Khi 7-11 đến: chào đón hay mất trắng?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Góc nhìnCà phê sáng
2022/07/07 - 6:18:08 AM

09:11 - 14/06/2017

Khi 7-11 đến: chào đón hay mất trắng?

Cuộc trò chuyện cuối tuần của nhóm chuyên gia thị trường của BSA tuần này xoay quanh sự xuất hiện gần nhất của chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-11 (Seven-Eleven) tại Việt Nam.

  • Việt Nam trở lại tốp 6 thị trường bán lẻ…
  • 7-Eleven sẽ mở cửa tại TP HCM ngay trong tháng…
  • Vingroup phủ nhận bán lại Vinmart+ cho 7-Eleven
ong_lon_7_eleven_chinh_thuc_co_mat_tai_viet_nam_vao_tuan_toi_01

Chuỗi 7-11 sẽ mang đến những tiện lợi và tiện nghi mới. Ta chào đón. Nhưng đồng thời, tác động của nó lên thị trường bán lẻ cũng đan xen nhiều mặt…

Thay vì viết một mình như những tuần trước, tôi tổng hợp các ý kiến của chuyên gia về bán lẻ và nhà báo sau đây: bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về nhượng quyền bán lẻ; ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia về thương hiệu và bán lẻ; nhà báo trẻ Nguyễn Đức Tâm của Thời báo Kinh tế Sài Gòn. Sau đây là nội dung trao đổi.

– Ông bà nghĩ gì khi 7-11 rầm rộ bước vào thị trường bán lẻ Việt Nam?

Bà Phi Vân: Ta thử xem mật độ các cửa hàng tiện lợi (CHTL) trên dân số các nước. Theo AC Nielsen, một CHTL hiện đang phục vụ cho 1.835 người tại Hàn quốc, cho 5.556 người tại Thái Lan, 7.300 người Singapore, và 37.000 người Philippines, và 69.000 người Việt Nam. Do đó, Việt Nam, thị trường đông dân còn tiềm năng bao la và vẫn còn trong giai đoạn đầu phát triển, không có khái niệm về sự bão hoà.

– Dưới góc độ người tiêu dùng thì đây là tín hiệu vui vì họ càng có nhiều người phục vụ và nhiều khả năng chọn lựa. Ngoài ra theo ông bà còn có những xáo trộn nào khác?

Bà Phi Vân: Việc 7-11 bước vào thị trường Việt Nam sẽ tạo ra một áp lực rất lớn về chiến lược phát triển, chất lượng mô hình và dịch vụ, khiến các đối thủ trong ngành phải nhanh chóng thay đổi và nâng cấp. Cùng với sự phát triển của tư duy tiêu dùng mới mang tính tiện lợi, di động, đơn giản, tiết kiệm của người tiêu dùng số, chiếm 59% dân số Việt Nam, chuyển động của ngành bán lẻ theo xu hướng nhỏ hơn, tiện lợi hơn, đến gần người tiêu dùng hơn sẽ ngày càng phát triển, tạo nền tảng cho các CHTL ngày càng phát triển.

Ông Trần Anh Tuấn: Chuỗi 7-11 vốn được biết đến nhiều hơn về “Dịch vụ ăn uống tiện lợi” chứ không chỉ CHTL thông thường. Các chuỗi CHTL đang có đang cạnh tranh chủ yếu là hàng tiêu dùng thiết yếu, thực phẩm chế biến hoặc khá hơn nữa là thực phẩm tươi sống, và chưa chú tâm vào dịch vụ thực phẩm tiện lợi. Cách quản lý dịch vụ ăn uống tiện lợi thì hoàn toàn khác.

Bà Phi Vân: Vâng, chúng ta có thể  nhìn thấy ở chuỗi 7-11 sự giao thoa giữa mô hình CHTL và mô hình thức ăn nhanh, mà 7-11 đang dẫn đầu xu hướng: họ xây dựng quầy thức ăn nhanh với nhiều sản phẩm vô cùng đa dạng phục vụ nhu cầu “Tôi muốn thứ tôi muốn ngay khi tôi muốn”. Tại Việt Nam, Circle K cũng có những chuyển động tương tự, tuy dòng sản phẩm còn chưa đa dạng.

Ông Nguyễn Đức Tâm: Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội bao nhiêu trong cung ứng hàng cho họ? Chắc là có. Các hiệp hội có thể giúp họ quan hệ tốt hơn với các nhà cung cấp. Dĩ nhiên đó là nói về các hiệp hội doanh nghiệp thực sự có gắn bó và đại diện được cho quyền lợi doanh nghiệp thành viên.

Các chuỗi CHTL, các quán cơm văn phòng, thậm chí căngtin các đại học, các công sở thì chắc họ đang phải… coi chừng. Vì họ ra đời nhằm cung cấp đồ ăn văn phòng cho dân công sở hay cho công nhân viên ăn trưa.

Các đơn vị đào tạo nhân sự bán hàng cũng có “đơn đặt hàng” gián tiếp từ nhu cầu gia tăng nhân sự bán hàng  của ngành bán lẻ. Tại Thái Lan, chuỗi 7-11 lập tới hai trường đào tạo kỹ năng cho nhân viên cửa hàng, nhân viên có thể được thăng chức ngay sau khoá đào tạo, là điều ta nên xem xét.

– Nhân đây xin thử bàn một chút về cục diện ngành bán lẻ và vấn đề chính sách của Nhà nước?

Bà Phi Vân: Đúng đây là vấn đề đáng bàn. Làm việc chuyên sâu trong lãnh vực nhượng quyền, tôi quan tâm đến cục diện sắp tới. Đối với cục diện chung của thị trường bán lẻ Việt Nam, sự xuất hiện của 7-11 là có ích, là cần thiết vì sẽ có tác động nâng cấp chất lượng ngành bán lẻ. Tuy nhiên, cần chú ý khía cạnh này: khi các đại gia bán lẻ cùng đổ vào Việt Nam, chủ yếu qua hình thức nhượng quyền, họ thực tế đang sử dụng nguồn lực Việt Nam để khai thác thị trường Việt Nam. Hàng hoá nước ngoài cũng qua kênh này thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường Việt Nam.

Vậy Nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đối ứng với chuyển động tất yếu này? Nếu chúng ta nói rất nhiều về nhu cầu hỗ trợ, hay thậm chí có nhiều văn bản về các chủ trương chính sách hỗ trợ mà chẳng có hành động gì, không có chiến lược mang tầm quốc gia và chương trình hành động rõ ràng, xuyên suốt, có chỉ số đánh giá kết quả và mục tiêu rõ ràng, thì tôi e rằng: ngành bán lẻ Việt Nam có thể coi sự kiện này như tín hiệu báo động là xem như… mất trắng.

Vì nội lực doanh nghiệp Việt hiện không đủ mạnh, tính chuyên nghiệp không đủ cao, và tư duy chưa đủ tầm vóc để có thể tự thân cạnh tranh trên chính sân nhà.

Ông Trần Anh Tuấn: Theo tôi, cuộc chiến chỉ “mới nóng lên” nếu nhìn từ phạm vi cạnh tranh mới hay ngành hàng mới, ở đây là nói đến chuỗi dịch vụ ăn uống tiện lợi. Hiện nay, yếu tố cạnh tranh với chuỗi dịch vụ ăn uống tiện lợi đòi hỏi các yếu tố thành công hoàn toàn mới và khác lâu nay, đặt ra vấn đề quản lý bản lĩnh và có hiệu lực của Nhà nước. Các doanh nghiệp liên quan phải hiểu đối thủ để cạnh tranh, thế thì Nhà nước càng phải hiểu về từng chuỗi CHTL, nhất là chuỗi 7-11 như thế nào để giám sát và hướng dẫn, đó cũng là yêu cầu mà Nhà nước không thể lơ là. Những thay đổi từ hướng ngày càng hiện đại hoá dịch vụ khách hàng của các chuỗi CHTL hiện nay khá nhanh, Việt Nam hiểu và giám sát thế nào về chất lượng thực phẩm. Đồ uống phải đúng chuẩn quốc tế; dịch vụ thân thiện và có tính tương tác cao; dịch vụ cung ứng tại chỗ nhanh chóng; nhiều đổi mới sáng tạo về cấu trúc thực đơn, đóng gói; có hệ thống nghiên cứu và phân tích dữ liệu Big data…

Kết luận của người tổng hợp thông tin: Cần nhìn toàn diện vấn đề. Chuỗi 7-11 sẽ mang đến những tiện lợi và tiện nghi mới. Ta chào đón. Nhưng đồng thời, tác động của nó lên thị trường bán lẻ cũng đan xen nhiều mặt, trong đó, tìm hiểu những ưu thế, những tiến bộ của họ là điều doanh nghiệp Việt và cơ quan quản lý thương mại Việt Nam cần tập trung để có sự đáp ứng cho phù hợp. Nhất là với chính sách nhà nước. Đã có thêm tín hiệu nóng rằng, chỉ có công bố chính sách hỗ trợ mà không làm gì thì doanh nghiệp càng thêm thiệt thòi.

Kim Hạnh (tổng hợp ý kiến)
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Không đủ điều kiện, đừng làm buýt nhanh

Mặt trận mới trong thương chiến Mỹ – Trung?

‘Quy trình’ ở Sơn Trà

Đừng mua đất Bảo Lộc!

Nước cờ Vinamilk

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:7-elevencdblthitruongkhai trương cửa hàngthị trường bán lẻTPHCM

Tin khác

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

4 huyện ‘đại nhảy vọt’ lên thành phố

Cộng đồng trách nhiệm

Đừng để doanh nghiệp ‘sợ’

Triết lý chung cư sở hữu 99 năm của người Singapore

Sở hữu chung cư 50 năm hay vĩnh viễn?

Cà phê sáng
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Phía sau đà tăng trưởng là nỗi lo

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA