09:46 - 20/09/2017
Hàn Quốc M&A ở nhiều lĩnh vực nóng
Trong hai năm, 2016 – 2017, hoạt động mua bán và sáp nhập (mergers and acquisitions – M&A) ghi nhận Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… là những quốc gia có nhiều thương vụ M&A với các doanh nghiệp Việt Nam.
Trong khi Nhật Bản tham gia đầu tư vào các công ty hàng không, xăng dầu, dược phẩm…, còn Singapore chú tâm tới những thương vụ bất động sản thương mại, Thái Lan tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ và vật liệu – hoá chất…, Hàn Quốc ưu ái hơn với những doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực đang có sức tăng trưởng “nóng”, như: thực phẩm, bán lẻ, tài chính – ngân hàng…
Tại hội nghị về M&A vừa được tổ chức vào tháng 7/2017 tại TP.HCM, theo số liệu của nhóm khảo sát hoạt động M&A tại Việt Nam, từ tháng 6/2016 – 6/2017, Hàn Quốc là quốc gia đứng hàng thứ ba, sau Singapore và Thái Lan, thực hiện hơn 12 thương vụ M&A vào thị trường Việt Nam, với giá trị khoảng 500 triệu USD.
Các thương vụ M&A từ Hàn Quốc với các nước Đông Nam Á đang gia tăng theo từng năm về số lượng và giá trị. Theo quỹ đầu tư Hoa Sen (Lotus Capital), khi nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng, các công ty Hàn có hiện tượng dư thừa tiền mặt, họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt thông qua hình thức M&A ngày càng gia tăng. Nếu năm 2013, Hàn Quốc chỉ có 4 thương vụ, năm 2014 tăng lên 7 thương vụ, năm 2015 – 10 thương vụ, năm 2016 là 11 thương vụ, còn năm 2017 là 12 thương vụ. Giá trị M&A của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á đã đạt đỉnh trong hai năm 2014 là 606 triệu USD và năm 2016 là 719 triệu USD (riêng năm 2015 chỉ có 271 triệu USD). Năm 2017, chỉ riêng thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chi 500 triệu USD vào hoạt động M&A.
Trong hai năm 2015 – 2016, doanh nghiệp Hàn Quốc đã thành công nhiều thương vụ M&A như: UTC Investment góp 34 triệu USD, tương đương 62,5% vốn vào VNPT ePay để mở rộng hình thức thanh toán điện tử tại Việt Nam; Dongwon Systems góp 97 triệu USD (47%) vào công ty nhựa Tân Tiến; Dongbu Insurance góp 52 triệu USD (37% vốn) vào công ty bảo hiểm PTI… Tháng 6.2016 – 6.2017, CJ Group cùng lúc góp vốn vào hai doanh nghiệp của Việt Nam chuyên về thực phẩm là công ty Minh Đạt (65%) với giá trị 13,4 triệu USD và 12,4 triệu USD vào Cầu Tre với tỷ lệ 47,3%. Samsung Fire & Marine Insurance (SFMI) mua 20% của PJICO (lĩnh vực bảo hiểm) với giá trị 23 triệu USD. Daesang Corp mua trọn công ty CP thực phẩm Đức Việt với giá 32 triệu USD. Giá trị thương vụ Shinhan Bank mua lại mảng bán lẻ của ngân hàng ANZ, chưa được tiết lộ. Theo công bố của ANZ, ngân hàng này sẽ chuyển giao tám chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM, kèm theo số lượng nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho Shinhan tại Việt Nam. Trong một thông cáo phát đi hôm 21/4/2017, ANZ Việt Nam cho biết, “mảng dịch vụ bán lẻ của ANZ phục vụ khoảng 125.000 khách hàng cá nhân tại Việt Nam với khoảng 320 triệu đôla Úc, dư nợ cho vay và khoảng 800 triệu đôla Úc dư nợ tiền gửi”.
Nhiều chuyên gia về M&A cho rằng, dù có tăng về số lượng và giá trị vào nhiều lĩnh vực đang nóng của Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp Hàn Quốc còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, như: sự thiếu minh bạch trong các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp Việt, thiếu các cố vấn và chuyên gia am hiểu về doanh nghiệp Việt để đàm phán cho các thương vụ M&A… Dù đầu tư khá mạnh vào nhiều lĩnh vực, nhưng các lĩnh vực đang được đánh giá là hấp dẫn không kém, như: viễn thông, y tế, dược phẩm… chưa được các doanh nghiệp Hàn Quốc để mắt đến. Phải chăng bài toán liên doanh giữa SK Telecom và công ty cổ phần viễn thông Sài Gòn (SPT) vẫn còn là nỗi sợ của chính họ?
Thịnh An
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này