15:18 - 07/02/2018
Khẩu vị Á, tiêu chuẩn Mỹ và mô hình kết nối mới
Sau chín năm, người đàn bà hồn hậu mà kiên gan ấy đã đạt được ước mơ truyền đời: sản xuất nước mắm ngay tại Hoa Kỳ. Vào lúc 11h trưa thứ sáu, 2/2/2018, TP Foods khai trương và giới thiệu sản phẩm mới, nước mắm cá cơm Phú Quốc thương hiệu “Vị Quê”.
1. Sau chín năm, người đàn bà hồn hậu mà kiên gan ấy đã đạt được ước mơ truyền đời: sản xuất nước mắm ngay tại Hoa Kỳ. Vào lúc 11h trưa thứ sáu, 2/2/2018, TP Foods khai trương và giới thiệu sản phẩm mới, nước mắm cá cơm Phú Quốc thương hiệu “Vị Quê”, với sự hỗ trợ bền bỉ của trung tâm phát triển vừa và nhỏ SBA và SBDC. Thị trưởng TP Westminster Tạ Đức Trí và các viên chức quản lý, hoan nghênh việc đưa thực phẩm Á Đông vào dòng chính. Chị Trương Lan Anh, một doanh nhân quen tên ở Sài Gòn, qua Hoa Kỳ từ năm 2009 và ước mơ mang công thức chế biến thức ăn đến cho người Việt sống tại Hoa Kỳ, cũng như cho người bản xứ. “Hơn hai năm theo đuổi quy trình chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đến tháng 12/2017, TP Foods mới hoàn tất được các thủ tục của cơ quan Quản trị thực phẩm và dược phẩm (FDA) để có thể sản xuất theo tiêu chuẩn của Mỹ”, anh Philip Ma, con trai chị Lan Anh, cho biết.
Con đường tiêu biểu để sản xuất kinh doanh nước mắm truyền thống Việt tại Mỹ, bắt đầu từ việc lấy được tấm GIẤY THÔNG HÀNH KINH DOANH vào Hoa Kỳ, là giấy phép sản xuất của FDA. Vị Quê làm từ nguyên liệu Việt, TP Foods đã nhập cảng nước mắm cốt cá cơm từ Phú Quốc, vì cá cơm không đánh bắt được ở các vùng biển Hoa Kỳ rồi chế biến theo tiêu chuẩn của FDA tại Việt Nam, sau đó, chở bằng đường biển đến nhà máy công ty tại Westminster để hoàn tất quy trình sản xuất nước mắm và bán tại Hoa Kỳ.
Nguyên liệu Việt, tiêu chuẩn chất lượng FDA, hoàn tất chế biến tại nhà máy của người Việt ở Mỹ. Khẩu vị Á, tiêu chuẩn Mỹ. Thêm một CÔNG THỨC HỘI NHẬP cho sản phẩm Việt chinh phục thị trường Mỹ.
Câu chuyện của chị Lan Anh ở nơi xa xôi (tuốt Westminster, Hoa Kỳ) là một câu chuyện sinh động của thời hội nhập toàn cầu. Thay vì nhập cư lậu hay đi cửa hông, giờ phải cầm được tấm giấy thông hành chính thức. Đó là tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Nhọc nhằn vô cùng mới lấy được giấy thông hành đó! Ai không đủ ý chí và bản lĩnh thị trường đành phải nói lời tạm biệt.
2. Chặng đường năm 2017 của hội Doanh nghiệp HVNCLC đã có thêm một kinh nghiệm phát triển mới. Công việc xúc tiến xưa giờ của hội, cũng là kết nối cung cầu, đưa sản phẩm Việt lên kệ, vào chuỗi, vào thị trường, trong năm 2017 có thêm hai yếu tố mới: công nghệ và tiêu chuẩn.
Thử nhìn lại một chút. Năm 2017, hội và trung tâm BSA vẫn tiến hành ba giải pháp xúc tiến thị trường nội địa cho doanh nghiệp: tổ chức 5 hội chợ lớn HVNCLC, 35 phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, gần 50 phiên chợ Xanh – Tử tế (dành cho nông sản thực phẩm an toàn), cùng nhiều cuộc kết nối cung cầu. Hội nhận ra sự cố gắng thầm lặng rất đáng quý của từng doanh nghiệp trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn như: cam kết kiên định chất lượng sản phẩm, tìm tòi ứng dụng công nghệ, thường xuyên đưa ra sản phẩm mới, hay bền bỉ củng cố và mở rộng thị trường. Dù là doanh nghiệp hay nông dân, những nhà sản xuất luôn phải giữ vững công cuộc làm ăn bằng cách giữ vững chất lượng và thị trường của mình.
Ổn định chất lượng vẫn là chìa khoá vàng sau hơn 20 năm danh hiệu “HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn” được thực hành trong cuộc sống. Vào thời điểm cuộc hội nhập thị trường diễn ra rộng khắp hơn, sản phẩm ngoại nhập, bằng các hiệp định thương mại tự do, vào tận bàn ăn phòng ngủ mỗi gia đình, cũng là lúc doanh nghiệp Việt Nam bung mình tìm thêm những nẻo đường mới, giải pháp mới thâm nhập vào các thị trường mới.
Và hơn lúc nào, họ phải cầm cho được trên tay giấy thông hành kinh doanh của các thị trường hội nhập. Đó là chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng – thước đo giá trị, đẳng cấp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ… để cạnh tranh. Muốn vậy, họ cần công nghệ, cần trợ lực của giải pháp chuyển đổi kỹ thuật số trong quản trị, sản xuất và tiếp thị phân phối.
Với cặp logo song hành, từ nay, có vẻ như doanh nghiệp đã tiếp cận rất gần với cả ba phương thức tiếp cận chất lượng sản phẩm căn cơ nhất: bằng tiêu chuẩn đo lường và hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (là bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập) và bằng sự lựa chọn của người tiêu dùng, phán quyết của thị trường (tiêu chí HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn).
Những ngày cuối năm 2016, việc xây dựng Bộ tiêu chí HVNCLC – Chuẩn hội nhập bắt đầu. Đến nay bộ tiêu chí cho ngành thực phẩm đã xong, đã cấp được 66 giấy chứng nhận đạt chuẩn hội nhập cho doanh nghiệp. Cuối năm 2017, qua các hoạt động xúc tiến thị trường, hội đã phát hiện ra một mô hình mới: vai trò kết chuỗi thường xuyên của tiêu chuẩn và quản lý chất lượng, và vai trò kích hoạt của công nghệ. Hai đầu “nỗi nhớ” là bên cung (nhà sản xuất) với bên cầu (nhà phân phối) giờ đã có những dây nối bền chắc và tận tuỵ. Vai trò các hoạt động xúc tiến thương mại vẫn rất cần: tiếp tục giữ vững và đa dạng hoá thị trường, tiếp tục nâng cao thương hiệu và uy tín…
3. Cuộc tìm kiếm phương thức sản xuất kinh doanh vững chắc diễn ra sôi nổi với nhiều cảm hứng ở những nơi có sẵn sức sáng tạo. Bốn tháng qua, Đồng Tháp thử nghiệm mô hình “hội quán nông dân”. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp Lê Minh Hoan bỏ tất cả những ngày cuối tuần vào các cuộc họp mặt với hội quán. Ông đem các phim mà ông cùng đài Truyền hình Đồng Tháp sưu tầm về các bài toán cạnh tranh, về xu hướng tiêu dùng, trung thực trong sản xuất, giá trị thực của nông sản… cùng với nhiều thông tin mới, kinh nghiệm hay để nông dân nhận thức lại, tìm giải pháp mới để mong nông dân vùng đất này đổi đời. Điều lý thú nhất là ông tặng họ một chiếc điện thoại thông minh để họ làm chủ công nghệ: ghi chép, truy cập, tương tác với những thông tin bên ngoài.
Nông dân nuôi cá, tôm, trồng lúa đồng bằng giờ đều biết về các quy định nghiêm ngặt mới của thị trường Hoa Kỳ. Khi Hoa Kỳ “làm khó” tất cả các nhà nhập khẩu bằng cách chuyển trách nhiệm kiểm định chất lượng cuối cùng (mà họ làm không xuể) về cho toàn chuỗi, toàn quy trình của nhà cung ứng (từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm cuối cùng và hệ thống phân phối), thực tế đã mang lại những giải pháp thiết thực. Hy vọng con đường dài, từ năm 2018 sẽ dễ đi hơn…
Kim Hạnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này