23:41 - 29/11/2018
McDonald’s bị kiện vì quảng cáo trái luật ở Québec
Một người cha ở Canada đang kiện McDonald’s vì quảng cáo bất hợp pháp Happy Meal cho trẻ em. Lý do là vì công ty vi phạm luật ở Québec, cấm hầu hết các quảng cáo cho trẻ em dưới 13 tuổi.
Antonio Bramante có ba đứa con còn nhỏ và ít nhất cứ hai tuần đi ăn tại một nhà hàng của McDonald’s một lần, do bị khích lệ bởi quảng cáo, theo hồ sơ nộp cho toà án hồi tuần trước.
Ông muốn được bồi thường do việc tiêu dùng hàng của công ty này trong năm năm qua, và muốn công ty ngưng quảng bá đồ chơi kèm các bữa ăn cho trẻ em ở cửa hàng.
Đơn kiện của ông khẳng định rằng, đồ chơi kèm theo Happy Meal được tiếp thị cùng lúc với các bộ phim dành cho trẻ em, và thường là từng phần trong một loạt, khiến cho gia đình ông phải quay lại cửa hàng để có được đủ bộ. Hồ sơ cũng nói rõ là đồ chơi được bày trên các kệ ngay tầm mắt trẻ em. Luật sư của Bramante, Joey Zukran khẳng định điều đó vi phạm luật Bảo vệ người tiêu dùng của Québec.
Một người phát ngôn của McDonald’s Canada nói với CNBC qua email rằng, công ty đã nhận được phán quyết và sẽ xem xét cẩn thận.
“Chúng tôi ý thức được nghĩa vụ tuân thủ luật quảng cáo của Québec và tin rằng vụ kiện hàng loạt sẽ không có giá trị. Chúng tôi tự hào về mối quan hệ lâu dài của chúng tôi với người dân Québec và gia đình của họ, đã chọn thưởng thức sản phẩm của McDonald’s trong hơn 45 năm qua”, người phát ngôn của công ty nói thêm.
Quảng cáo cho trẻ em dưới 13 tuổi bị cấm ở Québec từ những năm 1970, với ba ngoại lệ: quảng cáo trong các tạp chí dành cho trẻ em, quảng cáo ở các sự kiện dành cho trẻ em và quảng cáo ở cửa kính cửa hàng, trưng bày, trên bao bì hoặc trên nhãn hàng.
Zukran, một luật sư của LPC Avocat, nói với CNBC qua điện thoại, rằng đồ chơi của McDonald’s trưng bày không nằm trong các ngoại lệ vừa nêu, với phán quyết cho rằng công ty hoạt động nhà hàng chứ không phải cửa hàng. Ngay cả khi xem nhà hàng là cửa hàng, quảng cáo không được “kích thích trực tiếp trẻ em mua hàng hoá hay dịch vụ”, theo luật Bảo vệ người tiêu dùng.
Zukran cho rằng, hãng luật của ông sẽ đáp ứng một số lượng lớn người tiêu dùng khác đã mua một Happy Meal tại Québec từ tháng 11/2013. Ông không cho biết rõ bao nhiêu người, nhưng cho rằng trang web của hãng bị nghẽn do sự quan tâm của nhiều người.
“Chúng tôi không tấn công giá trị dinh dưỡng của Happy Meal, điều mà chúng tôi đang tấn công ở đây là quảng cáo nhắm vào trẻ em dưới 13 tuổi một cách bất hợp pháp”, Zukran nói.
Hồi tháng 2, McDonald’s Canada cho biết họ sẽ đáp ứng các mục tiêu thực đơn mới của công ty vào năm 2022. Chẳng hạn, 50% gói Happy Meal sẽ có từ 10% chất béo trở xuống và cung cấp 600 calo trở xuống. Một thông cáo báo chí cũng khẳng định rằng, công ty “cũng đáp ứng các cam kết quảng cáo ở địa phương”, và là một thành viên sáng lập tổ chức Sáng kiến quảng cáo ẩm thực cho trẻ em Canada.
Trần Bích (theo TGTT)
Có thể bạn quan tâm
Thị trường Trung Quốc như chiếc đồng hồ cát
‘Đại gia bán lẻ Nhật Bản’ Miniso là công ty Trung Quốc?
‘Giải sức ảnh hưởng’ – xu thế phản tiếp thị mới nổi trên TikTok
Tương lai khó đoán định của đồng bảng Anh và Brexit năm 2017
Trump – một tổng thống lái buôn chỉ có tài tiếp thị
Tags:CanadaMcDonald’s
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này