Chuyện mẫu chai 'không thể sao chép' của Coca-Cola
Tin mới
22:44
Cúm A/H5N1: bệnh cũ, lo mới
22:38
Đi bộ giúp ngừa 1 trong 10 cái chết sớm
22:36
6 sai lầm về sức khỏe khi hỏi Google
22:29
Nho nhỏ Tuy An rạng rỡ miền cổ xưa
22:21
Đẹp-ngon xứ Nẫu: Về nghỉ làng chài, đùa con sóng nhỏ
22:11
Thực phẩm từ trái cây đầy màu sắc cùng Duy Anh Foods
22:10
Bổ sung dinh dưỡng cùng nước yến sào Kidgrow Plus HMO Khánh Hòa Nutrition
21:54
Trang sức kim cương NTJ: Giác cắt hoàn mỹ – hào quang hội tụ
21:43
TP.HCM: vốn doanh nghiệp mới giảm gần 40% so với cùng kỳ
21:40
EVN lỗ hơn 26.000 tỷ đồng trong năm 2022
15:27
Bất động sản và ngân hàng trong ‘tầm ngắm’ của các thương vụ M&A
15:21
Lãi suất liên ngân hàng qua đêm xuống dưới mốc 1%
15:17
Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng không biết khi nào giá heo hơi hồi phục
15:02
Bộ Tài chính sắp công bố kết luận thanh tra 4 DN ép khách hàng mua bảo hiểm
14:43
Năm 2030, diện tích tôm-lúa ở ĐBSCL sẽ đạt 300.000 ha
14:29
Nở rộ chiêu thức ghép mặt, giả giọng để mượn tiền bằng ứng dụng Deepfake
14:11
Lận đận ‘danh phận’ condotel, officetel
14:06
Ràng buộc về tài sản thế chấp làm khó doanh nghiệp nông nghiệp
13:44
Doanh nghiệp ‘than trời’ vì thiếu vốn, thiếu đơn hàng
16:26
Không chỉ là thuế suất
Bản tin thị trường
15:19
Vàng SJC vượt mốc 67 triệu đồng/lượng
12:33
Giá vàng đảo chiều đi xuống
10:23
Vàng được dự báo sẽ tiếp tục xu hướng tăng giá
10:39
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh
10:04
Vàng trong nước ‘leo dốc’ theo giá thế giới
09:48
Vàng SJC quay đầu giảm sau phiên ‘bốc đầu’
15:44
Vàng SJC vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
14:55
Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu khô đậu tương
11:57
Giá vàng thế giới tăng sốc
21:55
Giá USD lao dốc trên thị trường tự do
21:31
Giá vàng ‘rơi tự do’ sau phát biểu của Chủ tịch Fed
11:00
Đồng VND giảm giá so với đồng USD trong 2 tháng đầu năm 2023
10:57
Vàng SJC ‘ngược dòng’ trước sự phục hồi giá vàng thế giới
16:20
VN Index mất gần 15 điểm phiên cuối tuần
10:26
Giá thép xây dựng tiếp tục tăng hơn 1 triệu đồng/tấn
10:24
Giá vàng SJC xuống thấp nhất 1 tháng
10:06
Vàng SJC giữ giá chiều mua, điều chỉnh giảm chiều bán
21:50
Giá USD ngân hàng bật tăng, tỷ giá tự do giảm mạnh
08:32
Giá vàng tăng mạnh
15:26
Giá vàng thế giới tăng trở lại
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2023/04/01 - 11:22:15 PM

16:09 - 06/02/2023

Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola

Yêu cầu của Coca-Cola đối với những đơn vị thiết kế là tạo ra một mẫu chai khác biệt đến mức người dùng vẫn có thể cảm nhận trong bóng tối hoặc nhận ra khi nó rơi vỡ trên mặt đất.

Yêu cầu của Coca-Cola đối với những đơn vị thiết kế là tạo ra một mẫu chai khác biệt.

Món đồ uống Coca-cola ra đời vào năm 1886, là một sáng chế của dược sĩ John Stith Pemberton, đặt tên theo thành phần gồm lá coca và hạt kola. Kể từ đó đến khoảng hơn mười năm sau, Coca-Cola thường chỉ được đặt trong những tháp nước và phục vụ trong ly, chứ không được đóng chai.

Đến năm 1899, luật sư Joseph Whitehead và Benjamin Thomas giành được quyền đóng chai Coca, thành lập Công Ty Nước Đóng Chai Coca-Cola. Sau vài năm kinh doanh, người ta nhận thấy rằng bán Coca đóng chai sinh lời rất nhiều. Do đó rất nhiều công ty khác bắt đầu làm y chang, đóng chai Coca trong những chai thẳng tuột và chọn những cái tên na ná như Koka-Nola, Toka-Cola và Koke.

Năm 1915, Coca-Cola nhận thấy rằng cách hay nhất để loại bỏ hàng nhái là phải làm ra và đem đi đăng ký một mẫu chai không thể sao chép. Vậy là một đơn đặt hàng được gửi đến 10 công ty thủy tinh trên khắp cả nước, với nhiệm vụ khá phức tạp: thiết kế được mẫu chai khác biệt đến mức người dùng có thể nhận thấy trong bóng tối hoặc khi cái chai đó rơi vỡ trên mặt đất.

Và đơn vị thành công trong thương vụ này là Root Glass Company ở Terre Haute, Indiana. Khi nhận được đơn đặt hàng từ Coca-Cola, họ đã tìm kiếm hình ảnh về cây coca và có lẽ vô tình nhìn thấy trái ca cao, thứ trái có những đường rãnh chạy dọc theo chiều dài ngoài vỏ.

Dĩ nhiên họ biết rằng Coca-Cola thì chẳng chứa chút ca cao nào, nhưng các nhà thiết kế vẫn thấy thích thú với hình ảnh trái ca cao và lấy ý tưởng từ đó để phác thảo. Thế là mẫu chai mới đã ra đời, sở hữu những đường gân chạy dọc theo chiều cao thân chai như trái ca cao, ở giữa thì phình ra, có phần đai chạy ngang ôm tròn, trên đó dập nổi dòng chữ Coca Cola.

Khi đăng ký sáng kiến vào năm 1915, để giữ bí mật với những bên đạo nhái, Root Glass đã bỏ phần thiết kế có logo Coca-Cola, cũng như không đề cập bất cứ thứ gì đến hãng nước giải khát này trong đơn ghi danh của mình.

Đến năm 1928, doanh số bán Coca đóng chai đã vượt qua doanh số bán từ các tháp nước, theo dữ liệu công ty.

Mẫu thiết kế này nhận về nhiều lời ngợi khen của người trong nghề. Rutger Thiellier, giám đốc sáng tạo tại CBA USA ở New York, nhận định mẫu chai này rất thực tế, được xây dựng dựa trên cách khách hàng sử dụng. Nó sở hữu những đường gân giúp người dùng cầm chai chắc chắn hơn, không bị tuột khỏi tay. Và các đường gân thì không phải những chiếc gai đâm vào tay người dùng, mà lại rất tròn trịa, rất mượt mà.

Trong khi đó Raymond Loewy, nhà thiết kế công nghiệp quá cố, gọi đây là “tác phẩm kinh điển trong lịch sử bao bì”, với những lời khen như: kiệt tác của quy hoạch khoa học, hợp lý, tiết kiệm nguyên vật liệu và dễ nhìn.

Thiết kế mẫu chai của Coca trở nên phổ biến đến độ chúng xuất hiện ngay cả ở những nơi không ngờ tới, đó là trong xe hơi, đặc biệt các dòng xe hầm hố như Chevrolet Corvette hoặc Dodge Charger. Theo đó, phần chắn bùn ở bánh trước và bánh sau của xe được thiết kế rộng hơn phần cửa xe, giống như cái bóng của chai Coca khi nhìn từ trên cao.

Mẫu chai Coca-Cola còn được đánh giá là có tính thương hiệu rất lớn. Theo Martin Lindstrom, một tác giả kiêm chuyên gia về xây dựng thương hiệu, thì ngay cả từ mảnh vỡ, người ta vẫn biết được đó là từ chai Coca-Cola.

Với chi tiết này, ông đưa đến một bài kiểm tra gọi là “Đập vỡ thương hiệu”. Ông nhận định rằng về mặt lý thuyết, thì tất cả thương hiệu đều phải vượt qua bài kiểm tra này. Tức là thương hiệu nào cũng phải có thiết kế làm sao để khi bị xóa bỏ logo, hoặc không còn ở hình dạng ban đầu, thì người dùng vẫn nhận biết được.

Thế nhưng đó chỉ là lý thuyết. Còn trên thực tế, liệu có bao nhiêu thương hiệu có thể làm được điều này?

Theo Quân Bảo/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Thị trường M&A toàn cầu: Trung Quốc đang vượt xa các nước khác

Hãng gọi xe – ‘tay chơi quảng cáo’ đáng gờm

Xây dựng cộng đồng tiêu dùng thường xuyên trong khởi nghiệp

Tập đoàn CJ Hàn Quốc muốn mua gần 50% cổ phần của Cầu Tre

Doanh nghiệp Việt có thể học gì từ những livestreamer ở Trung Quốc?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:coca cola

Tin khác

Bài học từ tân Tổng giám đốc Starbucks

Bài học từ tân Tổng giám đốc Starbucks

Gong Cha thay đổi chiến lược tại Việt Nam

Gong Cha thay đổi chiến lược tại Việt Nam

Coca-Cola mở chiến dịch tiếp thị bằng nội dung người dùng kèm AI

Coca-Cola mở chiến dịch tiếp thị bằng nội dung người dùng kèm AI

Giày Thượng Đình bất ngờ ‘hot’ nhờ màn lăng xê vô tình của các Tiktoker

TP.HCM tổ chức chuỗi sự kiện thúc đẩy xuất khẩu

Đừng chỉ bán chiếc bút bi hay gói bánh phồng tôm, hãy bán ‘Hàng Việt Nam’

Doanh nghiệp khởi nghiệp ‘ghi điểm’ với người tiêu dùng

HVNCLC – Chuẩn hội nhập: 6 năm đồng hành cùng DN xây dựng tiêu chuẩn

Công nghệ
Shou Zi Chew – CEO kín tiếng của TikTok vừa điều trần trước Quốc hội Mỹ

Shou Zi Chew – CEO kín tiếng của TikTok vừa điều trần trước Quốc hội Mỹ

Alibaba sắp tách thành 6 công ty

Alibaba sắp tách thành 6 công ty

Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ

Trung Quốc tăng tốc đầu tư AI để đối đầu với Mỹ

Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Bước trượt dài của đế chế Toshiba

Tiếp thị
Bài học từ tân Tổng giám đốc Starbucks

Bài học từ tân Tổng giám đốc Starbucks

Gong Cha thay đổi chiến lược tại Việt Nam

Gong Cha thay đổi chiến lược tại Việt Nam

Coca-Cola mở chiến dịch tiếp thị bằng nội dung người dùng kèm AI

Coca-Cola mở chiến dịch tiếp thị bằng nội dung người dùng kèm AI

Thế Giới Hội Nhập nằm trong danh sách ‘đã được xác thực’ của Bộ TT&TT

Thế Giới Hội Nhập nằm trong danh sách ‘đã được xác thực’ của Bộ TT&TT

Tiêu dùng
Sức mua giảm sâu

Sức mua giảm sâu

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Kỳ vọng bứt phá trong năm 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Các xu hướng thị trường mới, ghi nhận từ cuộc khảo sát HVNCLC 2023

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Thịt gà trong nước dư thừa, gà nhập khẩu vẫn cao

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Môi trường
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA