09:15 - 22/02/2017
Cặp đôi hoàn hảo
Tôi chat với đạo diễn Quang Dũng (thường được gọi Dũng khùng) qua Facebook: Dũng khoe đôi giày đẹp, mua ở Vivo City. Còn nhấn mạnh là hàng Việt.
Vì sao phải la lên đó là hàng Việt? “Đáng mừng mà cô! Mà la lên cũng bất thường vì hàng Việt làm mình mê vậy hình như còn ít!”
Dũng không hài lòng điều gì? “Chất lượng thất thường, mới ra rất ngon, lâu dần tuột dốc”.
Dũng hay chơi bóng bàn, chất lượng cũng vậy? “Á, không. Vợt bóng bàn thì hàng Việt chưa xài được, chưa đủ chuẩn cô ơi”.
Tôi đồng ý với Dũng là cái gì chưa đủ chuẩn chất thì không nên giấu hay vơ bừa là tốt. Không phấn đấu đúng mức để đạt đúng chuẩn thì chỉ bán hàng cho mấy ông… nhà báo, chứ người tiêu dùng đâu bị lừa lần thứ hai.
Rồi 20 năm sau
Cái hồi hàng Việt còn chưa có thương hiệu thì chất lượng hàng là chìa khoá để người tiêu dùng Việt chọn dùng. 20 năm sau cũng vẫn thế, chất lượng vẫn là yếu tố chính. Trong 20 năm qua, hàng Việt tiến một bước là bắt đầu làm quen với những giá trị gia tăng: thương hiệu, mẫu mã, bao bì, quảng cáo, dịch vụ khách hàng, mạng lưới phân phối…
Bây giờ cái “chất lượng tổng hợp” ấy vẫn cần nhưng cuộc cạnh tranh hội nhập vẫn đòi khẳng định: cái chất thực sự của sản phẩm phải nhất quán, triệu cái như một, năm nay mười năm sau vẫn vậy. Tiêu chuẩn của sản phẩm đó là một thước đo phổ quát vượt không gian, thời gian đảm bảo vững chắc cho uy tín sản phẩm và lòng tin người tiêu dùng.
Hiểu hơn ai hết về giá trị của chuẩn chất lượng theo luật định và hệ thống quản lý chất lượng toàn diện, là hai yếu tố căn cơ làm nên chất lượng vật lý hay chất lượng của tiêu chuẩn đo lường, nguyên bộ trưởng bộ Khoa học và công nghệ Nguyễn Quân đã nồng nhiệt ủng hộ hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao hợp tác với bộ Khoa học và công nghệ, vì theo ông, sản phẩm đạt giải vàng chất lượng cũng phải đạt được tín nhiệm của người tiêu dùng, của thị trường thì mới có sức cạnh tranh.
Bây giờ ông là chủ tịch hội đồng Khoa học, chủ trì việc xây dựng “Bộ tiêu chí – Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập” cũng chính là đưa nhận thức của nhiều chuyên gia kinh tế vào đời sống hiện thực.
Đôi cánh mới bay vào không gian hội nhập
So với 20 năm trước, hệ thống tiêu chuẩn và hệ thống quản lý chất lượng đã phát triển khá xa, có phần bám sát nhu cầu cuộc sống để thước đo có giá trị và hiệu quả hơn. Ví dụ không chỉ phải tuân thủ các tiêu chí hoá, lý, sinh… người tiêu dùng còn xét nét xem nhà sản xuất có trách nhiệm với xã hội không (chủ yếu với người lao động) và với môi trường không, cũng như hệ thống quản lý có đảm bảo chuỗi giá trị tự bền vững, nguyên liệu truy xuất được nguồn gốc để bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.
20 năm một chặng đường phát triển những giá trị của chất lượng cảm nhận, giờ là lúc chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục phát triển hướng còn lại, đảm bảo thật chắc chắn, đo lường được chất lượng sản phẩm bằng tiêu chuẩn khoa học đã được minh bạch của nhà sản xuất. Đó là đôi cánh đưa sản phẩm bay mạnh mẽ vào không gian hội nhập. Doanh nghiệp Việt chọn hai hướng phấn đấu: tín nhiệm của thị trường; tuân thủ tiêu chuẩn mình công bố, chính là chọn một chiến lược cạnh tranh bền vững, dù sóng gió cạnh tranh có dồn dập và nhiều công phá đến đâu…
Kim Hạnh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này