CEO Faslink: Cà phê không chỉ là thức uống
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2023/01/28 - 11:46:01 AM

14:06 - 16/11/2022

CEO Faslink: Cà phê không chỉ là thức uống

Tận dụng những thứ bỏ đi như bã cà phê, lá bạc hà, thân và lá sen, bà Trần Hoàng Phú Xuân đã tái sinh thành nguyên liệu sợi làm nên áo polo, sơ mi, tất, mũ.

Bà Trần Hoàng Phú Xuân – nhà sáng lập Faslink dành thời gian nghiên cứu tái sinh bã cà phê thành sợi vải thân thiện môi trường.

Đây cũng là một trong những điển hình thành công trong việc thực hiện kinh tế tuần hoàn, tận dụng những nguyên liệu bỏ đi, không dùng đến của ngành này để làm nguyên liệu đầu vào cho ngành sản xuất khác. Bà Trần Hoàng Phú Xuân – nhà sáng lập, CEO công ty CP Kết nối thời trang Faslink bắt đầu câu chuyện chia sẻ về hoạt động kinh doanh tuần hoàn.

Những chiếc áo polo, áo sơ mi, tất được làm từ bã cà phê do Faslink sản xuất không có gì khác biệt về hình thức cũng như giá thành so với các sản phẩm cùng loại. Sản phẩm được chào bán trên thị trường Việt Nam khi các dòng sản phẩm này được “định vị” bằng những tên tuổi lớn. Vậy mà, ở năm 2020 – năm đầu tiên thương mại hoá sản phẩm áo polo làm từ bã cà phê cũng là thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Faslink đã bán được 3 triệu sản phẩm. Trước đó, những chiếc sơ mi từ bã cà phê năm đầu tiên được bán tại thị trường Việt Nam cán đích khoảng 200.000 chiếc và số lượng này đã tăng lên nhiều vào những năm sau đó.

Những chiếc áo làm từ bã cà phê có gì đặc biệt mà có thể cạnh tranh và tiêu thụ tốt trên thị trường đến vậy?

Trả lời câu hỏi này, bà Trần Hoàng Phú Xuân cho biết: các nguyên liệu sợi của Faslink được tạo nên từ các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường sống, an toàn cho sức khỏe người dùng, dễ dàng chế tác trong may mặc và có thể tự phân hủy theo thời gian. Đó là quá trình tái sinh nguyên liệu bỏ đi thành sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo phát triển bền vững.

Tuy nhiên, quá trình này không phải là tái sinh thuần tuý mà Faslink đã ứng dụng công nghệ hiện đại để xử lý tơ sợi nhằm đáp ứng được tiêu chí: mềm mịn, bền đẹp và thời trang. Trong đó, sợi cà phê, qua quá trình xử lý bằng công nghệ còn bảo toàn nhiều tính năng vượt trội, đặc biệt là tính năng khử mùi.

Chia sẻ thêm về nguyên tắc tạo tính năng khử khuẩn, khử mùi trên sản phẩm may mặc, theo bà Trần Hoàng Phú Xuân, trong ngành thường áp dụng theo 2 cách. Thứ nhất là ép hoá chất và cách làm này phổ biến từ những năm 1940. Do vải phải tiếp xúc hoá chất nên để lại một số vấn đề như gây dị ứng cho người sử dụng nếu họ có cơ địa mẫn cảm với hóa chất, gây ô nhiễm môi trường và tính năng kháng khuẩn sẽ phai dần và không còn sau khoảng 15 lần sử dụng, giặt giũ.

Thứ hai, từ cuối thập niên 80, 90 tại một số phòng lab, hub nghiên cứu công nghệ, vật liệu mới của dệt may thế giới đã thử nghiệm thành công việc tạo ra các loại sợi có tính năng bền vững từ các nguyên liệu như bã cà phê. Những sản phẩm dệt may sử dụng nguyên liệu này cho phép mình mặc và giặt nhiều lần mà vẫn bảo tồn được những tính năng khử khuẩn, kháng khuẩn vẫn được bảo tồn.

Những sản phẩm của Faslink được làm từ vải sợi xanh có nguồn gốc bã cà phê.

Là người làm nghề, bà Trần Hoàng Phú Xuân bị “mê” bởi những điều mới mẻ, hấp dẫn này. Faslink đã làm việc với các phòng nghiên cứu trên thế giới, các nhà máy dệt… để thử nghiệm, chứng nhận độc lập cho sản phẩm của mình và thương mại hoá. Mục tiêu và định hướng mà Faslink hướng đến là người tiêu dùng dễ dàng tiếp nhận, ai cũng có thể mua, cũng có thể dùng với giá cả hợp lý. Bà  Trần Hoàng Phú Xuân cho rằng, với thị trường đã có nhiều sản phẩm may mặc quen thuộc, để dòng sản phẩm mới với nhiều khác biệt đưa ra thị trường sẽ gặp nhiều rào cản và thông thường doanh nghiệp phải mất từ 2-3 năm mới khắc phục được.

Dòng sản phẩm thời trang sử dụng nguyên liệu sợi làm từ bã cà phê lại có một số thuận lợi. Được thương mại hoá thành công và giới thiệu trong thời điểm tưởng như là bất lợi, dịch bệnh Covid-19 bùng phát nhưng trong “cái rủi có cái may”.

“Trước dịch chúng ta đã bắt đầu nghiên cứu về kinh tế tuần hoàn và dịch bệnh như sự thúc đẩy để kinh tế tuần hoàn phát triển mạnh mẽ hơn. Khái niệm này đã được nhắc đến nhiều hơn trên thế giới và ở Việt Nam. Đặc biệt, nhiều quốc gia trên thế giới đã luật hoá khái niệm này càng thôi thúc chúng tôi phải làm sản phẩm của mình theo kinh tế tuần hoàn bởi kinh tế tuần hoàn mang đến nhiều giá trị cho sự phát triển bền vững. Hơn thế nữa, điều này làm cho việc tiếp nhận sản phẩm may mặc được làm từ bã cà phê của thị trường nhanh hơn rất nhiều” – bà Trần Hoàng Phú Xuân cho biết.

Trong hành trình nhiều năm nghiên cứu và ứng dụng kinh tế tuần hoàn, Faslink không chỉ dừng lại ở việc tái sinh bã cà phê thành sợi vải thân thiện môi trường mà còn tiên phong đầu tư mạnh cho R&D và giới thiệu nhiều loại sợi vải theo tiêu chí xanh từ thân và lá sen, lá bạc hà, chai nhựa PET… có tính ứng dụng cao và được thị trường đón nhận tích cực.

Những thành công bước đầu này của Faslink được ghi nhận khi mới đây, tại hội nghị chuyên đề về mô hình kinh tế sinh học – tuần hoàn – xanh (BCG Symposium) trong khuôn khổ năm APEC 2022 được tổ chức tại Thái Lan, bà Trần Hoàng Phú Xuân là đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự hội nghị. Câu chuyện về hành trình thương mại hoá các loại sợi vải đáp ứng tiêu chí xanh và hướng tới sự phát triển bền vững của ngành thời trang Việt Nam tiếp tục được lan toả.

Khái niệm “xanh hoá” gắn liền với nền kinh tế tuần hoàn và phát triển về bền vững. Ở Faslink, khái niệm này được hiểu một cách đơn giản và dễ hiểu hơn. Đó là tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường và cân bằng xã hội.

Theo Hạnh Lê/DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ: Mua bán sáp nhập là xu hướng tất yếu

Thương lượng M&A: Đừng quá quan tâm đến lợi ích ngắn hạn

Bán cái đang có hay làm sản phẩm thị trường cần?

Lợi thế cửa trên

Vì sao trẻ nghèo không lớn nổi?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bã cà phêCEO Faslinktrần hoàng phú xuân

Tin khác

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

‘Chiếc chìa khóa vàng’ của chuỗi cửa hàng ‘Nước sâm Bà Bình’

Khi Gucci, Ralph Lauren mở… nhà hàng

World Cup ‘Made in China’

World Cup 2022: Budweiser vỡ toan tính…

Đổi bia lấy… bia

Tiếp thị
Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Có gì đằng sau quảng cáo mới nhất của McDonald’s?

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

Cùng Duy Anh Foods đón ‘Tết Đoàn Viên’

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

[Chùm ảnh] ‘Bữa tiệc 1.000 món’ tại Landmark 81

Hôm nay, khai mạc Lễ hội ‘Tết Xanh quà Việt – Xuân Quý Mão 2023’

Hôm nay, khai mạc Lễ hội ‘Tết Xanh quà Việt – Xuân Quý Mão 2023’

Tiêu dùng
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Mua sắm Tết tăng nhiệt

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Dự báo giá gas thế giới tháng 2/2023 tăng 57 USD một tấn

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Hoa, kiểng nhộn nhịp vào vụ Tết

Ứng viên HVNCLC
Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty CP Tràng Tiền 35

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty TNHH TMDV & SX Trí Việt Phát

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty CP Chế tạo và Lắp ráp Thiết bị Điện Việt Nam (VNE)

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

Công ty TNHH Nhôm Nam Sung

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA