Hội nhập, Chính phủ đã sẵn sàng cạnh tranh chưa?
Tin mới
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
09:15
Bán tháo ồ ạt, vàng thế giới chỉ còn 50 triệu đồng/lượng
08:58
Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’
08:53
Đưa gạo Việt đi xa hơn
22:08
TikTok xóa hơn 2 triệu video của người Việt
21:58
Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất
21:28
Thực hư thông tin chuỗi Bách Hoá Xanh đóng cửa từ 15/7
11:16
Vàng miếng SJC cao hơn nữ trang 15 triệu đồng/lượng
11:09
EuroCham: Niềm tin DN châu Âu giảm nhẹ do bất ổn kinh tế toàn cầu
11:04
‘Siết chặt’ bán nhà hình thành trong tương lai
10:57
Giá xăng dầu sẽ xô đổ mọi kỷ lục?
09:33
Để người Việt ‘đẹp’ khi ra nước ngoài
09:25
Nông sản Việt tăng tốc chiếm thị phần xuất khẩu
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/07/07 - 5:36:39 AM

09:02 - 11/05/2016

Hội nhập, Chính phủ đã sẵn sàng cạnh tranh chưa?

Dòng thác hàng Thái đang tràn vào Việt Nam, hội nhập, cạnh tranh sẽ bắt đầu từ cạnh tranh về thể chế, chính sách của các chính phủ. Chính phủ mới của ta đã sẵn sàng chưa?

  • VEPR: 5 năm tới VN khó đạt mục tiêu tăng…
  • Bộ Công Thương ra ‘Tuyên ngôn về quyền tự do…
  • Nhà nước không can thiệp vụ Big C đòi chiết…
TL-TPP

Dòng thác hàng Thái đang tràn vào Việt Nam, hội nhập, cạnh tranh sẽ bắt đầu từ cạnh tranh về thể chế, chính sách của các chính phủ. Chính phủ mới của ta đã sẵn sàng chưa?

Tin siêu thị Big C đã chính thức về tay người Thái, cùng lúc hàng loạt lo ngại về chuyện hàng Thái “hất cẳng”, “đá văng” hàng Việt được nhiều chuyên gia nhắc tới.

Suy luận đó dường như không là sự cảnh báo nữa, khi mà hiệp hội Doanh nghiệp chế biến thuỷ sản Việt Nam, vừa lên tiếng chuyện Big C tăng chiết khấu lên như một cách để “tống cổ hàng Việt ra khỏi siêu thị”.

Ly nước đã tràn thật rồi, bằng một cơn lũ từ hàng Thái, chứ không phải chỉ là một giọt nước đơn lẻ. Không cần phải giong buồm đi ra biển lớn, nước biển đã ập đến sân nhà khiến cho những đại gia cũng phải run chân.

Sức ép từ bên ngoài

Trước đây, thị trường dường như có sự phân chia bất thành văn. Hàng trôi nổi, không nguồn gốc, giá rẻ, chất lượng xấu là hàng của Trung Quốc.

Những người có tiền thuộc tầng lớp trung lưu thì đã có hàng hoá từ Hàn Quốc, còn ở phân khúc cao cấp hơn thì Nhật Bản và châu Âu, Mỹ… Hàng Việt vẫn được đa số tin dùng, nhất là những loại Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Vậy mà bây giờ hàng Việt đang “bị hất cẳng khỏi siêu thị”.

Điều đó quả là đáng lo vì hàng Thái luôn được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận với chất lượng ổn định, giá cả phải chăng, mẫu mã phong phú, đa dạng.

Và càng đáng lo hơn nữa là nay người Thái đang nắm trong tay các hệ thống bán lẻ hùng mạnh, từ Metro Cash & Carry đến Big C.

Nhưng vì sao người Thái có thể làm được điều mà các doanh nghiệp Việt Nam không làm được?

Câu trả lời nằm ở sự chuẩn bị bài bản của người Thái cho sự hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC).

Dường như cả hệ thống chính trị của Thái Lan cùng vào cuộc chơi, từ chính sách của chính phủ trong xúc tiến thị trường, hệ thống ngân hàng, sự mở đường của doanh nghiệp lớn, cả bằng con đường đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp, kéo theo đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Nhưng mối lo cho hàng Việt không chỉ đến từ người Thái, mà còn từ nhiều quốc gia hùng mạnh khác. Một trong số đó chính là Hàn Quốc, quốc gia trong mấy năm gần đây đã vươn lên mạnh mẽ trở thành nhà đầu tư FDI số một tại Việt Nam.

Những doanh nghiệp đầu tàu từ Samsung, LG, Posco… đã kéo theo hàng loạt các SME mà xứ này đổ đến Việt Nam, bao phủ hầu như khắp nền kinh tế, trong đó các hệ thống bán lẻ từ Emart cho đến Lotte đang ngày một mở rộng, trở thành một kênh phân phối đáng kể đón chào tầng lớp trung lưu đang ngày một nhiều ở Việt Nam.

Có thể nhận thấy bóng dáng của chính phủ các quốc gia Thái Lan và Hàn Quốc đằng sau sự
lớn mạnh của các doanh nghiệp…

Sao chưa hoá rồng?

Trong khi đó ở Việt Nam vẫn đang loay hoay với mô hình phát triển, cho dù tốc độ tăng trưởng GDP vẫn thuộc hàng “top” trên thế giới.

Những năm đầu 1990, với sự đổi mới trong tư duy kinh tế và sự mở cửa, Việt Nam đã có những bước phát triển ngoạn mục.

Những năm đầu 2000, các chuyên gia từ ĐH Harvard, Mỹ, đã có một tiểu luận “Theo hướng rồng bay” đánh giá rất cao.

Nhưng rồi, con rồng châu Á đó đã không thể cất cánh được, và chừng mươi năm sau, cũng chính các chuyên gia trên đã phải viết lại báo cáo, bởi lẽ những đề xuất của họ đã không được thực hiện.

Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội “theo hướng rồng bay” chừng 20 năm trước, cũng mất đi cơ hội trở thành một mãnh hổ của Đông Nam Á hiện tại.

Nhóm này phân tích các mô hình phát triển Đông Á, kiểu của Hàn Quốc, và mô hình Đông Nam Á, với lời khẳng định nghèo đói không phải là định mệnh gieo lên cho Việt Nam, mà hoàn toàn là sự chọn lựa.

Với đầy những tiềm lực mạnh mẽ và thời cơ, nhưng Việt Nam vẫn “không chịu phát triển”, thì quả thật đấy là sự lựa chọn chứ không phải là định mệnh.

Chờ gì ở Chính phủ mới?

Những động thái của Chính phủ mới trong thời gian qua đang được giới kinh doanh trong nước quan sát và chờ đợi.

“Xoá bỏ cơ chế xin cho” như tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quả thật là một tin vui cho giới kinh doanh.

Chỉ trong mười năm qua, khoảng 7.000 giấy phép con ra đời đã thực sự là một nỗi kinh hoàng của các doanh nghiệp.

Trong khi đó, các FTA với bên ngoài đã đến một cách ồ ạt, vừa sâu, vừa rộng, lại đẩy các doanh nghiệp vốn chịu sự bất bình đẳng vào một cuộc chơi khắc nghiệt.

Chính phủ có lẽ không thể dựa nguồn thu từ những Big C hay Metro Cash & Carry, nay là Mega Việt Nam, chỉ chuyên bán hàng Thái.

Chính phủ cũng có lẽ không thể dựa nguồn thu vào những đại gia FDI đang sản xuất “hàng Việt” như Samsung, LG hay Unilever…

Nguồn lực của nền kinh tế chắc chắn và bền vững phải là từ các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp tư nhân sản xuất, tạo công ăn việc làm cho lao động trong nước. Muốn thế, Chính phủ cần phải thực sự có các quyết sách nuôi dưỡng lực lượng này.

Cuộc gặp gỡ của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp mới đây là một tín hiệu tốt. Nhưng để biến một chính phủ ra lệnh thành một chính phủ kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp, thì còn cả một chặng đường phía trước.

Cuộc cạnh tranh trong hội nhập, kế cận và nóng hổi và trực tiếp nhất là AEC, khốc liệt nhất là TPP… suy cho cùng cũng là cuộc cạnh tranh của các chính phủ với nhau.

Lúc này, các doanh nghiệp đã mất đi rào cản quan trọng là bảo hộ, buộc phải chơi bình đẳng cùng nhau.

Khi đó, chính phủ nước nào có các chính sách tốt, thực thi tốt thì doanh nghiệp mới mạnh, không chỉ đứng vững trong cuộc chơi trong nước mà còn mở mang thị trường xa.

Doanh nghiệp mạnh lên thì chính phủ sẽ có thêm nguồn thu, sẽ càng mạnh hơn.

Trần Hoàng Phi
Thế Giới Tiếp Thị

Có thể bạn quan tâm

Phiên Chợ Xanh Tử Tế có mặt cùng lúc tại 4 cửa hàng Uniqlo ở TP.HCM

Thái Lan quyết tâm tăng hàm lượng giá trị cho ngành sản xuất gạo

Đường tồn kho tăng cao kỷ lục

Hậu TPP: Việt Nam có tới 6 kế hoạch phòng xa

Giá dầu có thể tiệm cận mốc 60 USD/thùng trong năm nay?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:AECcạnh tranh chính sáchcạnh tranh thể chếchính phủhội nhậpnguyễn xuân phúcThái Lanthủ tướngTPP

Tin khác

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Thúc đẩy lập hiệp hội doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt tại Thái Lan

Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm ‘vì sự sống’ đến từ Việt Nam

Hội DN HVNCLC tổ chức đoàn 18 DN tham gia Thaifex 2022

Bún dưa hấu Việt ‘thắng’ chợ quốc tế Thaifex 2022

Tiếp thị
Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Tiêu dùng
Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

Tăng khuyến mãi, vực dậy sức mua

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

TP.HCM: Nhiều siêu thị tung khuyến mại đến 100%

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

Quả trứng, bó rau tăng ‘hỗn’

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

TP.HCM tiếp tục tăng giá trứng gia cầm bình ổn từ ngày 15/6

Ứng viên HVNCLC
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA