08:40 - 17/02/2022
Thuế thu nhập cá nhân quá lỗi thời
Giá hàng hóa tăng trong khi thu nhập của nhiều người sụt giảm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng chính sách thuế thu nhập cá nhân vẫn không thay đổi.
Từ cuối năm 2021, nhiều hàng hóa đã âm thầm tăng giá từ 5 – 10%. Các chi phí cho cuộc sống bình thường của nhiều gia đình đều đi lên trong vòng một năm qua, nhất là ở những thành phố lớn như TP.HCM. Trong khi đó, quy định cho giảm trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng đối với người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/người/tháng đối với người phụ thuộc là không đủ để đảm bảo đời sống cho những gia đình có thu nhập trung bình.
“Tôi vẫn không hiểu tại sao lại quy định ra mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc chỉ là 4,4 triệu đồng/người/tháng? Chi tiêu của người phụ thuộc không quá khác biệt so với người nộp thuế vì trong cùng gia đình. Nếu hợp lý thì mức chiết trừ cho người phụ thuộc sẽ phải bằng 2/3 mức chiết trừ của người nộp thuế. Giá hàng hóa tăng, thu nhập giảm, nhưng quy định đóng thuế giữ nguyên có nghĩa là người nộp thuế sẽ không còn để tích lũy phòng cho những trường hợp ốm đau, học tập hay nâng cao đời sống”, ông Nguyễn Đức Nghĩa – Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hội Doanh nghiệp TP.HCM – nhận định.
Không công bằng cho người làm công ăn lương
Người đi làm công ăn lương đang phải đóng thuế TNCN với mức cao nhất lên 35% thì với những cá nhân có thu nhập từ các mạng xã hội như Facebook, YouTube… chỉ phải đóng thuế TNCN ở mức 2%.
Trước đây, Cục thuế TP.HCM đã từng truy thu thuế và phạt đối với một cá nhân có thu nhập 41 tỷ đồng từ Google, Facebook với tổng số tiền thuế là 3 tỷ đồng và tiền phạt chậm nộp là 1,1 tỷ đồng trong thời gian 2 năm.
Giả sử một người làm công ăn lương có thu nhập 41 tỷ đồng trong 2 năm, tính bình quân thu nhập mỗi tháng là 1,7 tỷ đồng/tháng sẽ phải đóng mức thuế cao nhất trong biểu thuế lũy tiến từng phần là 35%, tương ứng với số thuế bình quân mỗi tháng phải nộp 585 triệu đồng. Như vậy tổng cộng trong 2 năm, số tiền thuế TNCN mà người làm công ăn lương sẽ phải đóng khoảng 14 tỷ đồng. Có thể thấy, cùng một mức thu nhập mà người làm công ăn lương phải đóng thuế cao gấp nhiều lần so với cá nhân kinh doanh.
PGS-TS Nguyễn Anh Phong, Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng (Trường ĐH Kinh tế – Luật), nhận định quy định thuế TNCN hiện nay chưa hợp lý, lạc hậu và có nhiều điểm không công bằng. Mức giảm trừ gia cảnh áp dụng đồng loạt trên toàn quốc trong khi mức chi tiêu cho người dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM cao hơn nhiều so với Cao Bằng, Lạng Sơn… Tương tự, sau bao nhiêu năm mức thu nhập vãng lai vẫn duy trì ở ngưỡng 2 triệu đồng/lần vẫn bị trừ thuế 10% trong khi mức lương tối thiểu được điều chỉnh tăng hằng năm. Từ năm 2017, thu nhập vãng lai được Bộ Tài chính đề nghị tăng từ mức 2 triệu đồng lên 5 triệu đồng mới khấu trừ thuế suất 10%, nhưng đến nay vẫn chưa được nâng lên khiến số lượng người chưa đến thu nhập chịu thuế vẫn phải đóng thuế.
Đặc biệt, rất nhiều nước phát triển hằng năm có điều chỉnh tỷ lệ tính thuế TNCN theo mức độ lạm phát, nhưng VN lại quy định chỉ khi nào lạm phát trên 20% mới thay đổi là quá chậm. Vì vậy, ông đề xuất nên xem xét thay đổi toàn diện chính sách về thuế TNCN. Chẳng hạn, bỏ luôn quy định thu nhập vãng lai phải đóng thuế vì hiện nay đã quản lý theo mã số thuế cá nhân. Các khoản thu này cuối năm đều gộp vào tổng thu nhập chung của người nộp thuế. Còn với nhiều cá nhân có thu nhập thấp chưa đến mức chịu thuế thì khoản tiền 2 triệu đồng cũng không thể làm tăng thu nhập lên mức phải đóng thuế. Đồng thời, nhà nước phải xem xét điều chỉnh các bậc thuế theo nguyên tắc bậc càng thấp thì càng kéo dài. Ví dụ, nâng thu nhập từ 5 triệu đồng trở lên phải đóng thuế bậc 1 thì nâng lên từ 10 triệu đồng, tiếp theo bậc 2 sẽ từ 10 – 20 triệu đồng…
Xem xét chỉnh sửa quy định bất hợp lý
Ông Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô thuộc Trường ĐH Kinh tế quốc dân, phân tích: Điểm bất cập cơ bản trong sắc thuế TNCN là thời gian điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh còn lâu và dài quá. Đợt gần nhất mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng cũng phải mất đến 7 năm. Quy định này nếu không sửa sẽ thiệt thòi cho người nộp thuế vì tỷ lệ lạm phát những năm gần đây không cao, chỉ khoảng 2 – 4%/năm nên thời gian điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh sẽ từ 5 – 7 năm mới được thực hiện.
Trong khoảng thời gian chờ đợi như vậy, người đóng thuế sẽ chịu thiệt vì giá cả tăng, tiền lương, thu nhập cũng tăng thì họ nộp thuế nhiều hơn. Mức trừ gia cảnh 11 triệu đồng/tháng chỉ đủ trang trải cho cuộc sống cá nhân, còn những người phải trả tiền thuê nhà, sinh hoạt, nuôi gia đình thì đúng là rất khó. Đặc biệt những người không sử dụng cơ sở giáo dục, y tế công lập thì cũng không đủ.
Ông Phạm Thế Anh kiến nghị cần tăng mức khởi điểm thu nhập đóng thuế; các bậc thuế cần giãn ra chứ không lại khuyến khích người ta trốn thuế. Bên cạnh đó, xem xét quy định điều chỉnh thuế thường xuyên hơn chứ không phải chờ lạm phát trên 20% mới thay đổi thì người dân chịu thiệt nhiều. Thay đổi lại quy định này là lạm phát chỉ cần 5% hoặc 10%, hay 2 – 3 năm thay đổi mức giảm trừ gia cảnh một lần. Hoặc có thể dựa vào mức lương cơ sở để thay đổi mức giảm trừ gia cảnh và có thể xem xét tại các kỳ họp thường niên.
Đồng quan điểm, luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, đánh giá luật thuế TNCN ngày càng bộc lộ sự bất cập. Số liệu Tổng cục thuế thống kê về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chưa phản ánh hết được sự tăng giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống hằng ngày mà người dân phải chi trả. Chính vì vậy, cần điều chỉnh lại chỉ số này theo hướng, chỉ cần tăng 10% là sẽ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ dẫn đến tình trạng cứ vài năm thay đổi một lần. Do đó vị này đưa ra phương án 2 là có thể quy định mức chiết trừ gia cảnh sẽ bằng 5 lần lương tối thiểu vùng.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này