09:51 - 06/03/2020
Chờ xe giá rẻ từ nội địa và ASEAN
Giá ô tô trong năm 2020 có nhiều cơ hội để giảm tiếp từ dòng nhập khẩu trong khối Asean và nội địa, khi các chính sách hỗ trợ phát triển thị trường đang được nghiên cứu tháo gỡ.
Dự kiến từ năm 2020, nghị định 116/2017 (quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô) sẽ được sửa đổi theo hướng lợi hơn cho nhập khẩu. Theo đó, ô tô nhập khẩu có thể được kiểm tra theo kiểu, loại thay vì lô. Đặc biệt, thời gian hoàn thiện thủ tục nhập khẩu cho một lô xe có thể giảm từ 45 ngày còn bảy ngày.
Khi các điều kiện nhập khẩu được tháo gỡ, hai nước xuất khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất hiện nay là Thái Lan và Indonesia sẵn sàng hạ giá để đưa xe vào. Nguyên do chính là xe sản xuất tại Thái Lan và Indonesia có chi phí thấp hơn tại Việt Nam khoảng 20%.
Đối với xe lắp ráp trong nước, thuế tiêu thụ đặc biệt của linh kiện cũng có cơ hội được giảm hoặc miễn.
Ngoài ra, các hãng xe trong nước sẽ tăng công suất sản xuất trong năm 2020, khiến tăng nguồn cung và giúp giá xe giảm tiếp. Cụ thể, Ô tô Trường Hải đã hoàn tất nâng công suất nhà máy KIA từ 20.000 xe lên 50.000 xe/năm. TC Motor cho biết đang đầu tư một nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô mới, công suất 100.000 xe/năm, hoàn thành vào 2020. Ford Việt Nam cũng cho biết đầu năm 2020 sẽ mở rộng nhà máy tại Hải Dương, nâng công suất lên gấp đôi. Còn VinFast đang tăng công suất và sẽ cho ra thị trường một số sản phẩm mới vào đầu năm 2020.
Đồng thời, lượng xe tồn kho còn khá cao sẽ được các hãng tiếp tục giảm giá để đón các dòng xe thế hệ mới. Theo VAMA, lượng xe nhập cả năm 2019 dự kiến khoảng 150.000 xe, xe lắp ráp khoảng 330.000, tiêu thụ được 420.000 chiếc. Tổng số lượng xe tồn kho còn hơn 50.000 chiếc. Dự kiến đến hết tháng 4/2020 mới bán hết hàng tồn kho này. Để bán được xe đời cũ, các hãng xe và đại lý chắc chắn phải giảm giá bán thêm.
Theo ông Võ Quốc Bình, chủ tịch tập đoàn Đầu tư Bình Minh, giá xe trước giờ luôn đi theo xu hướng giảm. Về các dòng xe trong nước, chắc chắn năm 2020 các hãng sẽ giảm giá nhiều. Hình thức giảm có thể là về giá, tăng option hay hỗ trợ lãi suất.
Năm 2020, khi các điều kiện nhập khẩu được nới rộng hơn, thị trường xe trong nước sẽ chịu áp lực cạnh tranh rất gay gắt từ xe nhập khẩu, chủ yếu trong khối ASEAN. Nguyên nhân là các dòng xe bán chạy nhất thị trường như Expander, Hyundai Santa FE, Ford Everest, Toyota Camry… đều là xe nhập khẩu. Trong năm 2020, theo ông Bình, xe nhập khẩu vẫn sẽ tăng mạnh nhưng mức tăng sẽ không bằng năm trước.
Đối với các dòng xe cao cấp, nhất là xe nhập từ châu Âu, giá vẫn cao. Dù các doanh nghiệp tăng lắp ráp trong nước để giảm giá thành hay giảm thuế, thì gánh nặng thuế phí vẫn cao. Một số hãng xe sẽ giảm giá để giành thị phần nhưng mức giảm sẽ không nhiều.
Khi giá ô tô giảm thì người tiêu dùng cũng sẽ mua ô tô nhiều hơn, vì nhu cầu còn cao. Tuy nhiên, chỉ những người có đủ tài chính hoặc để đáp ứng công việc mới mua ô tô mới. Nhiều người sẽ vẫn chọn mua ô tô cũ cho nhu cầu thực sự, nhất là các xe dùng lướt 1 – 2 năm. “Xe cũ phù hợp với những người có tài chính nhất định và giúp người tiêu dùng tiết kiệm nhiều khoản phí”, ông Bình nhận xét. Đồng thời, còn vì thị trường ô tô mới và cũ luôn phát triển song hành nhau. Bởi nếu mua xe mới không bán lại được thì không ai mua làm gì.
Hải Yến (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này