Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại
Tin mới
22:33
Xuất khẩu khẩu trang y tế tăng mạnh trở lại
22:28
Mỹ cấm vận kinh tế, trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga
15:56
Việt Nam đang mua rất nhiều gạo cao cấp của Ấn Độ
15:46
ECB công bố khảo sát về đồng euro kỹ thuật số
15:35
Các hạn chế chống Covid-19 khiến kinh tế Ấn Độ mất 1,25 tỷ USD/tuần
15:27
Sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase được định giá 86 tỷ USD
15:18
Mỹ tính áp loạt lệnh trừng phạt lên Nga
15:15
Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng PCI
09:45
Các hãng công nghệ Trung Quốc được lệnh ‘học hỏi trường hợp Alibaba’
09:09
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: ‘Nông nghiệp sẽ không loay hoay trồng cây gì, nuôi con gì’
09:00
Campuchia phong tỏa thủ đô Phnom Penh
16:27
Giới đầu tư đổ xô vào tài sản rủi ro cao nhờ điều kiện tín dụng dễ dàng
16:22
Microsoft mua công ty trí tuệ nhân tạo Nuance với giá 19,7 tỷ USD
16:18
Mỹ có kế hoạch giải thoát Trung Quốc khỏi cái mác ‘thao túng tiền tệ’
16:02
Báo cáo PAPI 2020: người dân lo ngại nhiều hơn về y tế
15:56
Doanh nghiệp gặp khó vì giá thép tăng cao
10:18
Bộ Công Thương tham vấn điều tra chống bán phá giá đường từ Thái Lan
10:11
Thái Lan – Campuchia mất tết vì Covid-19
09:31
5 siêu thực phẩm quen thuộc nên ăn hàng ngày
09:18
Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc: ‘3 chữ P’ và cách huy động vốn khác biệt
Bản tin thị trường
09:34
‘Con tôm Việt Nam đang gặp áp lực cạnh tranh từ đối thủ’
08:51
Đài Loan sửa đổi luật để thu hút nhân tài nước ngoài
08:47
Tencent giúp Indonesia trở thành điểm nóng mới của dịch vụ dữ liệu đám mây
11:02
Thẻ hội viên đánh golf – khoản đầu tư siêu lợi nhuận ở Singapore
10:10
Apple thu đổi iPhone 11 Pro Max chỉ bằng 35% giá trị máy mới bóc tem
09:55
Tập đoàn dầu khí Thái Lan lấn sang lĩnh vực y dược, dinh dưỡng và ẩm thực
09:18
LG rút khỏi mảng smartphone, Samsung hưởng lợi nhiều nhất
11:06
Kpop và giải trí Hàn Quốc cũng đau đầu vì ‘vấn nạn bông Tân Cương’
11:12
Ngành may VN và 8 nước khác đòi các hãng bán lẻ quốc tế thanh toán đúng hạn
09:15
Các hãng thực phẩm thuần chay đang hướng đến thị trường châu Á
10:18
Chuỗi siêu thị VinMart ‘thầu’ luôn dịch vụ tài chính và thanh toán số
10:23
Thái Lan đề cử súp tôm chua cay vào di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO
09:02
Tây Ban Nha thử nghiệm chế độ 4 ngày làm việc mỗi tuần
10:53
Bảo hiểm Thái Lan tung sản phẩm điều trị tác dụng phụ của vắc xin Covid-19
09:46
Đài Loan đang thảo luận với Việt Nam về ‘bong bóng du lịch’
10:08
Vietnam Airlines tiếp tục khai thác thị trường bay hồi hương từ Mỹ
09:30
Đài Loan và Indonesia mở cửa du lịch quốc tế từ đầu tháng 4
09:33
Phát triển loại vắc xin ngừa Covid-19 mới có thể uống, không cần tiêm
16:43
Giới trẻ Đài Loan đổ xô đi đổi tên thành ‘Cá Hồi’ để được ăn sushi miễn phí
09:23
Bali chuẩn bị đón khách quốc tế trở lại vào tháng 6
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Mua sắmTiếp thị
2021/04/16 - 7:40:08 AM

15:49 - 15/02/2021

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nằm khiêm tốn cuối con đường nhỏ của đại lộ Bình Dương nhộn nhịp, Công ty Gốm sứ Minh Long I chính là câu chuyện gian truân, vượt khó đi lên của cả ngành gốm sứ tỉnh Bình Dương trong sự cạnh tranh khốc liệt của kinh tế thị trường.

Ông Lý Ngọc Minh cùng với các sản phẩm của gốm sứ Minh Long I.

Sinh ra trên cái nôi gốm sứ nên từ bé, ông Lý Ngọc Minh, chủ của Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I, sớm nuôi dưỡng tình yêu với nghề gốm. Những năm 1962-1963, trong một lần được người nhà dắt đi xem triển lãm gốm sứ, những món đồ của làng gốm trong tỉnh và nhất là đồ gốm sứ Trung Quốc, Nhật Bản đã gieo vào đầu cậu bé Minh ước mơ “lớn lên sẽ phải làm được những đồ gốm cho bằng nước ngoài”. Do cha mất sớm, ông được cha dượng gửi học nghề của chú Siêu (một trong 2 nhân vật tiếng tăm của giới làm gốm đất Thủ), tập làm những công việc phụ khiêng đất, vác củi, đốt lò gốm và ông dần học hỏi được những kỹ thuật cơ bản của nghề.

Năm lên 18 tuổi, ông Minh mở một phòng thí nghiệm làm gốm sứ men Tây có tông màu sáng hơn so với đồ gốm truyền thống thường có gam màu tối. Sản phẩm đắt khách nên năm 1970, ông cùng một người bạn tên Long hợp sức làm cơ sở lấy tên là Minh Long, chuyên sản xuất đồ gốm mỹ nghệ. Sau năm 1975, cơ sở đình đốn do ảnh hưởng của kinh tế bao cấp lúc đó. Cuối năm 1979, họ có ý dựng lại xưởng sản xuất và đến năm 1980, hai người tách ra lập công ty riêng. Ông Minh lấy tên là Minh Long I, chuyên làm đồ sứ mỹ nghệ và gia dụng. Thời kỳ đầu, công ty chuyên sản xuất mặt hàng chén hoa hồng, tô hoa hồng có chấm men; sau đó sản xuất những bộ trà măng, trà bắp và mời nghệ nhân vẽ bút pháp thủy mặc đưa vào chén, dĩa, bình bông.

Thành công nhờ đổi mới

Cơ hội thực sự đến với gốm sứ Minh Long I khi Nhà nước thực hiện công cuộc mở cửa vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Một số Việt kiều Pháp tìm đến công ty đặt hàng làm hình người cao khoảng 3,5cm, hoặc hình trâu, bò… (con giống), để bỏ vào trong bánh ga-tô dùng trong các thánh lễ của đạo Thiên Chúa. Chỉ sau 72 giờ, ông Minh đã hoàn thành sản phẩm mẫu, giành được sự tín nhiệm cao của khách nên trúng lô hàng đầu tiên 50.000 sản phẩm trong 3 tháng; sau đó nâng dần lên 150.000 – 250.000 sản phẩm. Đến năm 1995, khoảng 98% sản phẩm của Minh Long I làm ra để xuất khẩu với sản lượng tầm 20 triệu sản phẩm/năm. Đến giai đoạn 2007-2008, Minh Long I tỏ ra không có đối thủ khi chiếm lĩnh đến 70% – 80% thị trường gốm hình con giống ở Pháp với sản lượng 30 triệu sản phẩm/năm. Hiện nay Công ty Minh Long I có 2 dòng sản phẩm chính là gốm sứ mỹ nghệ và chén dĩa gia dụng cao cấp, cung ứng thị trường trong, ngoài nước. Trong đó, chỉ riêng kim ngạch xuất khẩu ổn định ở mức 6 – 7 triệu USD/năm, giải quyết việc làm cho khoảng 2.000 lao động với mức thu nhập gần 11 triệu đồng/người/tháng.

Từ khoảng năm 1995, ông bắt tay làm đồ gốm sứ gia dụng cao cấp theo kiểu của Trung Quốc, Nhật Bản. Ông dành thời gian đi tham quan các hãng sứ danh tiếng trên thế giới, tìm hiểu công nghệ lò đốt cùng thiết bị làm gốm sứ cao cấp của Đức, Pháp, Anh, rồi quyết định nhập lò đốt nhiệt độ cao 1.380oC của Đức và máy móc hiện đại từ Nhật Bản. Những năm 2000-2002, gặp lúc giá gas tăng, đơn giá tiền lương tối thiểu tăng, công ty đứng trước nguy cơ phá sản. Lúc này, ông quyết định cải tiến kỹ thuật nung lò nhập ở Đức từ nung 2 lần sang nung 1 lần là cho ra sản phẩm để giảm chi phí nhiên liệu nhưng tỷ lệ sản phẩm loại nung 1 lần cao hơn hẳn thiết kế của hãng và sử dụng nguyên liệu cao lanh từ các nơi trong nước và đất hiếm nhập từ nước ngoài. Ông thành công từ năm 2007-2008 cho đến nay, khi cung cấp cho thị trường vô số sản phẩm gốm sứ gia dụng và sứ mỹ thuật trang trí cao cấp đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng; tinh xảo về công nghệ vẽ màu trên sứ.

Những năm gần đây, gốm sứ Minh Long I luôn được chọn làm quà tặng hay sản phẩm dùng chính thức trong các sự kiện ngoại giao lớn của đất nước như Hội nghị APEC, ASEAN; trong đó phải kể đến bộ bình trà kỹ thuật tổng hợp có khắc bông nổi trên nền gốm màu đen được Chính phủ Việt Nam tặng lãnh đạo chính phủ các nước ASEAN trong năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN.

Làng nghề hơn 150 tuổi

Trong lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất Bình Dương, không thể thiếu quá trình hình thành và phát triển của những làng gốm. Theo dòng di dân, người từ các miền quê đã tìm bến đậu ở đất Thủ (Bình Dương ngày nay, có tên Thủ Dầu Một thời Pháp thuộc), trong đó phải kể đến những cư dân đến từ Phúc Kiến, Quảng Đông, Quảng Tây của lục địa Trung Hoa xa xôi, mang theo truyền thống làm gốm sứ lâu đời vang danh thế giới. Từ giữa thế kỷ 19, những làng nghề gốm đầu tiên đã sớm được hình thành và một trong ba lò gốm đầu tiên của ông Vương Lương, gốc Phúc Kiến. Đến đầu thế kỷ 20, người Pháp đếm được Thủ Dầu Một có khoảng 40 lò gốm – nơi hội tụ nghệ nhân tứ xứ. Trong đó, mỗi nơi chuyên một mặt hàng chủ lực như: làng gốm Bình Chuẩn, Tân Phước Khánh làm đồ chén, dĩa; làng gốm Lái Thiêu chuyên làm lu, khạp vàng; làng gốm Tương Bình Hiệp, Tân Ba chuyên làm bình bông, lu đen, gốm treo tường.

Theo ông Lý Ngọc Minh, khoảng 50 năm trước, có 2 nhân vật tiếng tăm trong giới làm gốm đất Thủ, đó là chú Siêu (làng gốm Tân Hòa Phát), sớm thành công với công nghệ tạo hình bằng máy, làm khuôn mẫu bằng thạch cao, chụm lò gốm bằng dầu cặn và sử dụng lò lửa đảo của Nhật Bản và ông Ngô Thành Vĩnh, người Nùng, xuất thân từ Quảng Ninh, có họ hàng ở Trung Quốc.

Theo Văn Phong/SGGP (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm

Thế giới tiêu thụ ngày càng nhiều cá

Ba cõi gia vị Việt

Tập đoàn bảo hiểm Thái Lan cân nhắc việc quay trở lại Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:gốm sứ minh long I

Tin khác

Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Khai mạc Phiên chợ Tết Xanh – Quà Việt 2021

Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế

Phiên chợ Tết: Khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Việt Nam thiếu mặt bằng bán lẻ cho các nhãn hàng cao cấp

Mời DN HVNCLC cùng Go Online lên sàn điện tử

Tiếp thị
Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Cơ hội cho hàng Việt trên nền tảng thương mại điện tử Singapore

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Chuyện gốm sứ Minh Long I xuất ngoại

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Nước mắm Thanh Hà giữ trọn hương vị trăm năm bằng tình thương qua 4 thế hệ

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Đi chợ mua hàng Việt ở Portland

Tiêu dùng
Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Xăng RON95-III giảm 76 đồng/lít

Thời của ứng dụng công nghệ

Thời của ứng dụng công nghệ

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

TP.HCM: Sức mua sụt giảm mạnh

2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu

2 tháng đầu năm, doanh thu nhiều ngành dịch vụ giảm sâu

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA