Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế
Tin mới
10:00
Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu
09:46
Bổ sung dinh dưỡng bằng cháo tổ yến Khánh Hòa Nutrition
09:44
Khuyến mãi chào hè cùng Ngọc Thẩm Jewelry
10:48
Trả lại sự thật cho việc ‘Thoát lũ ra biển Tây’
10:46
Đừng mang rừng xanh về giam hãm trong nhà
10:40
Hãy để cho con làm sai
10:33
Tạm biệt lý thuyết xám tìm đến cây đời xanh
16:37
Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường
16:29
Mở thầu quốc gia 106 danh mục thuốc
16:24
Lần đầu tiên gạo ST25 của Việt Nam có mặt tại thị trường Nhật Bản
15:54
Sau 7 lần tăng, giá xăng RON 95 giảm nhỏ giọt 110 đồng/lít
10:59
Sách tháng 6: ‘Bữa Tiệc’ sáu món
10:52
Vở kịch: ‘Làm bạn với bầu trời’
10:45
Zero-Covid ‘hô biến’ hàng không Hong Kong!
10:30
‘Em và Trịnh’ đẹp, tham vọng nhưng chưa sâu
10:21
Quảng cáo trên ‘ti di’ đâu thực, đâu hư
10:18
Làm báo ở Sài Gòn thập niên 1960
09:36
Chào hè cùng bộ sưu tập ‘Sắc hạ cho nàng’ từ Ngọc Thẩm Jewelry
09:32
3 món ngon từ thịt heo cho ngày hè thanh mát
16:24
UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2022 lên mức 7%
Bản tin thị trường
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ MagazineBáo Xuân
2022/07/04 - 10:02:28 AM

14:06 - 04/02/2021

Bạn trẻ 8X rao bún dưa hấu, bánh tráng thanh long Việt ra chợ quốc tế

Người ấy là Lê Duy Toàn thế hệ 8X, giám đốc công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods) đã đưa sản phẩm bánh tráng, bún, phở Việt Nam xuất khẩu sang 45 nước khắp thế giới, vào Top 1 trên sàn thương mại điện tử toàn cầu Amazon…

Trò chuyện cùng Thế Giới Hội Nhập, Duy Toàn chia sẻ về những “may mắn” nhờ sự nỗ lực, sáng tạo trong năm 2020, một năm nhiều khó khăn với doanh nghiệp Việt.

Những khởi đầu thuận lợi

– Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nông dân, công ty Duy Anh Foods đã đưa ra thị trường lớn sản phẩm độc đáo bún dưa hấu, bánh tráng thanh long… góp phần giải cứu nông sản cho nông dân thời điểm đó. Để nghiên cứu cho ra những dòng sản phẩm trên, Duy Anh đã chuẩn bị như thế nào?

– Năm 2020 là năm cực kỳ thiệt hại cho Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ảnh hưởng mọi mặt lên đời sống kinh tế. Duy Anh Foods cũng trải qua những khó khăn mà trước giờ chưa từng bị.Việc phải ngưng xuất khẩu trong vài tuần liên tục, có những container hàng đã tới cảng nước ngoài nhưng phải lưu tại kho để kiểm tra, xét nghiệm Covid có bị dính hay bám trên container hay không.Việc tốn nhiều thời gian và chi phí dẫn đến những container hàng bị chậm trễ khi xuất. Cũng may mắn, chúng tôi đã nghiên cứu ra được những sản phẩm mới là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long… vừa tạo ra thứ mới lạ cho khách hàng, đồng thời góp một phần nhỏ vào việc tiêu thụ nông sản cho nông dân ngay tại thời điểm khó khăn.

Quá trình nghiên cứu cũng thật sự tình cờ. Ngày 14 tháng giêng, công ty khai trương làm việc lại sau tết, tôi thấy dưa hấu bán ở nhiều điểm gần xưởng với giá 5.000đồng/kg. Tôi mua về tặng mọi người trong xưởng ăn cho vui, rồi nảy ra ý tưởng, kết hợp thử xem có tạo ra được sản phẩm mới nào không? Sau đó bắt tay làm thử, vì trước giờ chưa làm sản phẩm kết hợp với loại trái cây nhiều nước như dưa hấu. Qua mấy lần đầu, sản phẩm không đạt… Sau hơn hai tuần, trải qua 8 – 9 lần nữa mới ra được sản phẩm tương đối hoàn chỉnh. Chúng tôi thông báo niềm vui ra đời sản phẩm mới với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao. Từ đó, nhiều người tiêu dùng biết đến sản phẩm và ủng hộ ngày càng nhiều.

Lê Duy Toàn tại cửa hàng của Muji – cửa hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á của thương hiệu Nhật Bản.

– Tới cuối năm 2020, riêng dưa hấu, thanh long, Duy Anh Foods đã thu mua bao nhiêu tấn cho bà con nông dân? Vùng nguyên liệu được công ty quan tâm như thế nào, thưa anh?

– Nhiều lắm. Chỉ tính riêng tháng 3/2020, Duy Anh Foods đã sử dụng hơn 300 tấn dưa hấu, còn thanh long ruột đỏ khoảng 100 tấn. Từ đó đến nay, chúng tôi vẫn duy trì điều này để sản xuất theo đơn đặt hàng nội địa và xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu dưa hấu công ty thu mua ở Gia Lai và Long An, thanh long ở Bình Thuận. Tính đến thời điểm cuối năm 2020, Duy Anh Foods đã tiêu thụ hơn 500 tấn dưa hấu và gần 350 tấn thanh long.

Những trái cây này, chúng tôi đều gửi mẫu đi kiểm nghiệm để đảm bảo an toàn trước khi sử dụng. Vì là trái cây tươi nên thời gian bảo quản ngắn, thông thường sau khi lấy về khoảng hai ngày công ty bắt đầu sản xuất.

– Hiện nay, ngoài trái thanh long và dưa hấu, Duy Anh Foods còn sử dụng những nguyên liệu nào khác trong chế biến sản phẩm?

– Hiện nay Duy Anh Foods còn có thêm những sản phẩm làm ra từ nông sản khác, như bún cà phê, bún khoai lang, bún chùm ngây, mì cải bó xôi, mì củ dền, mì bí đỏ, mì mè đen, mì cà rốt… và cũng đang nghiên cứu thêm nhiều loại nguyên liệu khác, hy vọng sẽ sớm giới thiệu đến mọi người.

– Được biết Toàn đã đưa sản phẩm của mình lên bán ở trang thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu Amazon, và mới đây là trên kệ của Muji – cửa hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á thương hiệu Nhật Bản. Toàn có thể chia sẻ về quá trình này, cũng như hiệu quả mang lại?

– Việc bán hàng trên Amazon cũng là điều may mắn của công ty. Đã từ rất lâu, chúng tôi mong muốn được bán gói hàng của mình lên trang Amazon, nhưng do nhiều yếu tố, điều kiện mà mình chưa đủ khả năng. Khi có dịp gặp làm việc, trao đổi với đối tác và sau đó thì tiến hành luôn. Rất mừng bởi sản phẩm bánh tráng thanh long nằm trong Top 5 sản phẩm Best Seller khi ra mắt, sau đó leo lên vị trí số 1… Hiện tại, sản phẩm này đang hết hàng trên Amazon, đối tác đang vận chuyển hàng tới kho để bổ sung kịp thời cho những đơn hàng cuối năm.

Với Muji, Duy Anh Foods làm việc gần 3 tháng với ba lần trao đổi, cuối cùng họ cũng đồng ý mua hàng, với 8 sản phẩm, gồm cả hai sản phẩm mới là bún dưa hấu và bánh tráng thanh long… Hiện tại, đơn hàng giao cho Muji vẫn đều đặn mỗi tuần và nhận được tín hiệu tích cực từ khách hàng.

Người tiêu dùng tìm mua sản phẩm của Duy Anh Foods tại cửa hàng Muji.

Sự trợ giúp đặc biệt của thương mại điện tử

– Đến thời điểm này, việc bán hàng trên sàn TMĐT của Duy Anh Foods có những kênh nào? Về lâu dài, Toàn có định đẩy mạnh phát triển trên TMĐT?

Ngoài bán hàng trên kênh TMĐT Amazon thông qua đối tác bên Mỹ, Duy Anh Foods còn bán trực tiếp trên Tiki.vn, còn các sàn khác như Sendo, Lazada, Shopee… thì các nhà phân phối, đại lý bán. Ngoài ra nhiều cửa hàng thực phẩm sạch như Farmer Market, Origin, Mekong Gourmet… cũng như nhiều tỉnh thành đều bán hàng của Duy Anh Foods.

Cùng với đó, công ty vẫn đẩy mạnh phát triển kênh online vì sự thuận tiện và nhanh chóng cho khách hàng, đồng thời sẽ cố gắng để có mặt tại nhiều nơi hơn nữa.

– Năm 2020, nhiều doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu gặp khó khăn do dịch bệnh, nên họ tập trung hơn cho thị trường nội địa. Duy Anh Foods thì sao?

– Trước giờ, thế mạnh của Duy Anh vẫn là xuất khẩu, đến nay đã xuất khẩu tới 45 nước với các sản phẩm như bánh tráng, bún, phở… Hiện công ty vẫn duy trì xuất khẩu liên tục và mở rộng phát triển thêm ở thị trường mới như Ma Rốc, Bờ Biển Ngà, Ấn Độ và Israel.

Trong năm 2020, Duy Anh Foods đã mở rộng và phát triển thêm nhiều đại lý, nhà phân phối tại hơn 30 tỉnh, thành ở Việt Nam và đang tiếp tục tìm kiếm đối tác để phát triển hơn nữa cho những năm sau.

– Theo Toàn, những yếu tố nào giúp sản phẩm Duy Anh thâm nhập được thị trường nhiều nước trên thế giới và được người tiêu dùng chấp nhận?

– Theo tôi, những điều cần quan tâm ở đây là cần nghiên cứu về thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, từ đó điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp. Bên cạnh đó là áp dụng tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế vào sản phẩm của mình, khi đó mới xuất hàng đi được. Nắm được như vậy nên sản phẩm của Duy Anh có những yếu tố chất lượng khác nhau về độ mềm, dai, dẻo… vì mỗi thị trường khách hàng có những nhu cầu riêng.

– Vừa qua, những người làm ở kênh YouTube với  hơn 6 triệu người theo dõi, kênh “Best Ever Food Review Show” chuyên giới thiệu món ăn ngon trên thế giới, đến làm chương trình về Duy Anh Foods. Toàn có bất ngờ về điều này? Vì sao họ biết đến mình mà đến làm chương trình? Hiệu quả khi chương trình phát sóng?

–  Phải nói, tôi cảm thấy Duy Anh Foods khá may mắn và bất ngờ khi có cơ hội xuất hiện trên kênh YouTube “Best Ever Food Review Show”. Đầu tiên, chúng tôi nhận được thông tin từ đại diện của kênh về việc muốn quay hình hai sản phẩm bún dưa hấu và bánh tráng thanh long. Sau đó, tháng 9/2020 nhóm thực hiện chương trình của kênh YouTube này tới setup quay phim và tháng 11 họ phát sóng.

Sau khi chương trình phát sóng, rất nhiều người tiêu dùng nước ngoài quan tâm, mua hàng. Hiện nay clip có hơn 1,2 triệu lượt xem, với 2.000 lượt bình luận, tương tác… Chúng tôi có đọc nhiều bình luận của khán giả, họ ngạc nhiên về sự mới lạ của sản phẩm được làm ra tại Việt Nam – Made in Vietnam, một cảm giác hạnh phúc và tự hào để bạn bè thế giới biết đến nhiều hơn nữa những sản phẩm mới lạ được tạo ra từ nước Việt Nam mình.

Những kế hoạch mới để tiếp tục sản xuất, giải quyết công việc và ổn định xuất khẩu là mục tiêu hàng đầu của Duy Anh trong năm 2021, để người lao động, người cung cấp nguyên liệu và khách hàng tiêu thụ yên tâm gắn bó, đảm bảo công việc thuận lợi.

Xin cảm ơn Duy Toàn về cuộc trao đổi này.

Trần Quỳnh thực hiện (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Kho tới bao giờ mới quẹt?

Vũ Kim Hạnh: Sống thế nào, sau cuộc đảo lộn khủng khiếp 2020?

Con đường từ Đồng Tháp

Thiền sư Trần Nhân Tông đã nhắc nhở gì cho dân tộc Việt khi mùa xuân về?

Những câu chuyện cuối năm

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bánh tráng thanh longbaotet2021duy anh foodslê duy toàn

Tin khác

Nồng nã tương ớt Mường Khương

Nồng nã tương ớt Mường Khương

Dọc đường gia vị miền Trung

Dọc đường gia vị miền Trung

Nực quá thèm canh chua

Nực quá thèm canh chua

Kho tới bao giờ mới quẹt?

Châu Hồng Vỏ – gạo chọn người… nhai

Mồng gà ba bữa Tết

Mùa dỡ mắm của má

Chiên có mùi mắm nên ngon nhất

Báo Xuân
Nồng nã tương ớt Mường Khương

Nồng nã tương ớt Mường Khương

Dọc đường gia vị miền Trung

Dọc đường gia vị miền Trung

Nực quá thèm canh chua

Nực quá thèm canh chua

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

Về U Minh, thưởng thức mắm ong non

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA