Hàng Việt 'chập chững' vào siêu thị ngoại
Tin mới
22:10
Trung Quốc tiếp tục miễn trừ thuế với một số loại hàng hóa Mỹ
21:54
Tăng trưởng kinh tế của VN phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch Covid-19
21:49
Mitsubishi rút khỏi nhà máy nhiệt điện than Vĩnh Tân 3 ở Bình Thuận
14:55
Apple thống trị thị trường smartphone Nhật Bản
14:49
8 nhóm được ưu tiên và tiêm miễn phí vắc xin Covid-19
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
12:19
Tương lai của vật liệu mới
12:16
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam
12:13
Chung Thiểm Thiểm – ‘Con sói cô độc’ của Trung Quốc
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
Bản tin thị trường
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2021/02/27 - 4:42:43 AM

10:05 - 18/12/2020

Hàng Việt ‘chập chững’ vào siêu thị ngoại

Các nhà bán buôn, bán lẻ hàng đầu thế giới đã khen hàng Việt chất lượng, nhưng vì chưa cung cấp số lượng lớn, trong thời gian dài nên mới chập chững vào siêu thị ngoại chứ chưa có chỗ đứng ổn định.

Quả vải tươi của VN được người dân Nhật ưa thích, song giá còn đắt, hàng chưa nhiều. Ảnh: P.Hậu.

Đó là vấn đề được đại diện nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài nêu ra tại hội nghị tổng kết 5 năm triển khai đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/12.

Đẹp, tốt nhưng cần số lượng lớn thì khó

Ông Vince Trần, đại diện mua hàng cho hệ thống siêu thị Walmart, kể mặc dù đã đưa một số mặt hàng đồ gỗ của doanh nghiệp (DN) nội ra thế giới song hiện có rất ít DN Việt có thể sản xuất một cách chuyên nghiệp. “Như trong ngành nội thất, nhiều DN trong nước khi đưa hàng đi hội chợ thì tốt, quảng bá được. Nhưng khi chúng tôi tìm hiểu thì thấy một số mặt hàng đó sản lượng lại không nhiều. Hàng hóa cũng không sản xuất thường xuyên, tức độ chuyên nghiệp hóa không có. Mà số lượng không nhiều thì không thể cạnh tranh tốt về giá so với DN ở nước khác, khi họ chuyên nghiệp hóa và tập trung sản xuất cho một sản phẩm”, ông Trần nói.

Theo ông Trần, đầu năm 2019 Walmart mới có 20 nhân viên tại Việt Nam thì đến nay đã có hơn 50 nhân sự, cho thấy hệ thống này rất mong muốn mua thêm nhiều mặt hàng từ Việt Nam để đưa vào siêu thị của họ trên khắp thế giới. “Thực tế DN Việt rất chăm chỉ, cầu tiến, sau nhiều góp ý của chúng tôi thì đã cải thiện nhiều, nhưng họ vẫn chưa hiểu thị trường Mỹ. Nếu có mẫu mã thì họ có thể sản xuất, nhưng để họ đưa ra ý tưởng, hình hài rồi sản xuất để thuyết phục chúng tôi rằng sản phẩm sẽ bán chạy ở Mỹ thì họ chưa làm được”, ông Trần nhận xét, đồng thời cho biết thêm, hiện còn nhiều mặt hàng Walmart buộc phải mua qua các DN FDI đến từ Hồng Kông, Hàn Quốc, dù ông rất muốn làm trực tiếp với công ty nội để giảm chi phí trung gian.

Tương tự, ông Ma Jung Uk, Giám đốc Lotte Mart tại Hà Nội, cho hay năm vừa qua đã có 1.600 tấn chuối Việt Nam vào hệ thống Lotte Mart ở Hàn Quốc và tập đoàn đang lên kế hoạch để nâng sản lượng cho năm 2021. “Thế nhưng khó khăn nhất của chúng tôi là khả năng cung cấp hàng liên tục của công ty Việt. Họ cung cấp 1 năm đã xong, nhưng chưa thấy có ý định cho năm tới”, ông Ma Jung Uk thông tin.

Đại diện siêu thị Aeon của Nhật tại Việt Nam cho biết sau lần đầu quả vải tươi của Việt Nam vào được Nhật Bản hồi mùa hè thì người tiêu dùng nước này phản hồi rất tích cực. Tuy nhiên, với sản lượng còn khiêm tốn và giá thành cao nên người Nhật mới coi đây là món tráng miệng cao cấp. “Chúng tôi muốn năm sau vải tươi Việt Nam là thứ trái cây rộng rãi, giá không còn đắt đỏ như hiện nay”, vị đại diện Aeon bày tỏ.

Hợp tác cùng có lợi

Bà Đỗ Thị Thu Hương, Tham tán thương mại Việt Nam tại Canada, cho hay nhờ cùng tham gia Hiệp định CPTPP nên các mặt hàng giày dép, may mặc của Việt Nam được hưởng thuế suất 0% khi vào Canada. Đó là lợi thế lớn so với các đối thủ nhờ mức thuế giảm từ 5 – 18%. Thế nhưng, hiện mới chỉ Tập đoàn dệt may Việt Nam đưa được một số ít sản phẩm mà các công ty thành viên tự sản xuất được từ đầu đến cuối. Còn lại, các DN nhỏ và vừa thì việc có thể đưa hàng vào hệ thống phân phối của Canada rất khó. Lý do là không thể đáp ứng được số lượng, chủng loại như trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, thực phẩm chế biến, hoa quả tươi.

Bà Hương chia sẻ thêm, có 250.000 người Việt đang sinh sống ở Canada, khá nhiều người đang giữ các vị trí chủ chốt tại những tập đoàn bán lẻ lớn lẫn tầm trung của nước này nên rất mong sớm đem hàng Việt sang đây. “Năm ngoái, một nhà phân phối hàng đầu của Canada với doanh số mua hàng lên tới 20 tỉ USD/năm muốn nhờ Thương vụ kết nối để nhập hoa quả Việt. Họ đã về khảo sát trang trại, quy trình đóng gói, gặp cơ quan bảo vệ thực vật… Việt Nam cũng đã có đoàn tham quan chuỗi cung ứng của họ, xem mô hình hoạt động… để bàn về chiến lược cho cả 5 – 7 năm, nhưng tiếc là 1 năm nay không có phản hồi của cơ quan chủ quản và DN Việt, mà chúng tôi không rõ vì sao”, bà Hương nói và kiến nghị nếu để DN nhỏ và vừa tự thân vận động thì khó tham gia vào hệ thống phân phối đa quốc gia, nên chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới là cần tập hợp các nhà sản xuất nhỏ sau lưng một nhà cung ứng lớn, từ đó vươn ra bên ngoài.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục tác động sâu tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường xuất khẩu cũng như nguồn cung hàng hóa trên thế giới có những xáo trộn và đứt gãy, thì việc giữ vững ổn định hệ thống cung ứng và thị trường tiêu thụ, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hằng ngày như nông sản, thực phẩm… là nhu cầu cấp thiết không chỉ của các DN xuất khẩu Việt Nam mà cả các tập đoàn phân phối nước ngoài. Vì vậy, ông Hải kỳ vọng các tập đoàn phân phối lớn đa quốc gia sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh, hỗ trợ DN Việt mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. “Đây cũng là cách để các tập đoàn xây dựng nguồn cung phong phú, lâu dài cho bản thân mình”, ông Hải nói.

Theo Chí Hiếu/Thanh Niên (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Trung Quốc siết giám sát, xuất khẩu gạo gặp khó

Nghiêng vai, mở lòng với người nghèo, yếu thế…

Nhìn lại lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do với Việt Nam

Trung Quốc ngưng mua sâm, nông dân Canada xanh mặt

Cuba có thể là điểm đến tiếp theo của doanh nghiệp Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hàng Việtsiêu thị ngoại

Tin khác

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Chuỗi cà phê số 1 Thái Lan âm thầm tiến vào Việt Nam

Tiếp thị
Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Tiêu dùng
Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Nước mắm Việt trên đất Mỹ

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

Tết năm nay hàng Việt lên ngôi

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

VinMart giảm ‘giá sốc’ nhiều loại trái cây

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ năm 2020 đạt hơn 5 triệu tỷ đồng

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA