Đôi cánh đủ mạnh cho hàng Việt?
Tin mới
16:11
Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia
15:57
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
10:53
Báo động nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu
10:38
Vốn FDI của Mỹ đang chảy mạnh vào Việt Nam
09:52
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan
09:38
Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/05/17 - 8:29:48 PM

08:33 - 13/09/2017

Đôi cánh đủ mạnh cho hàng Việt?

Một anh bạn nghiên cứu về công nghiệp thực phẩm người Thái, sau khi đọc một số bài tôi viết trên Facebook đã gửi cho tôi một tài liệu theo anh là “để gợi ý cho các bạn doanh nghiệp Việt, hiện nay, các công ty thực phẩm Thái Lan đang ứng dụng khá nhiều”.

  • Thị trường và tiêu chuẩn tác động đến hành vi…
  • Doanh nghiệp Việt còn chậm và kém chuyên nghiệp quá!
  • Chuyện hàng Việt vào Thái
ảnh che khoai mon

Hai chén chè khoai môn, chụp ngay trên bếp, chưa thấy hấp dẫn bằng hình ảnh sinh tố khoai môn, rất đặc sắc để tiếp thị. Ảnh: TLKH.

Đôi cánh thứ nhất: Kiến thức thị trường

Tài liệu dài, riêng về bốn phương thức cải tiến trong mua sắm, xin được đề cập trong bài khác.

Còn ở đây, xin nêu các xu hướng tiêu dùng thực phẩm thế giới, có sáu xu hướng đang được thị trường châu Á quan tâm (theo điều tra của công ty Innova Market Insight). Có mười xu hướng, gồm: (1) Sản phẩm sạch, an toàn, được ghi nhãn rõ và đúng cách là yêu cầu rất cao, được gọi chung là “Nhãn hàng sạch” (clean label) ở châu Á, hiện chiếm tới 67% sản phẩm mới (không có phụ gia, không chất bảo quản và chất gây nghiện). Nhãn sạch và rõ, nay là tiêu chuẩn toàn cầu mới. Tiếp thị thương hiệu bằng minh bạch toàn bộ chuỗi cung ứng là phương thức hiện đại nhất. (2) Xu hướng XANH HƠN, sử dụng nguyên liệu thực vật, sản phẩm thay thế thịt và thức ăn thuần chay đã nhanh chóng tăng trong nhu cầu thực phẩm hiện nay. (3) Xu hướng dùng đường thiên nhiên, hữu cơ đang tăng. Giảm đường chế biến bằng hoá chất, giảm ngọt. Người tiêu dùng vẫn cần đường nhưng họ rất chú trọng cân bằng hương vị với bảo toàn sức khoẻ. (4) Tận dụng hương vị đa dạng, đặc sản của nhiều nền ẩm thực, nhiều nước khác nhau. (5) Người tiêu dùng ưa thích hơn khám phá các loại hạt (thuộc giống) mới lạ như chia và quinoa, nên đang thúc đẩy việc ứng dụng các hạt giống mới, mang hương vị tự nhiên, tốt cho sức khoẻ, hàm lượng protein cao, vào thực phẩm nói chung. (6) Xuất hiện nhiều khoá học về thiên nhiên, khám phá thiên nhiên để ứng dụng cho thực phẩm, đồ uống.

Nói chuyện nghiên cứu thị trường toàn số liệu với biểu đồ, không vui bằng đọc cái bài ngắn của các bà bạn tôi, kể chuyện nấu nướng bếp núc, chia sẻ kinh nghiệm. Tôi không chú ý chuyện “thực hành” bếp núc, nhưng chú ý đến các sản phẩm mới, loại bán thành phẩm đông lạnh bán ở siêu thị hết sức tiện lợi để mua về chế biến ngay cho người ít thì giờ, ít chuyên môn pha chế. Đó là món chè khoai môn…

Bạn Ngô Thanh Thuỷ viết: Từ khi có khoai cau đông lạnh của Agrifood Đà Lạt và bột nước cốt dừa Hương Xưa của Mikko, việc nấu chè nếp khoai cau trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ăn nóng rất ngon mà để tủ lạnh hôm sau ăn vẫn ngon. Nhớ thuở nhỏ mỗi lần nấu món chè này phải hì hụi gọt khoai ngâm và ngồi lọc nước cốt dừa…

Sinh_to_khoai_mon

Sinh tố khoai môn.

Quá đúng nhu cầu của người phụ nữ Việt hiện nay!

Nghĩ thương công lao của những “nhà sáng chế” của hai công ty thực phẩm này. Còn cần đến nhiều sáng kiến khác nữa của các nhà chế biến kinh doanh thực phẩm Việt. Một bầu trời mênh mông mở ra cho cơ đồ chế biến thực phẩm Việt. Tôi có thể nói ngay đến món mứt dừa ngũ sắc của chuyên gia ẩm thực Bùi Thị Sương và cô bạn Nhật Bản nặng nợ với thực phẩm Việt Ino Mayu. Và hàng loạt sản phẩm chờ cải tiến hoàn thiện từ đặc sản độc đáo: trầu tiên Yên Tử, sá sùng Vân Đồn, trái mắc khén Lào Cai…

Có khi là thay đổi nâng cấp bao bì, như những chai rượu sen của Đồng Tháp, được chuyển thành chai thuỷ tinh thuôn dài và cao, đang bán với giá gấp năm lần hũ rượu sen Đồng Tháp bình thường. Hay cái bánh gai Ninh Giang ngon tuyệt tôi mua ở hội chợ OCOP Quảng Ninh, chỉ cần thay cái bao bì và cách bao gói sao cho bột bánh đừng dính lá. Hay câu hỏi dễ thương của một anh bán bánh tét ở Đồng Tháp, gọi điện hơi gắt với tôi là phải chỉ cho anh làm sao nâng số ngày bảo quản bánh từ ba ngày lên một tuần, mười ngày?

Tôi đã tìm gặp các thầy ở đại học Nông lâm TP.HCM và đại học Cần Thơ. Có vẻ các câu trả lời là khả dụng.

Đôi cánh thứ hai: Năng lực công nghệ

Mới hôm qua, tôi đọc thấy một bài viết về  báo cáo “Tăng cường sức cạnh tranh và liên kết doanh nghiệp vừa và nhỏ” mà ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố. Hơi lựng khựng nghĩ ngợi về kết luận, doanh nghiệp Việt, so với các nước bạn ASEAN, đã chi tiêu cho R&D thấp hơn, năng lực công nghệ hạn chế hơn, và lại ít chú ý giới thiệu sản phẩm mới ra thị trường. Bài báo viết:

“Dữ liệu cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam đang cố gắng cải tiến sản phẩm và quy trình sản xuất của mình, nhưng lại hiếm khi giới thiệu những sản phẩm mới và có chức năng hoàn toàn mới so với các sản phẩm hiện có ra thị trường. Ngoài ra, tỷ trọng số tiền trung bình thực chi trên tổng doanh thu vẫn thấp hơn hầu hết các nước Đông Nam Á khác. Đồng thời, còn ít nhà đầu tư bỏ tiền vào các nghiên cứu đã được cấp phép hay cấp bằng sáng chế.

Mức chi tiêu cho R&D của doanh nghiệp Việt Nam cũng đang kém hơn một chút so với Campuchia và cũng không cao so với nhiều nước Đông Nam Á. Theo đó, các doanh nghiệp Việt chi 1,6% doanh thu hàng năm cho R&D, Philippines là 3,6% Malaysia là 2,6% trong khi tỷ lệ này ở Campuchia là 1,9%.  Tổng quan, các mức độ về đổi mới sản phẩm, đổi mới quy trình, tỷ lệ chi cho R&D của doanh nghiệp Việt Nam đều rơi vào mức trung bình tại Đông Nam Á. Trong đó, các doanh nghiệp Campuchia đang năng động hơn doanh nghiệp Việt trong các hoạt động này. Sức ép về tiếp thu công nghệ mới và sáng tạo đối với doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng cao trong Cách mạng 4.0, nếu không muốn tụt hậu so với các nước lân cận.

Và đây là một lời khuyên, theo tôi rất đáng suy nghĩ: “Các bạn cần nâng cao năng lực công nghệ. Hãy thử đi học từ Đài Loan và Nhật Bản. Học qua từng bước, bằng cách liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài”, Jang Yoonho, giám đốc bộ phận hỗ trợ đối tác trung tâm mua hàng Việt Nam của Samsung Electronics Vietnam, nói.

Vào những ngày này, chúng tôi đang ráo riết hoàn tất báo cáo nghiên cứu về bốn loại tài nguyên bản địa chính của các tỉnh ABCD-Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) để chuẩn bị cho Mekong Connect diễn ra vào 25 và 26/10/2017. Hai kết luận từ báo cáo về phát triển sản phẩm mới của WB, tuy mới nghe thì hơi buồn, là phải nâng cao năng lực công nghệ và hiểu biết thị trường, qua các nghiên cứu mới nhất, quả là đáng phải suy nghĩ và tìm giải pháp.

Thiếu một cánh nào trong đôi cánh cũng không xong mà để cho đôi cánh cụt, không đủ mạnh như hiện nay cũng thật đáng tiếc.

Kim Hạnh
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Các ‘ông lớn’ phân phối và bán lẻ hàng kỹ thuật số đang tháo chạy?

Chủ vựa tiếp tay thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường thanh long

Cửa hàng tiện lợi ‘mỏ vàng’ mới của thị trường bán lẻ

Trong 5 năm tới Trung Quốc sẽ nhập khẩu 10.000 tỷ USD hàng hóa

Hôm nay 18/12: Khai hội HVNCLC Buôn Ma Thuột 2018

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:agrifood đà lạtcdblthitruongcông nghệ thực phẩmhàng Việtmekong connect

Tin khác

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp

Tọa đàm: Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng quản trị trong ‘bình thường mới’

Cà pháo lên đời…

Danh sách chính thức 524 DN được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2022

16 tấn nước mắm, tương ớt, sâm bổ lượng lên đường sang Mỹ

Tiếp thị
[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

Nước bồ kết An Nhiên – sản phẩm của sự tử tế

Nước bồ kết An Nhiên – sản phẩm của sự tử tế

Tiêu dùng
Xăng tăng giá 400 đồng một lít

Xăng tăng giá 400 đồng một lít

Đôi đũa giúp món ăn ‘đậm đà’ hơn

Đôi đũa giúp món ăn ‘đậm đà’ hơn

Nhiều quầy kệ bán trứng, mì, dầu ăn… trống trơn

Nhiều quầy kệ bán trứng, mì, dầu ăn… trống trơn

Giá xăng tăng gần 700 đồng/lít

Giá xăng tăng gần 700 đồng/lít

Ứng viên HVNCLC
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA