Chỉ mới làm ăn với 'lái nhỏ' mà đã 'trật vuột'
Tin mới
12:17
Hàng không tăng tải hơn 50% dịp Quốc khánh 2/9
12:13
WHO ra khuyến nghị về vắc-xin Covid-19 mới và ‘mũi 4’
12:09
Giá vàng giảm phiên thứ 4 liên tiếp
12:06
Giao dịch giảm, giá bất động sản vẫn tăng
12:02
Mỹ muốn ngăn doanh nghiệp Trung Quốc mua đất nông nghiệp
11:59
Kinh tế khu vực sóng gió, xuất khẩu của Việt Nam triển vọng tích cực
10:20
Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu
10:18
Cảnh báo lũ trên sông Mekong
10:13
Các nước châu Á chạy đua nhập nhiên liệu từ Nga
10:09
Tour du lịch lễ 2/9 bắt đầu ‘nóng’
10:04
Giá đất bồi thường ở TP.HCM cao gấp 35 lần bảng giá đất
10:01
Thiếu than, lo giá điện tăng
12:19
Bệnh bại liệt tái xuất ở nhiều nước
12:07
Các nền kinh tế lớn đương đầu lạm phát
12:02
Samsung cắt giảm mục tiêu doanh số smartphone
11:49
Mỹ thay đổi lớn về phòng chống Covid-19
11:45
Toàn bộ thành viên HĐQT chứng khoán BOS từ nhiệm sau vụ án FLC
11:42
Một số công ty bất động sản có nguy cơ ‘vỡ’ trái phiếu doanh nghiệp
11:37
Chấp thuận đề xuất xây khu đô thị hơn tỷ USD ven vịnh Cam Ranh
09:35
Bất động sản kỳ vọng ‘ăn theo’ chứng khoán
Bản tin thị trường
12:13
Giá lúa mì kỳ vọng hồi phục thời gian tới
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/08/20 - 9:50:54 AM

10:10 - 24/05/2017

Chỉ mới làm ăn với ‘lái nhỏ’ mà đã ‘trật vuột’

Thay vì mua bán với nhà phân phối tại miền Bắc, thương lái Trung Quốc đi thẳng vào các tỉnh ở miền Nam nên thỉnh thoảng lại nghe thêm một kênh trung gian ở miền Bắc “dẹp tiệm”.

  • Vinamilk có thể bán các sản phẩm từ sữa sang…
  • Nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tiếp tục tăng…
  • Trung Quốc đã vượt Mỹ thành thị trường xuất khẩu…
LEAD Technologies Inc. V1.01

Buôn bán nhỏ lẻ ngay tại biên giới Việt – Trung, cho tới nay thực sự chưa có làm ăn giữa những doanh nghiệp lớn với nhau.

Toạ đàm “Làm thế nào để kinh doanh hiệu quả với thị trường Trung Quốc” do VCCI tổ chức ngày 19/5/2017, tại TP Cần Thơ, ông Phan Hoài Phong, cơ sở Hương Miền Tây buôn bán với thương lái Trung Quốc, nói rằng  thương lái Trung Quốc đến đặt hàng ngày càng tăng từ đầu năm 2016, mỗi ngày ông tiếp 14 – 15 đoàn khách.

Kinh nghiệm “làm ăn” với Trung Quốc, theo ông Phong, tiền bạc thanh toán phải sòng phẳng, rõ ràng. “Họ rất mánh khi ấn định ngày giao hàng là thứ năm, thứ sáu, nhưng không chịu chuyển tiền với lý do thứ bảy, chủ nhật ngân hàng không làm việc, để hàng về biên giới rồi mặc cả”, ông Phong nói.

Thương nhân Trung Quốc cho rằng hàng hoá Việt Nam có chất lượng, khối lượng không ổn định, chỉ là nguồn cung bổ sung khi thị trường bên ấy khi thiếu hụt. Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc chỉ khai thác mậu dịch biên giới nhỏ lẻ, không tạo mối quan hệ lâu dài để đem lại lợi ích đôi bên. Thị trường Việt Nam chưa sẵn sàng xây dựng kế hoạch làm ăn lâu dài với doanh nghiệp Trung Quốc do thời cơ chưa đến…

Ông Phan Chánh Dưỡng, chuyên gia kinh tế, nhấn mạnh: doanh nghiệp lớn của Trung Quốc chưa có mối quan hệ gắn bó với thị trường Việt Nam, và doanh nhân lớn của Việt Nam cũng không quan tâm nhiều đến thị trường Trung Quốc.

Theo ông Dưỡng, doanh nghiệp Việt Nam chỉ khai thác lợi ích kinh doanh từ nguyên phụ liệu, máy móc giá rẻ của Trung Quốc. Doanh nhân biết thị trường Trung Quốc lớn, hấp dẫn nhưng đầy rủi ro do chưa có pháp lý đảm bảo hoạt động kinh doanh lâu dài, nên không hoặc chưa phải là thị trường mục tiêu hiện nay.

Đối với làn sóng du khách từ Trung Quốc, tâm lý của họ thường nghĩ Việt Nam là nước láng giềng có quan hệ lịch sử lâu đời, có văn hoá xã hội gần gũi, kinh tế phát triển nhanh. Sản phẩm nông, thuỷ sản phong phú, món ăn ngon, giá rẻ, cảnh quan bờ biển đẹp… Do đó, họ dễ dàng trở thành thương lái nhỏ  khi nhận ra cơ hội làm ăn (khai thác chênh lệch giá và kinh doanh theo thời vụ) theo đường tiểu ngạch là chính. Điều này gây ra nhiều phản cảm cho đôi bên.

“Thương lái mua sản phẩm dựa trên chênh lệch giá và đẩy qua đến biên giới – kiểu làm ăn chụp giật. Chúng ta đang khổ sở vì loại “doanh nhân” này, nhưng lại không có cách nào khác để gặp ông doanh nhân thực sự”. Một thị trường ngầm (tiêu cực) hình thành cho nền kinh tế nước ta”, chuyên gia Phan Chánh Dưỡng khẳng định.

Theo ông Dưỡng, các doanh nhân Việt Nam cần có kế hoạch tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu, độ lớn của thị trường từng vùng của Trung Quốc, xây dựng đầu mối giao dịch ngay tại cửa khẩu (khu ngoại quan), mạng lưới cung ứng hàng phải đến tận nơi tiêu thụ; phát triển logistics tổng hợp nhằm giảm chi phí và rủi ro;…

“Mời gọi hợp tác với những người có tay nghề chế biến của Trung Quốc đến Việt Nam cùng các doanh nghiệp, xí nghiệp Việt Nam tạo ra sản phẩm phù hợp tiêu dùng của người Trung Quốc, nâng giá trị hàng xuất khẩu của ta; khuyến khích doanh nghiệp lớn Trung Quốc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong việc khai thác thị trường Trung Quốc, cũng như thế giới”, theo ý kiến chuyên gia Phan Chánh Dưỡng.

Ông Phong chia sẻ: “Khi mình giao hàng chất lượng đàng hoàng, đúng tiêu chuẩn HACCP, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, có phiếu kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm… Họ thấy không thể mánh được thì sẽ làm việc sòng phẳng, ít dám trở mặt”.

“Nên phân tích làm ăn với ông nào lời, làm ăn với ông nào lỗ, tại sao lỗ, tại sao lời và tỉnh táo làm lại. Hãy khẳng định thương hiệu của ta với một thị trường lớn nhất và bán giữ mối ở thị trường thứ hai, thứ ba…Phải hiểu rằng nội dung quyết định thương hiệu chứ không phải hình thức hay logo”, ông Dưỡng chia sẻ.

Hà My
Theo TGTT

Có thể bạn quan tâm

Đến lượt Ấn Độ dậy sóng vì Alibaba

Hàn Quốc kiếm được hàng triệu USD từ bán kim chi

Thái Lan xuất khẩu 3,4 triệu tấn gạo trong bốn tháng đầu năm 2017

Bình luận thị trường: đường đến top 10

HSBC: Doanh nghiệp ASEAN tiếp tục đầu tư mạnh vào Việt Nam

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:buôn bán nhỏ lẻlàm ănphan chánh dưỡngthương nhân trung quốc

Tin khác

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Thúc đẩy lập hiệp hội doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt tại Thái Lan

Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm ‘vì sự sống’ đến từ Việt Nam

Tiếp thị
Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiêu dùng
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Ứng viên HVNCLC
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty cổ phần Wincofood

Công ty cổ phần Wincofood

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA