09:22 - 13/02/2019
Bình luận thị trường: Các nhãn hàng đã nói gì trong tết 2019?
Cứ mỗi lần tết đến xuân về cũng là thời điểm vàng cho các nhãn hàng tung ra những chiến dịch quảng cáo và truyền thông đặc biệt nhất trong năm.
Trong giới marketing, tết cũng là lúc đánh giá được những xu hướng chủ đạo về thông điệp truyền thông của cộng đồng những người xây dựng thương hiệu.
Trong khuôn khổ bài viết này, các chuyên gia của mục Bình luận thị trường sẽ tổng kết những xu hướng chủ đạo của thông điệp marketing tết, đã có gần 100 TVC (TV Commercial), clip được chúng tôi phân tích, cùng với các cuộc thảo luận chuyên sâu với một số chuyên gia có uy tín trong ngành. Quả thật có rất nhiều điểm thú vị đã diễn ra trong cộng đồng marketing trong mùa tết vừa qua.
1. “Tết sum vầy” không còn nổi bật. Quan sát trong hai ba năm trước, đa số các nhãn hàng đều có sự lựa chọn “an toàn” là xây dựng thông điệp “Tết sum vầy”. Các clip thường gợi nhớ không khi gia đình ấm áp, mong chờ người đi xa trở về rồi đan xen hình ảnh nhãn hàng vào, tạo sự xúc động, sâu lắng, hồi tưởng.
Trong tết 2019, mặc dầu “Tết sum vầy” vẫn còn, tuy nhiên đã có thay đổi theo hướng tươi mới. Theo chúng tôi, sở dĩ có xu hướng này là vì bản thân các nhãn hàng cũng sợ bị rập khuôn, cũ kỹ, không gây ấn tượng với người tiêu dùng. Bỏ ra vài tỷ làm quảng cáo mà thiếu tính đột phá, ấn tượng thì cũng không thành công. Một giám đốc nhãn hàng cũng cho biết các nghiên cứu với một vài nhóm khách hàng chọn lọc, cũng cho thấy những quảng cáo “Tết sum vầy” theo kiểu truyền thống đã không còn thu hút được họ nữa.
2. Giải phóng người nội trợ. Có thể nói đây là điểm đặc biệt nhất của mùa tết năm nay.Không hẹn mà gặp, hàng loạt nhãn hàng đã trang bị cho mình “sứ mệnh” giải phóng người nội trợ trong mùa tết. Dù dựa trên nghiên cứu sâu không mới: sự ám ảnh của người nội trợ chính là tết, họ lo lắng, loay hoay, chịu áp lực chuẩn bị tết cho gia đình, nhưng cách thức thể hiện các nhãn hàng cho chủ đề này thì hết sức đa dạng và độc đáo. Đó có thể là sản phẩm gia vị xoá tan đi nỗi lo về việc làm sao có những món ăn ngon cho cả nhà, là giải pháp vệ sinh nhà cửa giúp người nội trở xua tan đi sự mỏi mệt, hay dịch vụ đặt và giao các sản phẩm chế biến sẵn tại nhà của một hệ thống bán lẻ… Các nhãn hàng lựa chọn thông điệp này đa số vẫn dựa trên hình ảnh gia đình với các thành viên có trách nhiệm và đang nỗ lực để giúp mẹ, vợ mình không còn lo lắng chuẩn bị tết, và nhãn hàng cũng là một thành viên để góp sức cùng điều ấy. Như vậy vừa không bỏ đi yếu tố gia đình sum vầy, vừa khéo léo thu hút và thể hiện thông điệp mới.
3. “Cổ vũ” tận hưởng trải nghiệm tết mới. Các nhãn hàng có đối tượng khách hàng là giới trẻ phần nhiều lựa chọn cách thể hiện này. Có lẽ đã nghiên cứu rất kỹ tâm lý của khách hàng trẻ muốn trải nghiệm tết theo cách của riêng mình, nên các nhãn hàng rất năng động “cỗ vũ” cũng như “mách nước” làm sao để trải nghiệm tết mới. Những cụm từ rất “hot”, đầy chất trẻ trên không gian mạng đã được tận dụng tối đa trong các TVC một cách không ngại ngần như: quẩy tết, chiến tết, bão tết, thính tết…
Áp lực làm sao gây ấn tượng trong biển quảng cáo mùa tết đã làm cho các marketer (người làm marketing) phải vắt óc suy nghĩ những gì độc đáo, ấn tượng nhất cho khách hàng trẻ.Có lẽ vì vậy mà không còn tâm lý ngại ngần khi nhãn hàng cổ xuý cho những cách thưởng thức tết có thể đi ngược với truyền thống. Xuất hiện khá nhiều TVC theo chúng tôi nếu được chiếu cách đây vài năm, có thể đã hứng gạch đá phê bình.
4. Sự xuất hiện của công nghệ. Điểm khác biệt thú vị của tết 2019 chính là việc hàng trăm nhãn hàng nỗ lực đưa yếu tố công nghệ vào các clip quảng cáo. Phổ biến nhất chính là các mã QR code hay các link để người xem có thể ngay lập tức trải nghiệm thêm các dịch vụ độc đáo của nhãn hàng, mà trong khuôn khổ vài chục giây có thể không đủ để nói hay giúp họ có thể nhanh chóng ra quyết định mua hàng, thông qua một lần scan hoặc chạm màn hình.
Đánh giá về điều này, chuyên gia marketing đã chia sẻ với mục Bình luận thị trường: nhìn thì có vẻ đơn giản, nhưng để chuẩn bị cho một lần scan hoặc chạm như vậy, phía đằng sau doanh nghiệp phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Thậm chí, ngoài nền tảng công nghệ, còn phải liên kết với nhà bán lẻ, các công ty làm dịch vụ truyền thông nữa mới thành công được.Một hành động nhỏ nhằm tạo tiện lợi của khách hàng, nhưng là bước tiến lớn của ứng dụng công nghệ từ các nhãn hàng.Chúng ta nên mừng vì xu hướng rộng rãi này trong mùa tết 2019, nó chứng tỏ năng lực phát triển ý tưởng và tích hợp công nghệ của cộng đồng doanh nghiệp đã có những tiến bộ đáng kế.
5. Bước đột phá của quảng cáo dịch vụ. Nếu như các tết trước gần như toàn bộ số lượng clip quảng cáo nổi bật đến từ các nhãn hàng là sản phẩm cụ thể từ các doanh nghiệp, thì năm nay chứng kiến bước đột phá của những dịch vụ mới về số lượng cũng như chất lượng nội dung. Thậm chí không ngoa khi nói rằng tính sáng tạo và sự ấn tượng của nhóm này có phần nổi trội hơn. Đó là các dịch vụ như: thanh toán điện tử, thương mại điện tử, dịch vụ giúp việc, vận chuyển giao nhận (Grab, Go Viet…). Tất cả đều có sự đầu tư công phu và bài bản.Điểm ấn tượng của nhóm này chính là khả năng ứng dụng giải pháp công nghệ để quảng cáo của mình tiếp cận hiệu quả đến khách hàng mục tiêu. Chuyên gia của mục Bình luận thị trường đánh giá: sự nổi lên mạnh mẽ của mảng quảng cáo dịch vụ như vậy sẽ kích thích sự đổi mới của các nhãn hàng truyền thống, năm nay trendmarker (người dẫn dắt xu hướng) trong cộng đồng quảng cáo chính là mảng dịch vụ này.
Một mùa tết đã đi qua, nhưng vẫn đọng lại rất nhiều điều thú vị trong cộng đồng marketer Việt Nam, với sự năng động, sáng tạo không ngừng và liên tục đi sát với hơi thở cộng đồng, chúng tôi tin rằng năm 2019 sẽ là một năm đặc biệt với sự xuất hiện của hàng loạt chiến dịch quảng cáo và truyền thông hay. Hãy chờ xem.
Ninh Trần – Phan Tường (theo TGTT)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này