09:57 - 06/04/2020
Chợ búa thời Covid-19
Hơn một tuần nay, anh Trần Thiện Tâm (TP.HCM), tài xế beBike của ứng dụng gọi xe “be” đã bắt đầu có nhiều cuốc xe hơn.
Không chỉ là chở khách, giao nhận hàng hoá, mà mỗi ngày còn có thêm 3 – 4 đơn hàng “be đi chợ”, nôm na là đi chợ thuê cho khách hàng.
Đi chợ thuê thời công nghệ
Đây là tính năng mà tài xế công nghệ sẽ giúp khách hàng mua sắm những sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày, với giá cước 5.500 đồng/km và 30.000 đồng cho mỗi cuốc xe đi chợ giùm. Cước phí chuyến xe đã được khách hàng trả qua thẻ tín dụng, nhưng anh Tâm sẽ phải ứng trước tiền mặt để đi chợ, và sau khi giao hàng thì nhận lại tiền đơn hàng trực tiếp từ khách.
Khách hàng hôm nay của anh Tâm là chị Minh Hạnh, ở một chung cư trên đường Phạm Văn Đồng, Thủ Đức. Cũng hơn một tuần nay, công ty của chị Hạnh đã cho nhân viên WFH (work from home – làm việc từ xa) để giảm nguy cơ lây nhiễm trong mùa dịch. Thay vì tranh thủ đi làm về ghé ngang cửa hàng tiện lợi, thì nay, chị Hạnh chỉ cần ngồi nhà, mở ứng dụng gọi xe “be” và lựa chọn dịch vụ “be đi chợ”.
Chị Hạnh cho biết, nhiều siêu thị, cửa hàng cũng có dịch vụ đặt trực tuyến và giao hàng tận nhà, nhưng thường các nơi này chỉ giao tập trung theo giờ, nên không thể đặt các mặt hàng tươi sống hoặc những món hàng mà mình đang cần gấp. “Hơn nữa, nhờ đi chợ qua ứng dụng gọi xe nên mình có thể theo dõi được tài xế di chuyển đến đâu, và có thể liên hệ với tài xế để dặn dò chi tiết hơn”, chị Hạnh chia sẻ thêm.
“Bám chắc nhu cầu!”
“Bám chắc nhu cầu khách hàng trong mùa bệnh dịch!” – đó là câu trả lời của đại diện ứng dụng gọi xe “be” khi được hỏi về cách thích ứng với bối cảnh Covid 19 vẫn tiếp tục lan rộng. Theo vị đại diện này, để tạo niềm tin cho khách hàng, beGroup yêu cầu tài xế luôn đeo khẩu trang khi hoạt động, rửa tay sát khuẩn thường xuyên và vệ sinh xe mỗi ngày. Tài xế không tuân thủ sẽ bị xem xét chế tài, khoá tài khoản hoạt động. Ngược lại, những tài xế phòng dịch tốt được thưởng ngay gói bảo hiểm cao cấp. Dự báo tình hình còn kéo dài, công ty quyết định đẩy nhanh các ý tưởng bám sát nhu cầu của khách hàng trong mùa dịch bệnh. Vị đại diện này tiết lộ, chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt, dịch vụ “be đi chợ” đã có hàng trăm yêu cầu mỗi ngày ở Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, ứng dụng này cũng tăng cường khuyến mãi cho khách hàng thanh toán qua thẻ tín dụng và ví điện tử, để hạn chế tiền mặt trong giao dich. Không chỉ có ứng dụng gọi xe “be”, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khác cũng tìm hướng đi gắn với nhu cầu thay đổi của khách hàng.
Quán chè “Chị Đẹp” ở Bình Thạnh là một ví dụ. Trước đây, nhờ vị trí gần một trường đại học, lại ngay khu dân cư, nên khách ra vào quán không ngớt. Vậy mà từ sau tết Nguyên đán, việc kinh doanh của quán tụt dốc không phanh! Sinh viên nghỉ học đã đành, “hội phụ nữ” trong khu dân cư dạo này cũng không còn tụ tập ở quán chè Chị Đẹp nữa. Tiền mặt bằng, tiền hàng cứ chồng chất. Cái khó ló cái khôn, chị quyết định hợp tác với các ứng dụng đồ ăn trực tuyến để bán hàng giao tận nơi. Dù phải chia lợi nhuận cho đối tác, nhưng bù lại, chỉ sau hai tuần, số lượng đơn hàng đặt qua các ứng dụng đã gần bằng việc bán trực tiếp trước đây. Do quán ít khách trực tiếp, chị mạnh tay trả lại 1/2 mặt bằng đã thuê để tiết kiệm thêm chi phí. Nhờ vậy, Chị Đẹp vẫn duy trì được quán chè, ba nhân viên chị thuê cũng thở phào, vì không phải chịu cảnh mất việc, ôm túi về quê như dự tính.
Chưa biết mùa dịch sẽ kéo dài đến khi nào, nhưng lúc này mỗi doanh nghiệp đều đã phải xây dựng một kịch bản quản trị rủi ro cho riêng mình, cả trong giai đoạn ngắn hạn và dài hạn. Nhìn về khía cạnh tích cực, đây chính là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá lại hoạt động kinh doanh, chấn chỉnh những điểm yếu về kênh phân phối, có thời gian xây dựng các nền tảng, quy trình vận hành… đồng thời kiểm soát chặt chẽ các chi phí đầu tư.
Bài và ảnh Thục Vĩnh (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này