Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: tiếp tục 'khua vòi đá trách nhiệm'?
Tin mới
22:43
DN hàng không, vận tải kho bãi, du lịch… được vay hỗ trợ lãi suất 2%/năm
22:30
Hàn Quốc cấp visa du lịch trở lại cho khách Việt Nam
22:26
Indonesia bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ
22:19
Dự báo lạm phát leo thang mạnh trong quý 3/2022
12:17
EU công bố kế hoạch thoát phụ thuộc năng lượng Nga
11:59
Canada loại sản phẩm của Huawei, ZTE khỏi mạng 5G
11:55
Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 3 tỷ, đình chỉ giao dịch chứng khoán 5 tháng
11:49
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách, điều hành Ủy ban Chứng khoán
11:04
21 khuyến nghị để giảm ùn tắc ở cảng Cát Lái
11:00
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19
10:36
Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít
10:03
Công nghiệp hỗ trợ: lối tắt vào chuỗi cung ứng toàn cầu
16:24
iPhone 14 có thể chính thức ra mắt vào ngày 13/9
16:17
Người tiêu dùng Mỹ nhạy cảm hơn với giá cả
16:05
Giá thép giảm 500.000 đồng một tấn
16:02
VCCI công bố sáu Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam
15:58
Giá xi măng tăng theo giá xăng
15:55
Mỹ phải ‘không vận sữa bột’ vì thiếu hụt nghiêm trọng
15:50
TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?
11:23
Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?
Bản tin thị trường
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/05/21 - 12:40:25 AM

11:10 - 13/08/2017

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: tiếp tục ‘khua vòi đá trách nhiệm’?

Tưởng rằng quá trình khắc phục tàu vỏ thép của 20 ngư dân ở Bình Định sẽ thuận buồn xuôi gió, thế nhưng đến nay mọi hy vọng, mong muốn của các ngư dân vẫn chỉ là hy vọng. Cùng với đó là những hệ lụy khiến họ phải gồng mình chịu đựng, lo lắng.

  • 25 chủ tàu vỏ thép phải chịu nợ quá hạn
  • Tiếp tục lấy 10 mẫu vỏ thép của tàu cá…
  • Cam kết hoàn tất sửa chữa tàu vỏ thép trong…
tau_UMSA

Các doanh nghiệp làm ăn gian dối khiến tàu vỏ thép của ngư dân chưa kịp hạ thủy đã hư hỏng, gỉ sét.

Nợ nần chồng chất

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) – Chi nhánh tại Bình Định ngày 12/8, cho biết đến thời điểm này có 27 chủ tàu (1 tàu đóng theo vật liệu mới, 26 tàu vỏ thép) đóng theo NĐ-67 tại Bình Định, đã nợ quá hạn bên phía ngân hàng số tiền lên trên 15,5 tỷ đồng. Trong đó, có 22 chủ tàu vỏ thép NĐ-67 quá hạn do tàu thép hư hỏng, gỉ sét khi mới hạ thủy đánh bắt; còn 5 chủ tàu khác do đánh bắt kém hiệu quả nên không có tiền trả nợ ngân hàng.

Trong 22 ngư dân tàu vỏ thép NĐ-67 hư hỏng, có 2 ngư dân là ông Trần Văn Hạo và ông Trương Hoài Khánh (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) bị ngân hàng giữ sổ đỏ không trả. Hiện 2 ngư dân này hết sức khốn đốn vì gia đình không có tiền giải quyết nợ nần, lại không có sổ đỏ để thế chấp vay nguồn vốn khác tiếp tục làm ăn. Trong thời gian chờ đợi công ty khắc phục, sửa tàu, 2 ngư dân này phải “trốn” ra khơi để “bòn” biển, vớt vát nợ nần.

Ông Nguyễn Trà Dương, Phó Giám đốc NHNH – Chi nhánh tại Bình Dịnh, cho biết: “Trước đó, NHNH cũng đã có đề xuất, nhưng do vướng về vấn đề hỗ trợ lãi suất theo quy định Thông tư 114/2014/TT-BTC. Hiện các bộ Tài chính, Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, NHNN và các cơ quan liên quan đã soạn thảo văn bản trình Chính phủ, đối với những trường hợp trên được phép cơ cấu lại và được hỗ trợ về lãi suất”.

Cũng theo ông Dương, ý kiến của NHNN – Chi nhánh tại Bình Định về hỗ trợ ngư dân như sau: Hướng dẫn việc kéo dài thời gian ân hạn, trả nợ gốc và lãi vay; cơ cấu lại nợ đối với trường hợp tàu hư hỏng nằm bờ; hướng dẫn cấp bù lãi suất cho ngư dân khi cơ cấu lại nợ do nguyên nhân tàu hư; hỗ trợ mở rộng bảo hiểm ngư lưới cụ cho ngư dân khi ngư lưới cụ bị mất, rách không đánh bắt được; kiến nghị Bộ Tài chính sớm có hướng dẫn công ty bảo hiểm để giúp ngư dân được hưởng chính sách bảo hiểm khi hết hạn…

Đa số các ngư dân có tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định đều phản ánh rằng, họ còn “cõng” thêm rất nhiều khoản nợ khác, lên đến hàng trăm triệu đồng trong thời gian tàu hư hỏng sửa chữa, nằm bờ… Nhiều ngư dân đang khốn đốn. Đơn cử như ông Đinh Công Khánh, Trần Đình Sơn, Nguyễn Văn Lý… Đặc biệt là chủ tàu Nguyễn Công Quý (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) đang bị tai nạn phải nằm viện cấp cứu. Trước đó, ông Quý được Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định mời lên TP Quy Nhơn để họp thống nhất phương án khắc phục tàu mình. Trên đường về nhà bằng xe máy, anh Quý bị tai nạn giao thông.

Lằng nhằng sửa chữa

Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã công bố kết quả thẩm định 10 mẫu thép cuối cùng ở boong và đáy 5 tàu vỏ thép hư hỏng. Kết quả cho thấy, có 7/10 mẫu thép của 4 con tàu không đạt MAC A. Ngư dân rất bức xúc trước cách làm ăn thiếu đạo đức của doanh nghiệp (DN), đề nghị phải thay lại thép theo đúng hợp đồng, thế nhưng bên phía DN lại “dọa” phá sản để xin được “vá” thép. Cho đến bây giờ, vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định cũng đành bất lực, chờ xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cùng ngày 12/8, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nhấn mạnh: “Quan điểm của tỉnh, trước sau vẫn vậy. Nhất quyết DN phải thực hiện theo đúng hợp đồng, thay lại thép cho ngư dân, không có chuyện chắp vá hay khắc phục. Trước ký hợp đồng với ngư dân thép gì thì nay phải thay thế đúng loại thép như trong hợp đồng. Loại thép nào không đảm bảo, không đạt MAC A thì phải tháo ra thay thế lại cho ngư dân…”.

Thế nhưng, bên phía các ngư dân lại lo lắng rằng hiện tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đang trên đà phá sản, nếu làm căng rất có thể DN này sẽ “chạy làng”. Thế nên, để DN này thay thép là rất khó. “Tuy vậy, nếu khắc phục theo kiểu chắp vá, khi tàu ra khơi những hư hỏng sau này thì ngư dân phải chịu hết. Ngư dân chúng tôi cũng muốn giải quyết cho dứt khoát, mong Chính phủ giải quyết giúp”, ngư dân Nguyễn Văn Lý nói.

Sáng 12/8, PV báo SGGP liên hệ với lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương để kịp thời thông tin về tình hình của DN này. Thế nhưng, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc DN này đã thay số điện thoại. Điện thoại với ông Nguyễn Đức Ân, Kế toán trưởng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, ông trả lời: “Không vấn đề gì đâu. Tôi đang bận có gì anh gọi lại sau (?) ”.

Về việc DN xin khắc phục thép “dỏm”, cùng ngày 12/8, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Cường, Phó Trưởng phòng Đăng kiểm Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản – Bộ NN-PTNT) – ông Cường cho hay: “Hiện tại các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải làm bản kế hoạch, trong đó trình bày cụ thể những phương án, công đoạn của việc thay thế, khắc phục thép. Sau đó, DN này sẽ gửi kế hoạch đó lên Sở NN-PTNT để trình lên UBND tỉnh. Khi các cơ quan chức năng tỉnh xem xét xong, nếu UBND tỉnh Bình Định đồng ý với kế hoạch ấy thì cơ quan đăng kiểm sẽ kiểm tra về an toàn kỹ thuật…”.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Độ mặn các con sông ở Nam bộ vẫn cao

Hơn 3.000 tỷ đồng làm tuyến buýt nhanh đầu tiên tại TP.HCM

Bác bỏ nghi ngờ sân bay Nội Bài tiếp tục bị tấn công mạng

TGĐ Toyota: Chỉ Việt Nam bắt buộc ô tô gắn bình cứu hỏa

Nhập chất thải trái phép là ‘vấn đề nghiêm trọng của đất nước’

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bình Địnhnợ quá hạntàu vỏ thép

Tin khác

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

Tranh cãi về tăng lương tối thiểu vùng

Môi trường
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Xã hội
Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Ngành du lịch khát nhân lực hậu Covid-19

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

Giá xăng có thể tăng lên mức 31.000 đồng/lít

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

TP.HCM sẽ không tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023?

Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?

Sổ hồng chung cư sẽ chỉ có giá trị từ 50 đến 70 năm?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA