Ăn vặt thành xu hướng ẩm thực toàn cầu
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thị trườngTiếp thị
2022/08/12 - 3:15:19 PM

08:53 - 25/07/2019

Ăn vặt thành xu hướng ẩm thực toàn cầu

Tận dụng tài nguyên bản địa, chế biến theo khẩu vị, công nghệ cao nhưng vẫn giữ sự khác biệt nổi trội của tính địa phương, và nương theo làn sóng nhập khẩu thực phẩm mạnh mẽ vào Trung Quốc, phải chăng đó là những tín hiệu quá tốt cho nông sản và thực phẩm Việt Nam chúng ta?

  • Người Sài Gòn dành 270.000 đồng ăn vặt mỗi tháng
  • Năm 2017, người Việt chi 8.000 tỷ đồng ăn snack

Không biết từ khi nào món snack, thức uống thiên nhiên lại trở thành xu hướng tiêu dùng. Ở thị trường Việt Nam, bây giờ vào bất cứ siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tạp hoá, thậm chí là trên các xe đẩy, gánh hàng rong vệ đường cũng có thể mua được gói snack, ly nước giải nhiệt sử dụng nguyên liệu rau, củ quả. Xu hướng tiêu dùng đang tạo ra cơ hội kinh doanh hấp dẫn dành cho doanh nghiệp.

1/ Cuộc điều tra thị trường của Innova Market, một tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín, về xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống năm 2019, cho thấy: tất cả các loại thực phẩm, đồ uống đang ra sức đổi mới nhiều mặt, để đáp ứng xu hướng mạnh mẽ là phát triển các sản phẩm ăn vặt.

Có ba điều mới được nêu ra qua kết quả nghiên cứu, cho thấy đòi hỏi rất cao của người tiêu dùng: (1) Sản phẩm phải lành mạnh cho sức khoẻ; (2) Các loại snack đang phải định dạng lại, xuất hiện nhiều dạng thức mới về nguyên liệu, khẩu vị… (3) Ăn vặt không còn là sự tuỳ chọn bổ sung, mà đã và đang trở thành bữa ăn chính.

Nghiên cứu dẫn ra số liệu khá cụ thể: 63% người thuộc millennials (sinh ra từ 1980 đến đầu năm 2.000) đang thay thế bữa ăn chính bằng đồ ăn nhẹ, vì họ bận rộn. 50% người thuộc Gen X (sinh trong khoảng 1961 – 1981) có xu hướng cắt giảm tiêu thụ đồ ăn nhẹ loại ngọt, và 67% những người boomers đang thay đổi chế độ ăn uống để trở nên khoẻ mạnh hơn.

Thử lướt qua hai thị trường quan trọng của thế giới: Mỹ và Trung Quốc.

2/ Ở Mỹ, xu hướng ăn vặt thành bữa ăn chính đã xuất hiện và mạnh lên từ gần một thập niên qua. Ăn vặt đang nổi lên như một xu hướng lớn của người tiêu dùng, cũng như cơ hội cho các nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm và đồ uống. Ăn vặt thể hiện một cách thức mới nổi về ăn uống và cách suy nghĩ về việc ăn uống.

Kể từ năm 2012, theo điều tra của tập đoàn Hartman, người Mỹ trưởng thành hiện đang tiêu thụ nhiều đồ ăn nhẹ hơn bữa ăn chính.

Có mấy kết luận:

– Tần suất ăn vặt hàng ngày của người dân Mỹ đang cao đáng ngạc nhiên và ngày càng tăng.

– Xu hướng ăn vặt đã hình thành hầu như suốt ba thập kỷ qua.

– Ước tính của tập đoàn Hartman rằng, ăn vặt chiếm 52% số lần ăn của người lớn, cao hơn nhiều so với ước tính 20% gần đây của cuộc khảo sát kiểm tra sức khoẻ và dinh dưỡng quốc gia (bộ Nông nghiệp Mỹ – USDA).

– Tần suất ăn vặt (số lượng đồ ăn nhẹ tiêu thụ mỗi ngày) đã tăng hơn gấp đôi, từ 1 – 2,2 đồ ăn nhẹ mỗi ngày.

3/ Ăn vặt cũng chiếm lĩnh thị trường ăn uống Trung Quốc.

Nghiên cứu mới hơn vừa do công ty phân phối hàng của Vinamit tại Trung Quốc cung cấp cho các doanh nghiệp Việt khi tham dự hội chợ Sial Thượng Hải tháng 5/2019, cũng chỉ ra những năm 2018 về trước, kinh tế khá lên, nhu cầu tiêu dùng tăng, dẫn đến nâng cấp về thương mại, từ đó các kênh bán hàng của ngành thức ăn vặt phát triển chín muồi hơn, liên kết thành chuỗi, khâu điều vận và công nghệ sản xuất ngày càng tiến bộ; tiêu chuẩn hoá, công nghệ hoá về hệ thống quản lý sản xuất, cùng với tính dẻo dai của chuỗi cung ứng ngành thức ăn vặt, đã thúc đẩy ngành thực phẩm ăn vặt bước sang một định dạng mới.

Từ năm 2011 – 2017, lượng tiêu thụ thức ăn vặt nước này tăng trưởng toàn ngành trung bình năm đạt gần 6%. Năm 2018, đạt 17,49 triệu tấn, đến năm 2019, sản lượng tiêu thụ mong muốn là 18,26 triệu tấn. Theo căn cứ thống kê, quy mô thị trường thức ăn vặt tại Trung Quốc năm 2012 là 362,5 tỷ NDT, đến năm 2019 dự định đạt hơn 543,9 tỷ NDT. Được ưa thích nhất là các món nướng, hấp, rang. Trong đó các sản phẩm có vị phá lấu tăng trưởng nhanh nhất: dự báo trong năm năm, từ  2016 – 2020, tỷ lệ tăng trưởng của các loại sản phẩm vị phá lấu, các loại bánh snack, kẹp và mứt, bánh mì/bánh bông lan, các sản phẩm rang, và bánh tây lần lượt là: 24,1%, 21,2%, 14,4%, 13,4%, 12,5%, 12,4%.

Trên các kênh bán hàng: Hiện nay, tiệm bán thực phẩm và các siêu thị thực phẩm luôn là kênh bán hàng lớn nhất của ngành thực phẩm, đến năm 2020, quy mô thị trường sẽ đạt gần 600 tỷ NDT. Về tỷ lệ tăng trưởng thì quán quân lại là kênh bán hàng online, dự kiến, năm 2016 – 2020, quy mô thị trường của kênh này có thể  đạt mức 164,6 tỷ NDT.

Đặc biệt, xu hướng phát triển hệ sinh thái của ngành thức ăn vặt ngày càng trở nên đậm nét.

Thống kê từ hiệp hội Công nghiệp thực phẩm Mỹ ước tính, năm 2018 Trung Quốc trở thành quốc gia nhập khẩu thực phẩm lớn nhất toàn cầu (480 tỷ NDT).

Kim Hạnh (theo TGHN)

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp Việt dồn sức cho kênh phân phối truyền thống

Quốc hội Mỹ vẫn có thể phê chuẩn TPP trước khi TT Obama hết nhiệm kỳ

Bóng ma Úc đối với sữa tươi trong nước

Chuyện to, chuyện nhỏ và vừa to vừa nhỏ

Nghị định 38: Doanh nghiệp quảng cáo thêm thất thế với Google, Facebook?

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ăn vặthàng tiêu dùng nhanhsnackthức uống thiên nhiênxu hướng ẩm thực

Tin khác

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Ngành quảng cáo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022

[Photo] Khám phá Talaad Thai – chợ đầu mối lớn nhất Thái Lan

Thúc đẩy lập hiệp hội doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng Việt tại Thái Lan

Người Thái chuộng bao bì sản phẩm có hình hoạt họa

Khách Thaifex thích thú với những sản phẩm ‘vì sự sống’ đến từ Việt Nam

Tiếp thị
Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Sản phẩm thân thiện môi trường gây ấn tượng

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Cà phê mang thương hiệu của nhóm nhạc BTS ra mắt tại Việt Nam

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Tìm khách nơi ‘không mợ chợ vẫn đông’

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Khởi động chương trình Ứng viên HVNCLC 2023

Tiêu dùng
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn neo cao

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Giá hàng hóa vẫn leo thang, bất chấp xăng lao dốc

Ứng viên HVNCLC
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH E.B.C Mỹ phẩm Giang Điền – EBC Giang Điền

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Phát Thành – FATACO

Công ty cổ phần Wincofood

Công ty cổ phần Wincofood

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA