10:34 - 10/05/2019
Thị trường TP.HCM chưa chịu tác động nhiều của giá xăng, giá điện
Theo báo cáo của các sở, ngành TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2019 ước tính đạt 94.919 tỷ đồng, tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 14,4% so với tháng cùng kỳ năm 2018.
Thị trường hàng hóa tiêu dùng TP.HCM vẫn đảm bảo ổn định và chỉ tăng nhẹ so với tháng trước.
Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 4/2019 có xu hướng tăng so với tháng trước do trong tháng này có hai dịp lễ lớn là giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 – 1/5. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức liên tục chương trình khuyến mãi thu hút người dân tham quan, mua sắm.
Cụ thể, ở nhóm lương thực trong tháng 4/2019 chỉ tăng nhẹ 0,1% so tháng trước. Trong đó, các mặt hàng gạo thường tăng bình quân tăng 0,6% so với tháng trước, riêng gạo ngon giảm nhẹ 0,08%. Giá gạo trong nước hiện nay tạm thời vẫn giữ ở mức giá như các tháng trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết, giá gạo đang có tín hiệu giảm nhẹ ở những tháng tới do nhu cầu thị trường tiêu thụ dự báo khó tăng.
Ở nhóm thực phẩm có cũng có tín hiệu giảm mức tiêu thụ ở nhiều nhóm hàng như giảm mạnh như thịt lợn với mức giảm 3,36%; gia cầm tươi sống các loại (0,66%); thủy sản tươi sống (1,79%); rau các loại (1,91%); trái cây các loại (0,06%)… Bên cạnh đó, một số nhóm mặt hàng tăng, gồm: thịt bò tăng ở mức 0,17%; bánh mứt kẹo (0,35%); chè cà phê ca cao (0,52%)…
Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, giá thực phẩm từ đầu năm đến nay vẫn ổn định do nguồn cung các mặt hàng thực phẩm và rau củ quả tươi sống khá dồi dào, kết hợp với việc thực hiện hiệu quả chương trình bình ổn giá của thành phố. Việc giá xăng dầu điều chỉnh tăng hai lần trong 4/2019 chủ yếu tác động đến nhóm giao thông như cước tàu hỏa tăng 2,67%, cước ô tô khách tăng 0,56%, còn lại những mặt hàng khác thuộc nhóm giao thông không biến động.
Vấn đề áp dụng tăng giá còn phải xem xét dựa trên sức mua chung và độ trễ đặc trưng của từng ngành hàng. Do đó, trong bối cảnh sức mua chung vẫn còn yếu, nhà phân phối và nhà cung cấp phải cùng nhau hợp tác hỗ trợ ổn định giá cả thị trường. Tương tự kênh phân phối hiện đại, tại mạng lưới chợ truyền thống, mặc dù trong những ngày gần đây đã có dấu hiệu tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, nhưng mức điều chỉnh giá chỉ tăng nhẹ và “nhích” lên dần so với thời điểm trước hai đợt điều chỉnh giá xăng và tăng giá điện. Trong đó, mặt hàng tăng giá có thể kể đến là ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến đông lạnh…
Chị Thu Hoài, cư ngụ tại quận 9, TP.HCM cho biết, một vài tuần trở lại đây chỉ thấy một số mặt hàng như rau xanh, trái cây… đã tăng giá khoảng 1.000 – 3.000 đồng/sản phẩm. Bên cạnh đó, tiểu thương giải thích việc điều chỉnh giá tăng là theo cơ chế thị trường và khoảng chi phí tăng nhằm bù lỗ vào khâu trung gian, chuỗi cung ứng.
M. Phương (theo TTXVN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này