Muốn vào siêu thị DN nội phải 'ngậm bồ hòn' chịu chiết khấu cao?
Tin mới
16:21
Nhìn lại những dấu ấn công nghệ từ ‘đế chế’ của Jack Ma
16:02
Ông Trump ban sắc lệnh hành pháp trong ngày cuối tại vị
11:10
Bắc Kinh báo động đợt bùng phát Covid-19 mới
11:03
TP.HCM sẽ có 1.500-2.000 vòi nước uống công cộng
10:58
IMF cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn
09:56
Ông Trump cầu chúc chính quyền mới ‘may mắn’
09:51
Việt Nam dần trở thành cứ điểm sản xuất điện thoại, laptop toàn cầu
09:39
Việt Nam cần các chương trình giáo dục kỹ thuật và dạy nghề chuyên biệt
15:56
Ấn Độ xem xét tăng thuế nhập khẩu với hơn 50 mặt hàng
15:50
Trung Quốc đối mặt rủi ro bất động sản và tín dụng
15:41
VN-Index giảm kỷ lục hơn 60 điểm
15:38
4 lựa chọn hàng đầu thay thế WhatsApp
15:00
‘Lễ hội Tết Việt 2021’ với áo dài ngũ thân
10:02
Đề nghị cho xuất khẩu hơn 1,5 triệu tấn than
09:58
Vietravel Airlines công bố mở bán vé chuyến bay thương mại từ 19/1
09:46
Vé tàu, vé máy bay Tết còn tồn nhiều
09:41
Cấm nhà đầu tư Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc: gậy ông đập lưng ông?
09:30
Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn
08:55
Tổng thống Trump tiếp tục tung đòn nhằm vào Trung Quốc
21:24
Cục Hàng không yêu cầu không để máy bay ‘đắp chiếu’ quá 1 tháng
Bản tin thị trường
10:25
Israel sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ‘miễn nhiễm’ với Covid-19
09:36
Hàng không, du lịch có thể mất cả thập niên để hồi phục
11:51
Ngân hàng Thế giới cảnh báo về cuộc khủng hoảng tài chính ‘thầm lặng’
10:07
Thái Lan sử dụng sân golf làm khu cách ly du khách
08:54
Fintech Việt Nam sẵn sàng bước ra nước ngoài?
10:36
Thời đã đến với thời trang nhanh Trung Quốc?
09:20
Campuchia tạm thời cấm nhập khẩu tất cả các loại cá nuôi
10:15
Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và vùng phụ cận
10:28
Alibaba ra phép thử mới với sự cởi mở của Trung Quốc?
09:56
ASEAN với chiến lược vắc xin ngừa Covid-19 thúc đẩy hồi phục kinh tế
09:05
Châu Á tăng trưởng nhưng cần cải thiện năng suất lao động
11:46
Bitcoin vẫn tiếp tục lên đỉnh, nhưng rủi ro vẫn còn
09:47
Đông Nam Á cần chuẩn bị cho tình huống xấu nhất trong năm 2021
09:28
Ấn Độ cũng mở ‘ATM gạo’ để hỗ trợ người nghèo
09:24
Hãng tàu container phải minh bạch giá cước vận chuyển
10:22
‘Mua bán nước trời’
10:05
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì cước tàu biển đi châu Âu và Mỹ tăng hơn 5 lần
11:43
Hàng không thế giới đủ sức tồn tại để đón bình minh?
09:28
Apple sẽ đưa ra xe tự lái iCar ra thị trường vào năm 2024
10:57
Thiếu hụt container rỗng đẩy giá gạo Việt lên đỉnh cao trong 9 năm
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2021/01/20 - 7:29:32 PM

11:23 - 21/10/2016

Muốn vào siêu thị DN nội phải ‘ngậm bồ hòn’ chịu chiết khấu cao?

Các doanh nghiệp (DN) trong nước phàn nàn về việc khó đưa hàng Việt vào các chuỗi bán lẻ ngoại do phải chịu chiết khấu cao. Tuy nhiên, bản thân họ lại cam chịu trước sức ép này mà thiếu những động thái cần thiết để tự bảo vệ mình.

  • Nhà bán lẻ ngoại dồn doanh nghiệp Việt vào chân…
  • Big C chưa đồng ý giảm tổng mức chiết khấu…
  • Chiết khấu bán lẻ đang quá cao
2010-dn

Doanh nghiệp nội gặp khó khi vào siêu thị ngoại vì chiết khấu cao.

“Không thấy doanh nghiệp có ý kiến”

Bà Trần Phương Lan, Trưởng ban Giám sát và Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết, sau làn sóng mua bán – sáp nhập (M&A) trên thị trường bán lẻ, cấu trúc thị trường có sự thay đổi.

Một số DN ngoại vượt lên trên các DN trong nước, thống lĩnh thị trường, từ đó có thể gây sức ép cho DN nội bằng cách đưa ra mức chiết khấu cao.

Tuy nhiên, “Để có thể xem xét dưới góc độ pháp luật cạnh tranh thì chúng tôi cần những thông tin đầy đủ, chính xác về việc áp đặt chiết khấu cụ thể, thời gian nào, bao nhiêu, tăng như thế nào… Từ đó, chúng tôi mới có thể có những biện pháp để giúp đỡ, bảo vệ DN nội trong bối cảnh cạnh tranh với DN ngoại”, bà Lan nói.

Cũng theo bà Lan, các DN cung ứng hàng hóa trong nước hoàn toàn có thể kiện DN ngoại chèn ép, gây khó cho mình để Cục Quản lý cạnh tranh vào cuộc.

Nhưng đến nay, chỉ thấy các DN phàn nàn, kêu ca với báo chí mà không thấy họ tập hợp thông tin chuyển lên cơ quan chức năng.

Một động thái mới đây trên thị trường bán lẻ là việc 22 cửa hàng của Thế giới di động phải dời khỏi hệ thống siêu thị Big C. Từ khi siêu thị Big C rơi vào tay người Thái, rất nhiều DN trong nước kêu khó đưa hàng hóa vào siêu thị này. Trong khi đó, hàng Thái Lan xuất hiện ngày càng nhiều trong hệ thống.

Đại diện một hợp tác xã sản xuất nhãn lồng ở Hưng Yên cho biết: Tỷ lệ chiết khấu để đưa hàng vào Big C rất cao. Cùng với các yêu cầu về chi phí quảng cáo, quầy kệ, yêu cầu về nhãn mác bao bì, đơn vị này đành “bó tay” và chuyển hướng sang các siêu thị khác như Fivimart.

Về vấn đề này, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, các nhà bán lẻ luôn khẳng định ưu tiên nhà sản xuất Việt nhưng hàng Việt phải đảm bảo chất lượng.

“Ngay khi Central Group mua lại Big C, tôi đã điện thoại với bên Central và hỏi rằng: Liệu hàng Thái có chiếm tỷ trọng lớn hay không? Trả lời câu hỏi này, bên Central cho biết, vẫn giữ tỷ trọng hàng Việt lớn trong các gian hàng và đã có cam kết với Bộ Công Thương”, bà Loan kể lại.

Do đó, bà Loan đề nghị, nếu các nhà cung ứng nhận thấy có sự không công bằng, cần ý kiến đến Hiệp hội.

“Nếu các nhà cung ứng là thành viên của Hiệp hội, chúng tôi đảm bảo có sự tham gia, tác động mạnh mẽ. Còn nếu không là thành viên, chúng tôi cũng vẫn sẽ có tác động với bên siêu thị ngoại”, bà Loan cho hay.

Doanh nghiệp cần chủ động

Theo ông Võ Hoàng Anh, Giám đốc maketing Hệ thống siêu thị Co.op Mart, mức chiết khấu của một số siêu thị ngoại cao gấp đôi so với Co.op Mart. Để có thể cạnh tranh, các DN cần mạnh dạn lên tiếng về sự bất hợp lý, nhất là về chính sách chiết khấu bởi tâm lý hiện nay, các DN… ngại nói.

Hiệp hội Các nhà bán lẻ cũng cho rằng, trước hết DN cần tìm chỗ đứng cho mình, xác định mình là ai. Thị trường bán lẻ đã không còn giống như trước đây, các nhà bán lẻ trên thế giới đang thay đổi một cách chóng mặt. Điều này dẫn đến yêu cầu DN trong nước phải tìm hướng đi cho mình.

Bên cạnh đó, DN cũng không thể đơn độc mà chiến thắng được. Họ cần liên kết thông minh và cụ thể. Liên kết không chỉ với DN trong nước mà còn phải nhìn ra ngoài, nâng cao hợp tác quốc tế.

Về phía Nhà nước cũng cần có biện pháp để bảo vệ DN nội. Dưới góc độ pháp luật cạnh tranh, bà Trần Phương Lan cho biết: Trước xu hướng M&A trên thị trường bán lẻ, Cục sẽ tăng cường giám sát các DN sau khi M&A.

Trong đó, tập trung xem xét các DN có nguy cơ gây ảnh hưởng tới thị trường về môi trường, về cạnh tranh không lành mạnh hay không.

Cục cũng sẽ tăng cường giám sát để đảm bảo thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến thị trường bán lẻ.

Từ đó, sẽ có được những đề xuất để tạo thuận lợi cho các DN Việt Nam trong việc cạnh tranh với DN nước ngoài.

Theo Báo Tin Tức/TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Campuchia cấp thị thực thời hạn 3 năm cho người nước ngoài

Sau thịt heo, bò đến lượt thịt gia cầm châu Âu ‘tìm đường’ sang Việt Nam

Loay hoay xây dựng thương hiệu, gạo Việt lép vế ngay trên sân nhà

Quảng cáo di động App đã vượt web

Trung Quốc sẽ giảm hoạt động đầu tư ra nước ngoài

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Big Cchiết khấu caodoanh nghiệp nộimetrosiêu thịThái Lan

Tin khác

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Mì ăn liền nay đã trở thành ‘mặt hàng cao cấp’

Nước mắm Việt hơn 400.000 đồng/chai trên Amazon

Ra mắt Liên minh thúc đẩy sản vật địa phương

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu rượu shochu

Những điều cần biết để tránh ‘bị hớ’ trong mùa Black Friday

Tiếp thị
Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Tiêu dùng
VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Những mặt hàng tiêu thụ nhiều nhất tại Mỹ trong 1 năm đại dịch Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

Xu thế tiêu dùng mới tại TTTM hậu Covid-19

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Mekong Connect
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA