không phải những nhà buôn lớn nhất (vì họ đến khu chuyên của các ngành).
Dubai là thủ phủ của bảy quốc gia hợp thành Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, nổi tiếng là xa xỉ nhất thế giới với rất nhiều cái nhất: toà nhà cao nhất thế giới, khách sạn sang trọng nhất thế giới, sân bay và khu mua sắm lớn nhất thế giới, có cả khu nghỉ dưỡng trượt tuyết giữa sa mạc.
Điều hơi buồn cười là chiều ngày đầu tiên của hội chợ, trời mưa to. Các bạn Dubai phải la lên: mười mấy năm chưa có trận mưa nào lớn vậy. Mưa giữa sa mạc quá bất ngờ nên chỉ sau một giờ, thành phố đã… ngập, kẹt xe khủng khiếp. Tôi đi taxi đoạn đường từ hội chợ về khách sạn chừng 6km mất 1 giờ 30 phút.
Dù sao, đoàn Việt Nam đã đạt được một cột mốc nhỏ sau chặng đường bốn năm là vào được khu vực chính thức, như một tay chơi thứ thiệt. Cứ nhìn gian hàng nào cũng sôi nổi, tấp nập mà tiếc là tiếc cho cơ hội cứ trôi tuột khỏi tay mình. Cơ hội ấy cũng là máu xương, không cứ làm cho lấy có kiểu hành chánh hay cứ rong chơi mà giành được.
Vũ Khánh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này