Đem gia tài 'tài nguyên bản địa' đi tiếp thị ở xứ người
Tin mới
15:58
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan lo giá gạo tăng
15:55
Elon Musk nêu điều kiện để tiếp tục thỏa thuận mua lại Twitter
15:52
WHO: Mũi vắc xin Covid-19 thứ 4 bảo vệ tốt cho người nguy cơ cao
15:37
Vàng SJC đứng yên bất thường
15:14
Việt Nam cam kết cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư
14:59
Thành lập Hội ngành hàng sen Đồng Tháp
14:56
Trung Quốc trong vòng xoáy lạm phát toàn cầu
14:01
Vay vốn không tài sản thế chấp: giải pháp cho DN nhỏ và vừa ĐBSCL
09:44
Sức mua tăng trở lại, ngành bán lẻ dần phục hồi
09:33
Ngành điện phụ thuộc vào than nhập khẩu
09:30
Bức tranh kinh tế của Trung Quốc vẫn ảm đạm vì Covid-19
09:10
‘Đội lốt’ cổ phần hóa, thoái vốn để bán đất
21:45
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh
21:33
Giá trứng gia cầm tăng 2.000 – 5.000 đồng/chục
16:11
Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia
15:57
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/05/18 - 5:10:12 PM

23:15 - 01/08/2017

Đem gia tài ‘tài nguyên bản địa’ đi tiếp thị ở xứ người

Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Việt Nam hiện có khoảng hơn 900 sản phẩm đặc sản gắn với 700 địa danh khác nhau trên toàn quốc.

  • Tạo đà cho ‘sức mạnh bản địa’
  • Phát triển tài nguyên bản địa, đã đến lúc dốc…
  • Khởi nghiệp: Đừng quên mỏ vàng ‘tài nguyên bản địa’
bai anh quynh 1

Hoa Hồi Lạng Sơn – một sản phẩm bản địa được bán tại Hội chợ HVNCLC. Ảnh: Trần Quỳnh.

Tuy nhiên, mới chỉ có mới có 49 chỉ dẫn địa lý được đăng ký xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Chỉ nhiêu đó, nhưng cũng đủ để cho thấy, Việt Nam có một “gia tài” rất lớn về tài nguyên bản địa mà nhiều nước khác “có mơ” cũng không được.

Nhưng cho đến nay, mới chỉ có nước mắm Phú Quốc là sản phẩm duy nhất được cấp chỉ dẫn địa lý tại châu Âu, chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số khoảng 7000 chỉ dẫn địa lý được cấp tại thị trường này.

Dù duy nhất là thế, nhưng oái oăm thay, hiện nay, có không ít nhãn mác với thương hiệu mắm Phú Quốc… được Thái Lan bán ở thị trường nước ngoài, nhất là các nước Châu Âu, Mỹ…

Theo chuyên gia Nguyễn Phi Vân – Cố vấn về nhượng quyền thương hiệu cho Chính phủ Malaysia, vào siêu thị Walmart bên Mỹ, có không ít các sản phẩm như mì, phở, hay nước mắm Thái Lan “mượn danh”, dán mác nước mắm Phú Quốc của Việt Nam tiêu thụ.

Bà Phi Vân cho biết, Việt Nam có sản phẩm chỉ dẫn địa lý nhưng chưa biết cách làm thị trường, chưa biết đâu là nhu cầu, kiểu dáng, mẫu mã, phong cách và thị hiếu của người tiêu dùng thế giới, còn “người khác” biết điều này nên họ khai thác mất thị trường.

Điều này khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất nước mắm VN đang phải đau đầu cạnh tranh với chính cái tên do mình tạo ra và được cấp chỉ dẫn địa lý.

Đây là một điều đáng lo ngại, bởi dự tính đến năm 2018, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) có hiệu lực, EU sẽ đồng ý bảo hộ 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam, nếu không có những biện pháp ngay từ bây giờ, e rằng, nhiều sản phẩm khác cũng có nguy cơ bị lạm dụng, giá trị kinh tế rơi vào tay nước khác…

bai anh quynh 2

Logo EU cấp cho nước mắm Phú Quốc Việt Nam khi xuất khẩu vào thị trường này

“Nước cờ độc” của Hội DN HVNCLC

 Trước những khó khăn trong việc tìm thị trường cho sản phẩm bản địa Việt Nam, thì Hội DNHVNCLC, nhân việc tổ chức đoàn DN Việt qua Thái Lan tham gia Hội chợ Quốc tế ASEAN – ẤN ĐỘ đã qui tụ hàng chục sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên, rất nhiều trong 49 sản phẩm chỉ dẫn địa lý Việt Nam sẽ “xuất ngoại” cùng lúc để giới thiệu với bạn bè, các doanh nghiệp ASEAN và NTD Thái, đó là những: Hoa Hồi Lạng Sơn, Chè Tân Cương, cà phê Buôn Mê Thuột, mật ong Mèo vạc Hà Giang, nón Huế, thanh long Bình Thuận, xoài cát Hòa Lộc, mãng cầu Tây Ninh, hạt điều Bình Phước…

Những sản phẩm trên, dù được Nhà nước cấp chứng nhận địa lý, nhưng không ít trong số đó đầu ra khá bấp bênh, thậm chí rơi vào cảnh được mùa mất giá. Và dường như, việc thương mại hóa những sản phẩm địa lý này để xuất khẩu chưa được quan tâm, đầu tư đúng hướng. Việc khai thác thị trường thông qua chỉ dẫn địa lý, gần như mới chỉ dừng lại ở việc công nhận một tên gọi được định danh trên thị trường…

Trong lần “đem chuông đi đánh xứ người” tại Thái Lan, Hội DN HVNCLC mang theo những “gia tài” Quốc gia, kỳ vọng sẽ tạo thêm những cơ hội “hội nhập” mới cho sản phẩn chỉ có ở Việt Nam, qua đó giúp việc thương mại hóa sản phẩm có sự thay đổi tích cực. Như thế, hình ảnh Quốc gia với những sản phẩm truyền thống của Việt Nam sẽ được chấp cánh bay cao trên trường quốc tế.

Ngoài việc trưng bày các sản phẩm chỉ dẫn địa lý, trong chuyến đi Thái Lan tham dự Hội chợ ASEAN – ẤN ĐỘ lần này, Hiệp Hội các nhà sản xuất nước mắm truyền thống thuộc Vasep cũng tham gia tại gian Nhà chung quốc gia Việt Nam, bằng những chai nước mắm Phú Quốc với nhãn hiệu, Hưng Thành, Ông Kỳ, Thanh Hà, Hưng Thịnh… được EU cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Đồng thời còn có những loại gạo hữu cơ Việt Nam đang được bán trên thị trường thế giới cũng có mặt, gồm: Gạo hữu cơ của Viễn Phú (loại có dược tính và cả loại chống lão hóa); Gạo hữu cơ của Trung An và gạo hữu cơ Coop – Organic là nhãn hàng riêng của Saigon Co.op.

Trần Quỳnh
Theo BSA

Có thể bạn quan tâm

Tìm cách tránh tranh mua mía nguyên liệu

Sản phẩm được đóng gói riêng

Bán lẻ, biết Thái để hiểu Việt

Thêm 7 doanh nghiệp đạt chứng nhận HVNCLC – Chuẩn hội nhập

Các tân đại sứ nhận hàng loạt đặt hàng từ doanh nghiệp

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:cdcanbiet2016khởi nghiệpngười dân tộcNguyễn Phi Vânpascal billaudtài nguyên bản địa

Tin khác

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp

Tọa đàm: Doanh nghiệp linh hoạt thích ứng quản trị trong ‘bình thường mới’

Cà pháo lên đời…

Danh sách chính thức 524 DN được người tiêu dùng bình chọn HVNCLC 2022

16 tấn nước mắm, tương ớt, sâm bổ lượng lên đường sang Mỹ

Tiếp thị
[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

[Chùm ảnh] Rộn ràng trẩy hội gia vị Việt

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

Hôm nay, khai mạc Lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt 2022

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

‘Mở khóa’ thị trường Hong Kong

Nước bồ kết An Nhiên – sản phẩm của sự tử tế

Nước bồ kết An Nhiên – sản phẩm của sự tử tế

Tiêu dùng
Giá trứng gia cầm tăng 2.000 – 5.000 đồng/chục

Giá trứng gia cầm tăng 2.000 – 5.000 đồng/chục

Xăng tăng giá 400 đồng một lít

Xăng tăng giá 400 đồng một lít

Đôi đũa giúp món ăn ‘đậm đà’ hơn

Đôi đũa giúp món ăn ‘đậm đà’ hơn

Nhiều quầy kệ bán trứng, mì, dầu ăn… trống trơn

Nhiều quầy kệ bán trứng, mì, dầu ăn… trống trơn

Ứng viên HVNCLC
Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Khánh Hoà

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Thời trang Cỏ và Hoa

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Nhựa cơ khí và Thương mại Chấn Thuận Thành

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Ngọc Thẩm

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA