08:55 - 10/02/2016
Càphê sáng: lạ gì thói treo đầu dê, bán mùi dê
Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước khác – những nơi được kể là nghiêm khắc về dán nhãn thực phẩm – cũng treo đầu dê, bán mùi dê.
Mới đây, trang mạng Can I Eat It? (Tôi ăn món này được không) phát hiện mười sản phẩm dành cho người ăn thịt không hề có chút thịt nào trong đó, mặc dầu được ghi nhãn “bò”, “giò heo” và “tôm”. Đúng là phong cách treo đầu dê, bán mùi dê.
Nói là “dê”, vì tuy được ghi nhãn thịt/cá/hải sản trên sản phẩm nhưng chỉ toàn chất tạo mùi dê.
Y như kiểu nước uống ở ta quảng cáo có tới tám chín, loại thảo mộc cung đình. Nhưng tìm bét con mắt không thấy nguồn thảo mộc này ở đâu ra. Từ trong bảo tàng viện lưu giữ sản vật cung đình chăng?
Các chuyên gia luật bình luận rằng các nhãn hàng trên không vi phạm luật nào.
Nhưng các nhóm bảo vệ người tiêu dùng lại cho rằng cách ghi nhãn “sáng tạo xỏ lá của các công ty nhiều tỷ đô đó rõ ràng đánh bẫy người tiêu dùng”.
Các chuyên gia dinh dưỡng lại có ý kiến khác hơn. Theo họ, mặc dầu các sản phẩm treo đầu dê bán mùi dê có ưu điểm là giúp cho chay mặn đều dùng được, nhưng các phụ gia thay thế thịt đó có thể rất không lợi cho sức khoẻ.
Shona Wilkinson, dinh dưỡng trưởng tại NuitriCentre ở Anh, nói: “Cần phải lưu ý rằng các chất tạo mùi ấy thường rất không lợi cho sức khoẻ và sử dụng đúng thịt là lựa chọn tốt hơn nhiều. Chúng thường là các chất tổng hợp không có giá trị dinh dưỡng gì.
Một người phát ngôn của nhãn hàng Bachelors nói: “Siêu cơm Bachelors với vị bò” được ghi nhãn chính xác và sản phẩm có vị bò thay vì thịt bò.”
Kiểu treo đầu dê, bán mùi dê này không biết ai bắt chước ai. Nhưng người tiêu dùng các xứ bên kia đại dương chắc chắn khi nghe tin sẽ tẩy chay các nhãn hàng lừa đảo nhanh hơn ta.
Khởi Thức
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này