Thương hiệu chung cho nông sản ĐBSCL (P.1): Từ chiến lược quốc gia
Tin mới
11:57
Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế
11:47
Cuối năm, tình trạng ‘boom hàng’ gia tăng
11:26
Vàng SJC rớt mạnh rơi khỏi mốc 150 triệu đồng mỗi lượng
11:12
TP.HCM: Dốc toàn lực hoàn thành 6 dự án metro
10:58
Tân Nhiên đưa bánh tráng và muối Tây Ninh vào ‘sân khấu sáng tạo’ tại PLMA 2025
10:22
Ngưỡng thuế 200 triệu đồng, hộ kinh doanh nhỏ bị đẩy vào thế khó
10:02
Các nền tảng TMĐT chạy đua tích hợp AI
09:32
Khởi nghiệp F&B: Tránh ‘mở vội, đóng nhanh’
09:06
Sau bão dữ là ‘bão giá’ vật liệu xây dựng
19:14
Ra mắt Cộng đồng Giáo viên số Google – Geg Vietnam
20:04
CÔNG TY CP DẦU NHỚT VÀ HÓA CHẤT MIỀN NAM
20:02
CÔNG TY CỔ PHẦN SƠN NEWCOLOR VIỆT NAM
19:57
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHIỆP MỸ VIỆT
19:53
CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT THƯƠNG MẠI PRONACO
19:50
CÔNG TY CỔ PHẦN YẾN ĐẢO CẦN GIỜ
19:47
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT Á CHÂU
19:45
CÔNG TY CỔ PHẦN THỰC PHẨM G.C (GC FOOD)
19:43
CÔNG TY TM&SX NHỰA NÔNG NGHIỆP TÂN PHƯỚC HƯNG
19:41
CÔNG TY TÂY BẮC
19:38
CÔNG TY CỔ PHẦN KEM 35
Bản tin thị trường
16:39
Thị trường 24/7: Giá USD tại các ngân hàng giảm mạnh; Bộ Nội vụ đề xuất phương án nghỉ Tết Âm lịch 9 ngày
18:15
Thị trường 24/7: Bảo Tín Mạnh Hải rót 1.000 tỷ vào công ty tiền số; Đồng EURO được dự báo vượt mốc 1,20 USD
15:05
Thị trường 24/7: Giá xăng về sát 20.000 đồng/lít; Mỹ điều tra thêm hàng loạt sản phẩm nhập khẩu
18:26
Thị trường 24/7: Giá vàng miếng SJC tăng, USD quay đầu giảm; Mỹ là thị trường nhập dừa lớn nhất của VN
17:14
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu giảm; VN lần đầu tiên xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang TQ
17:00
Thị trường 24/7: Giá điện tăng lên 2.204 đồng/kWh từ ngày 10/5; Giá gạo Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
16:25
Thị trường 24/7: 1,8 tỷ cổ phiếu Vinpearl sắp niêm yết trên HOSE; Xuất khẩu thủy sản sang TQ tăng vọt
17:25
Thị trường 24/7: Vàng hồi phục mức 118 triệu đồng/lượng; Trung Quốc tăng mua, giá hạt tiêu tăng cao
16:25
Thị trường 24/7: Giá xăng RON 95 xuống dưới 19.000 đồng/lít; Dòng tiền trở lại, VN-Index đảo chiều đi lên
16:48
Thị trường 24/7: Giá vàng vượt 115 triệu/lượng; Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc mức ‘không tưởng’ 245%
16:33
Thị trường 24/7: Giá dầu tăng khi Mỹ xem xét miễn thuế ô tô; EU tăng cường yêu cầu an toàn cho đồ chơi trẻ em
17:05
Thị trường 24/7: Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm; Giá vàng SJC lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng
16:46
Thị trường 24/7: Giá xăng dầu giảm sâu; Gần 98% cổ phiếu trên sàn HoSE tăng giá
16:11
Thị trường 24/7: Giá vàng tăng lên mốc 102 triệu đồng/lượng; VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh
16:42
Thị trường 24/7: VN-Index về ngưỡng 1.100 điểm; Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của VN
17:40
Thị trường 24/7: Tín dụng quý I tăng gấp 10 lần cùng kỳ; 5 nhóm hàng tạm ‘thoát’ thuế quan của Mỹ
16:37
Thị trường 24/7: Chứng khoán giảm 88 điểm; Amazon bất ngờ ra giá phút chót nhằm thâu tóm TikTok
17:41
Thị trường 24/7: Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc; Mỹ không thay đổi kế hoạch áp thuế đối ứng
17:14
Thị trường 24/7: Giá vàng lần đầu vượt 102 triệu đồng; Intel kết nối nhà cung ứng linh kiện chiến lược tại VN
16:46
Thị trường 24/7: Haidilao thu hơn 2.200 tỷ đồng/năm ở Việt Nam; Giá thịt heo giảm mạnh
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Văn hóa
  • Mekong Connect
  • Ứng viên HVNCLC 2026
Trang chủ Mekong Connect
2025/11/18 - 11:58:15 AM

15:50 - 15/12/2023

Thương hiệu chung cho nông sản ĐBSCL (P.1): Từ chiến lược quốc gia

“Xuất khẩu gạo tăng trưởng cao nhất trong 10 năm”; “Giá gạo xuất khẩu đạt đỉnh của một thập niên”, “Xuất khẩu trái cây Việt Nam đại thắng”… Chưa bao giờ chúng ta có sự hồ hởi mừng vui về sản phẩm nông nghiệp Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng trên báo chí như vậy.

Thế nhưng, chúng ta cũng dễ dàng thấy được một thực trạng khác: đời sống người trồng lúa nói riêng, và người nông dân nói chung không được cải thiện gì so với trước đây. Nói như ông Nguyễn Thanh Mỹ, chủ tịch câu lạc bộ Doanh nghiệp dẫn đầu LBC và là một nhà đầu tư nông nghiệp công nghệ cao ở Trà Vinh, thì “nông dân là lực lượng đang biến mất dần vì không sống được bằng nghề nông nữa”.

Hiện trạng thu nhập kém ở thành phần nông dân này, kéo theo cuộc đô thị hoá và làn sóng dịch chuyển của người trẻ đến các thành phố lớn có lẽ là một hệ quả xã hội của một nền nông nghiệp và sản phẩm thiếu đi các giá trị gia tăng sau thu hoạch như chế biến sâu, thương hiệu và nghiên cứu sản phẩm.

Sẽ là hơi thừa khi nói về sự trù phú của đất đai, sông ngòi và cả hệ sinh thái đa dạng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), mà lúa hay trái cây hay cá hay tôm đều có sản lượng và chất lượng hàng đầu cả nước, nếu không muốn nói là cả vùng Đông Nam Á. Thế nhưng đời sống xã hội, kinh tế của vùng đều ở mức thấp, thậm chí nhiều mảnh đất còn nằm trong danh sách những tỉnh nghèo nhất cả nước.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện bởi các tổ chức trong và ngoài nước. Nhiều khuyến nghị được đưa ra để cải thiện. Chiến lược phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long dài hạn cũng đã được chính phủ ban hành. Hàng loạt dự án hỗ trợ từ chống biến đổi khí hậu cho đến tăng sinh kế cho người nông dân cho đến phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp trong và ngoài nước đã được thực hiện. Nhiều kết quả bước đầu đã được ghi nhận. Nhiều doanh nghiệp khu vực đồng bằng Sông Cửu Long đã vượt qua được bức trần “bán sản phẩm thô” để có thương hiệu của mình hoặc những sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao hơn. Lộc Trời, Khải Hoàn, Cỏ May, Sokfarm… là vài cái tên mà nhiều người trong nước nhớ tới. Hay sự đột phá của ST25 – được vinh danh là gạo ngon nhất thế giới cũng tạo được tiếng vang tốt nhưng vẫn không đủ để duy trì và kéo gạo Việt Nam lên một tầng nấc mới để cải thiện đời sống của người trồng lúa.

Trong phạm vi bài viết này, nhóm tác giả thử đặt một giả thuyết: “Có hay không sự cần thiết để xây dựng một thương hiệu chung cho các sản phẩm vùng ĐBSCL để góp phần nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp của vùng và cải thiện chất lượng đời sống nông dân?”. 

Bài viết sử dụng một số nghiên cứu trong và ngoài nước, một số cuộc phỏng vấn trực tiếp với các doanh nghiệp/chuyên gia và kết quả của các phân tích, đánh giá của nhóm thực hiện thực thuộc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA.

Từ chiến lược quốc gia

Ngày 28/2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 287/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch Vùng ĐBSCL 2021 – 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Đây được xem là một “chiến lược tổng thể – master plan” cho sự phát triển của toàn vùng. Văn bản này xác định tầm nhìn dài hạn như sau: “Đến năm 2050, ĐBSCL trở thành vùng có trình độ phát triển khá so với cả nước; là nơi đáng sống đối với người dân, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư; các cộng đồng dân cư thịnh vượng và năng động; các hệ sinh thái đất ngập nước quan trọng được bảo tồn và phát triển; khai thác, phát huy có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng để phát triển kinh tế – xã hội bền vững.

Hệ thống đô thị được phân bố hợp lý và phát triển bền vững. Hệ thống giao thông được phát triển đồng bộ, kết nối nội vùng, liên vùng. Hạ tầng thủy lợi, thông tin và truyền thông, cấp điện, cấp, thoát nước được xây dựng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm an toàn trước thiên tai. Hệ thống các cơ sở văn hóa, giáo dục – đào tạo, khoa học và công nghệ, y tế, thể dục, thể thao phát triển khá so với cả nước”.

Về quan điểm phát triển, quy hoạch tổng thể được huy động rất nhiều nguồn lực từ trung ương đến địa phương tới các nhà tài trợ quốc tế để xây dựng này chỉ rõ: “Phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long theo hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh… thích ứng với biến đổi khí hậu; chú trọng bảo vệ, tôn tạo và phát triển nền tảng văn hóa – xã hội và hệ sinh thái tự nhiên; lấy “con người” làm trung tâm; coi tài nguyên nước là cốt lõi; quản lý tổng hợp tài nguyên nước trên toàn lưu vực đảm bảo việc duy trì nguồn sống cho môi trường và người dân; chuyển đổi mô hình sinh kế tại các tiểu vùng theo hướng chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu… và chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung; phát triển cụm ngành kinh tế nông nghiệp gắn kết với các khu vực đô thị hoả, công nghiệp hoá tạo ra sự phát triển đột phá”.

Văn bản dài 40 trang này được rất nhiều các hội thảo khoa học, kinh tế và hàng loạt báo cáo trích dẫn. Chúng tôi cố gắng tìm kiếm một khái niệm tưởng chừng rất giản đơn trong kinh tế hiện đại là “thương hiệu” thì toàn văn bản chỉ nhắc đến tổng cộng vài lần. Cụ thể: “Tăng cường liên kết, hợp tác giữa các địa phương, hợp tác xã, hiệp hội, doanh nghiệp để xây dựng, củng cố một số nhận diện thương hiệu chính về nông sản vùng ĐBSCL đối với thị trường trong nước, quốc tế” và “Phát triển ĐBSCL trở thành thương hiệu quốc tế về du lịch nông nghiệp – nông thôn, du lịch sinh thái (miệt vườn sông nước, đất ngập nước) và du lịch biển trên cơ sở phát triển sản phẩm và xúc tiến chung cho thương hiệu; phát triển Cần Thơ và Phú Quốc trở thành hai trung tâm du lịch quốc tế, là cửa ngõ đón khách của toàn vùng”.

Như vậy, chỉ có một lần duy nhất hồ sơ chiến lược quan trọng này nhắc đến “một số nhận diện thương hiệu chính về nông sản vùng ĐBSCL”. Khái niệm này cần được tiếp cận và triển khai như thế nào thực sự đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn của tất cả các bên liên quan.

Thương hiệu chung

Kinh nghiệm thị trường quốc tế cho thấy việc xây dựng thương hiệu chung cho các nhóm, ngành sản phẩm trước hết phải được nhìn từ góc độ thương mại hóa hướng đến xuất khẩu. Các nhà mua hàng thường tìm đến ĐBSCL nói riêng hay VN nói chung như một thị trường tiềm năng về sự đa dạng sản phẩm nông sản, có tiềm năng nhưng ít vì chưa có sự bảo chứng thương hiệu nông sản đi cùng với chất lượng được đo đếm định lượng được. Trong khi đó, để vượt cửa ải đầu tiên khi xuất khẩu nông sản phải đáp ứng các chỉ tiêu nằm trong các bảng kiểm định và để thương mại hóa tốt thì phải được người tiêu dùng ở thị trường đó chấp nhận. Các nhà nhập khẩu hay mua hàng đều phải cân nhắc đan xen hai yếu tố này khi quyết định đặt hàng nông sản tại VN. Do vậy yếu tố “thương hiệu chung” cho nông sản ĐBSCL nếu không phát huy được gì trong việc nâng cao giá trị nông sản khi thương mại hóa thì thường các nhà buôn sẽ bỏ qua nó.

Như vậy, có thể thấy hoạt động xây dựng thương hiệu chung này khác hẳn với việc từng doanh nghiệp đơn lẻ tự xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của riêng mình, mà đòi hỏi một tầm nhìn dài hạn, gắn với chiến lược phát triển thị trường cho một ngành sản xuất, hay cho một nhóm sản phẩm ở cấp độ địa phương hoặc có thể ở quy mô địa lý rộng lớn hơn, của một vài địa phương có chung điều kiện môi trường tự nhiên, hoặc bí quyết kỹ thuật, để sản xuất được loại nông sản nào đó với đặc trưng chất lượng riêng biệt. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các doanh nghiệp, hoạt động này cần có sự chủ động tham gia của các nhà làm chính sách trong việc quy hoạch, tạo hành lang chính sách thuận lợi, cung cấp các chương trình hỗ trợ chung ở quy mô quốc tế.

(Còn tiếp)

Nhóm tác giả*/Mekong Connect

———

(*) Trần Vũ Nguyên, Nguyễn Phạm Hà Minh, Nguyễn Thị Xuân Yến, Hồ Nguyên Thảo, Hồ Đức Minh.

Có thể bạn quan tâm

Campuchia lên kế hoạch tăng sản lượng hạt tiêu xuất khẩu

Bức tranh tối – sáng ở ĐBSCL

Khai trương ngôi nhà chung ‘The Mekong Connect’ tại Phú Quốc

Tình trạng di cư, nghèo là thách thức cho ĐBSCL

Hai chìa khóa để mở cửa thị trường thế giới

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:ĐBSCLnông sản đbsclthương hiệu nông sản

Tin khác

Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật

Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật

Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn

Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn

Khoảng trống tín nhiệm khiến HTX khó tiếp cận vốn

Khoảng trống tín nhiệm khiến HTX khó tiếp cận vốn

Doanh nhân ĐBSCL: Kiến tạo doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Đề xuất cơ chế đặc thù 405 triệu USD cho Dự án lúa chất lượng cao và phát thải thấp ĐBSCL

Nông nghiệp sinh thái: Từ mô hình rời rạc đến hệ thống bền vững

Đầu tư vào ĐBSCL: Doanh nghiệp ngoại ‘ngại hạ tầng’, doanh nghiệp nội ‘lo thủ tục’

63 dự án tranh tài tại Bán kết 1 Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh 2025

HỘI NHẬP
Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế

Bộ quy tắc ESG mới của ASEAN bước vào kỳ kiểm tra thực tế

Hàng Việt tăng tốc vào thị trường tỷ USD

Hàng Việt tăng tốc vào thị trường tỷ USD

Tòa Tối cao Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan của ông Trump?

Tòa Tối cao Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan của ông Trump?

ACFTA 3.0 và tầm nhìn mới cho thương mại Đông Nam Á

ACFTA 3.0 và tầm nhìn mới cho thương mại Đông Nam Á

Chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều sau quyết định của FED

Chứng khoán Mỹ phản ứng trái chiều sau quyết định của FED

Mỹ có thể từ bỏ kế hoạch áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc

Mỹ có thể từ bỏ kế hoạch áp thuế 100% với hàng hóa Trung Quốc

Việt Nam sắp vào Top 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Việt Nam sắp vào Top 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới

Uni Tour Bách Khoa TP.HCM: Khi ‘ba nhà’ cùng hành động vì chuyển đổi xanh

Uni Tour Bách Khoa TP.HCM: Khi ‘ba nhà’ cùng hành động vì chuyển đổi xanh

PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ: ĐH Bách Khoa sẵn sàng đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp

PGS.TS Huỳnh Kỳ Phương Hạ: ĐH Bách Khoa sẵn sàng đào tạo nhân lực xanh cho doanh nghiệp

Company Tour: Hành trình Vina T&T đưa trái cây Việt đi ‘chinh phục’ thế giới

Company Tour: Hành trình Vina T&T đưa trái cây Việt đi ‘chinh phục’ thế giới

Chính phủ Mỹ đóng cửa, doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Chính phủ Mỹ đóng cửa, doanh nghiệp Việt có bị ảnh hưởng?

Sôi động dòng vốn xanh

Sôi động dòng vốn xanh

Ông Trump tiếp tục áp thuế cao nhiều lĩnh vực

Ông Trump tiếp tục áp thuế cao nhiều lĩnh vực

Đề xuất cho phép DN ghi nhãn hàng hóa theo quy định của nước xuất khẩu

Đề xuất cho phép DN ghi nhãn hàng hóa theo quy định của nước xuất khẩu

Định danh hàng hoá xuất xứ Việt Nam trên thị trường nội địa

Định danh hàng hoá xuất xứ Việt Nam trên thị trường nội địa

ĐỌC NHIỀU NHẤT

  • Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới
  • Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững
  • Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’
  • Go Global: Giao lưu thực chiến – học xanh từ doanh nhân thật
  • Hàng Việt kể ‘chuyện yêu thương’ trong ngày của phái đẹp
  • Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng
  • Mini Show ‘Khởi nghiệp xanh Go Global’: Mở ra không gian sáng tạo kết nối đào tạo với thực tiễn
  • Hội DN HVNCLC tổ chức đại hội bất thường, quyết định chuyển sang mô hình Hiệp hội
  • Mời bình chọn online Hàng Việt Nam Chất lượng cao 2026
  • Ra mắt Cộng đồng Giáo viên số Google – Geg Vietnam
NÔNG NGHIỆP 4.0
Sầu riêng Việt trước bài học lớn

Sầu riêng Việt trước bài học lớn

Gạo ST 25 lần thứ 3 thắng giải ‘gạo ngon nhất thế giới’

Gạo ST 25 lần thứ 3 thắng giải ‘gạo ngon nhất thế giới’

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết lời tri ân doanh nghiệp đồng hành cùng ‘Khởi nghiệp Xanh’

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan viết lời tri ân doanh nghiệp đồng hành cùng ‘Khởi nghiệp Xanh’

Gỡ ‘nút thắt’ hoàn thuế giá trị gia tăng cho nông sản

Gỡ ‘nút thắt’ hoàn thuế giá trị gia tăng cho nông sản

Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng

Trò chuyện cùng người mở ra ‘chân trời mới’ cho nông sản bản địa với giải thưởng 2,6 tỷ đồng

Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững

Khởi nghiệp Xanh 2025: Lan tỏa khát vọng đổi mới vì tương lai bền vững

Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’

Khởi nghiệp Xanh 2025: Từ ‘phòng thí nghiệm thực tiễn’ đến thử thách ‘thị trường’

Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới

Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025: ‘Trường đại học thực tiễn sống động’ của tinh thần doanh nông mới

Vina T&T Group ‘dẫn dắt’ 6 doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh Go Global

Vina T&T Group ‘dẫn dắt’ 6 doanh nghiệp Khởi nghiệp Xanh Go Global

Ban Giám khảo Chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Ban Giám khảo Chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh năm 2025

Khai phá thị trường gần

Khai phá thị trường gần

Cà phê Việt được ưa chuộng tại khối RCEP

Cà phê Việt được ưa chuộng tại khối RCEP

Chỉ dừng ở tính bản địa, độc đáo mà thiếu tính thị trường các dự án sẽ khó đi xa

Chỉ dừng ở tính bản địa, độc đáo mà thiếu tính thị trường các dự án sẽ khó đi xa

8 dự án khu vực phía Bắc vào Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025

8 dự án khu vực phía Bắc vào Chung kết Khởi nghiệp Xanh 2025

Khởi nghiệp Xanh 2025: Nông nghiệp trải nghiệm và hành trình biến phế phẩm thành tài nguyên

Khởi nghiệp Xanh 2025: Nông nghiệp trải nghiệm và hành trình biến phế phẩm thành tài nguyên

Bà Phạm Chi Lan: Các dự án khởi nghiệp nên chú trọng hơn đến thị trường trong nước

Bà Phạm Chi Lan: Các dự án khởi nghiệp nên chú trọng hơn đến thị trường trong nước

Khai mạc vòng Bán kết 3 Cuộc thi Dự án Khởi Nghiệp Xanh năm 2025

Khai mạc vòng Bán kết 3 Cuộc thi Dự án Khởi Nghiệp Xanh năm 2025

Bán kết 3 Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: 26 dự án đã sẵn sàng

Bán kết 3 Dự án Khởi nghiệp Xanh 2025: 26 dự án đã sẵn sàng

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

Mở rộng thị trường xuất khẩu gạo

SỐNG KHOẺ
Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bún bò Huế trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Việt Nam có tận dụng được làn sóng du lịch ngắn hạn từ Ấn Độ?

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Xử phạt Lòng Chát Quán vì vi phạm ATTP sau vụ ‘lòng xe điếu’

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Cục Chăn nuôi và Thú y: Heo bệnh của C.P đóng sai dấu kiểm dịch

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Đỏ mắt tìm sản phẩm du lịch thương hiệu quốc gia

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Nhìn thẳng vấn đề sữa giả, thuốc giả

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Cần Thơ có thêm bệnh viện ứng dụng AI vào chẩn đoán chuyên sâu

Đưa du lịch về làng

Đưa du lịch về làng

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

Khi dân địa phương trở thành ‘đại sứ du lịch’

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

‘Tứ giác du lịch’ của miền Tây

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

Đại Lãnh một đèo lại một đèo

‘Hoa muối Le Guérandais’

‘Hoa muối Le Guérandais’

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Thư Paris cuối năm: Ăn, nói và đi chợ ve chai

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Lễ hội ‘cho đi và chia sẻ’

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Nhìn mưa từ mái tranh ở Suối Trăng

Mè xửng chiêu trà xuân

Mè xửng chiêu trà xuân

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

‘Thèo lèo cứt chuột’ trong cuộc marathon hiện sinh

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Vị ngọt trắng đen đầu xuân

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

Cà kê chuyện mắm bên mâm cơm Tây

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
  • Thời sự
  • Hội nhập
  • Kinh doanh
  • Mua sắm
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp 4.0
  • Văn hóa
  • Mekong Connect
  • Ứng viên HVNCLC 2026
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan thiết lập: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
ĐT: 0937203205 - Email: leanhdudu@gmail.com.

Trụ sở: 60/2 Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.
ĐT: 0913003134. Email: info@bsa.org.vn.
Copyright 2015 - BSA