09:26 - 28/07/2017
Hàng Việt tìm cách chinh phục người tiêu dùng Thái Lan
Trong vài năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Thái Lan tập tập trung đánh mạnh vào thị trường bán lẻ Việt Nam. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp Việt lo lắng.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, đây cũng là cơ hội để hàng Việt khai thác ngược lại thị trường Thái, khi các doanh nghiệp của họ “hở sườn”…
Theo khảo sát hàng năm về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của Công ty tư vấn kinh doanh A.T. Kearney, Mỹ, năm 2017, Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, trở thành 1 trong 6 quốc gia có chỉ số phát triển bán lẻ tốt nhất thế giới. Điều này dẫn đến việc không ít đại gia ngành bán lẻ quốc tế, nhiều đại gia Thái Lan cũng tích cực đầu tư vào thị trường béo bở này.
Tuy nhiên, xét về cục diện thì ngay tại Thái Lan, dù không đạt thứ hạng cao (xếp vị trí thứ 30 thế giới), nhưng quốc gia này luôn có thị trường bán lẻ tốt, hấp dẫn các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có Việt Nam trong những năm qua.
Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Thái Lan
Khi doanh nghiệp Thái Lan ồ ạt tấn công thị trường bán lẻ Việt Nam, dù khó khăn nhưng các doanh nghiệp Việt vẫn luôn thể hiện rõ quyết tâm, giữ vững thị trường nội địa, đồng thời tự tin vươn ra thị trường thế giới, nhất là thị trường khu vực một cách chủ động, bài bản.
Ngay tại thị trường Thái Lan, dù thị trường bán lẻ chững lại nhưng đối với người tiêu dùng, họ rất quan tâm đến sản phẩm có chất lượng cao, không chuộng hàng rẻ tiền. Đây là một trong những thuận lợi của doanh nghiệp Việt khi sản phẩm đạt chất lượng và giá cả lại là lợi thế trong cạnh tranh.
Đơn cử như tại sự kiện “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, diễn ra tại thủ đô Bangkok vào đầu tháng 7/2016, nhiều doanh nghiệp Việt đã chinh phục được người tiêu dùng Thái bởi những sản phẩm chất lượng, giá cạnh tranh.
Trong đó phải kể đến các doanh nghiệp như Gốm sứ Minh Long 1, kẹo dừa Bến Tre, Bia Sài Gòn, bong đèn Điện Quang, dệt may Hòa Thọ, Bánh bía Sóc Trăng thương hiệu Tân Huê Viên, trà Tâm Lan, Cà phê Highland…
Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2017, hóa xuất sang Thái Lan hầu hết đều tăng trưởng, kim ngạch đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2016. Tăng mạnh nhất là các mặt hàng như vải mành, vải kỹ thuật tăng gần 93%, hàng rau quả tăng 17%, giấy và các sản phẩm từ giấy tăng gần 200, dây điện và dây cáp điện tăng 83%, cà phê tăng 28%.
Những con số này là dấu hiệu tích cực để hàng Việt tự tin tại thị tại trường Thái trong thời gian tới.
Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN – ẤN ĐỘ, tạo sức bật cho doanh nghiệp Việt
Tại kỳ họp lần thứ 2 của Ủy ban Hỗn hợp về thương mại giữa Việt Nam – Thái Lan đầu tháng 6 vừa qua, Việt Nam và Thái Lan đặt mục tiêu đến năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều sẽ đạt 20 tỷ USD/năm.
Đây đươc xem là cơ hội cho doanh nghiệp 2 nước tiếp tục siết chặt tay nhau, cùng phát triển. Tuy nhiên, để làm được điều đó, các doanh nghiệp Việt – Thái cần nghiên cứu, tìm hiểu kỹ thị trường, doanh nghiệp của nhau để có sự đầu tư đúng hướng.
Vậy nên, Hội chợ quốc tế thương mại ASEAN – ẤN ĐỘ, được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit, Bangkok, Thái Lan từ ngày 2 – 5/8/2017 tới tiếp tục là cơ hội lớn để doanh nghiệp Việt tìm hiểu thị trường, kết nối giao thương.
Đặc biệt, Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đẩy mạnh giao thương Việt – Thái: Đâu là cơ hội thị trường cho doanh nhân 2 nước trong bối cảnh Asean hiện nay sẽ là dịp để các doanh nghiệp 2 nước hiểu rõ hơn về thị trường, các chính sách phát triển thương mại của chính phủ Thái và 4 nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam).
Hội thảo sẽ diễn ra vào sáng 4/8/2017. Bên cạnh đó, các chuyên gia, diễn giả tại Hội thảo này cũng sẽ đưa ra những nhận định về tình hình giao thương 2 nước Việt – Thái…
Tại Hội thào này, Bộ Khoa học công nghệ và Bộ Thương mại Thái Lan cũng sẽ thông tin về vai trò của tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, trong việc đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản – thực phẩm hiện nay. Ngược lại, Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ giới thiệu với chính phủ, doanh nghiệp Thái Lan và các nước về “Bộ tiêu chí – chuẩn hội nhập” dành cho hàng nông sản, thực phẩm Việt.
Anh Tuấn
Theo BSA
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này