13:39 - 28/09/2016
Bán lẻ, biết Thái để hiểu Việt
Sau sự cố tăng chiết khấu ngành hàng thuỷ sản trong hệ thống của mình, Big C lại gây xôn xao với chuyện “đuổi” chuỗi cửa hàng điện máy của Thế Giới Di Động.
Phải chăng người Thái đã thực sự ra tay “hất cẳng” hàng Việt?
Lần giở lại “lịch sử”, tháng 1/2015, Power Buy, một công ty con thuộc Central Group (Thái Lan) đã mua 49% cổ phần của công ty đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT, chủ sở hữu công ty thương mại Nguyễn Kim hay còn được biết đến với cái tên: trung tâm mua sắm Nguyễn Kim.
Tháng 3/2015, Thế Giới Di Động (TGDĐ) mở mô hình “shop in shop” đầu tiên tại Big C Đồng Nai, rồi phát triển mô hình này tại hệ thống Big C trên toàn quốc với 22 cửa hàng, trong đó có hai điểm kinh doanh ngành hàng điện tử: tivi, tủ lạnh, còn lại chuyên kinh doanh về thiết bị di động và phụ kiện.
Theo ông Trần Kinh Doanh, tổng giám đốc TGDĐ, doanh thu bình quân của mô hình “shop in shop” tại Big C khoảng 500 triệu đồng/tháng, bằng 1/5 doanh thu so với cửa hàng bên ngoài.
“Mục tiêu của TGDĐ tại Big C là mở mô hình bán hàng điện tử, điện lạnh chứ không phải kinh doanh điện thoại và phụ kiện”, ông Doanh nói với TGTT.
Khi Central Group cùng đối tác ở Việt Nam là Nguyễn Kim hoàn tất thủ tục mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam với mức giá 1,05 tỷ USD, lúc này đã có 33 đại siêu thị, 10 cửa hàng CExpress, cũng là lúc hệ thống này đưa ra đề nghị TGDĐ ngưng bán hàng tại Big C, theo ông Doanh.
“Họ đưa ra đề nghị đàng hoàng chứ không hề có chuyện “đuổi” như một số trang báo mạng đã viết. Theo hợp đồng, một trong hai bên muốn ngưng trước, phải báo cho bên kia biết, kèm theo những điều kiện đã ký. Vì kinh doanh không hiệu quả, muốn rút ra từ lâu, nay họ mở lời trước, “được lời như cởi tấm lòng”, vậy là TGDĐ rút liền”, ông Doanh chia sẻ.
Big C đã có trung tâm điện máy Nguyễn Kim. TGDĐ có Điện máy Xanh. Vậy là cả hai từ đối tác trở thành đối thủ.
Ngưng hợp tác, đó cũng là điều tự nhiên trong kinh doanh. Nhưng trước đây Big C không chỉ có mô hình của TGDĐ, mà còn có hợp đồng cho chuỗi bán lẻ Viễn Thông A thuê bên ngoài và Bách Khoa Computer thuê bên trong nữa.
Tổng giám đốc Viễn Thông A Hoàng Ngọc Vy cho biết, chưa biết trong tương lai sẽ như thế nào nhưng đến nay chưa nghe bên Big C nói gì về hợp đồng thuê mặt bằng.
Theo bà Vy, có thể Big C không coi Viễn Thông A là đối thủ nên sẽ không có câu chuyện ngưng hợp đồng trước thời hạn. “Họ chưa nói gì thì mình cứ bán”, bà Vy cười.
Chuỗi bán lẻ Bách Khoa Computer vẫn bán buôn bình thường bên trong Big C, dù Nguyễn Kim cũng kinh doanh những mặt hàng như: laptop, tablet, PC… mà Bách Khoa Computer đang bán.
Những ì xèo trong ngành bán lẻ trong thời gian qua, đặc biệt là khi người Thái liên tục đổ tiền thâu tóm các chuỗi bán lẻ lớn, từ Metro đến Big C, từ Nguyễn Kim đến Lan Chi, và thậm chí còn đổ bộ vào các chuỗi cửa hàng tiện lợi.
Người Thái dường như đang giăng thiên la địa võng để cạnh tranh trực diện với hàng Việt, từ các cửa hàng tạp hoá, tiện lợi, chợ búa, đại lý đến siêu thị, đại siêu thị.
Giới chuyên gia và giới kinh doanh nhận định, kiểm soát được yết hầu phân phối, người Thái đang chuẩn bị tung quân ra trận sau một thời gian các doanh nghiệp cài cắm, lót ổ, nằm vùng ở Việt Nam.
Trái với những kêu ca trên báo chí, tổng giám đốc Central Việt Nam Philippe Jean Broianigo cho rằng, Big C Việt Nam sẽ cam kết bán hàng Việt, được hiểu là “hàng sản xuất tại Việt Nam”, với tỷ lệ 95%, và có thể hơn nữa. Có thật vậy chăng?
“Với Metro, TCC của Thái Lan họ là nhà sản xuất, và họ có thể bán hàng sản xuất từ Thái Lan trên quầy kệ của mình. Còn chúng tôi chỉ đơn thuần là một nhà thương mại (trader), cho nên chúng tôi chẳng có lý do gì để đưa hàng Thái vào Big C Việt Nam cả. Ngược lại, Central còn giúp xuất khẩu hàng Việt Nam vào thị trường AEC nữa”.
Theo lời của vị tổng giám đốc này, “Big C Việt Nam không muốn trở thành chuỗi bán lẻ số một”. Nhà bán lẻ số một, theo quan sát của ông ở nhiều quốc gia châu Á, thường là một nhà bán lẻ nội địa.
“Ở một số quốc gia ban đầu là các FDI, nhưng dần dần về sau thì công ty trong nước cũng chiếm lĩnh. Thái Lan, Indonesia hay Philippines… cũng thế, bất chấp các đại gia như Carrefour, Big C, Tesco… Ở Việt Nam cũng vậy, hiện tại đang là vị trí của Co.opmart”, ông nói.
Vì sao nhà bán lẻ nội địa sẽ trở thành số một?
“Bí quyết nằm ở con người. Ai hiểu được thị trường, được con người tốt hơn thì họ sẽ thắng. Do vậy các công ty nước ngoài không bao giờ là nhà bán lẻ số một ở một quốc gia được. Và tốt nhất là hãy làm người số 2, số 3… Và chu kỳ đó là bản chất của bán lẻ. Và do vậy, cách điều hành quản lý của chúng tôi cũng khác: để người Việt điều hành, quản lý”, ông Broianigo nói.
Minh Tú
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này