Một ngày ô nhiễm môi trường biển, chục năm bồi thường
Tin mới
16:09
Chuyện mẫu chai ‘không thể sao chép’ của Coca-Cola
15:51
Quỹ Công nghệ của VinaCapital rót 1 triệu USD vào startup nông nghiệp Việt
15:47
Kinh tế toàn cầu tốt hơn dự đoán
15:27
Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân
12:25
Góc nhìn chưa hoàn chỉnh của cơ quan quản lý về trái phiếu doanh nghiệp
12:20
Tránh những ‘cú phanh gấp’
12:15
Vietnam Airlines muốn bán công ty nhiên liệu hàng không Skypec
09:08
Khó dự báo nguồn cung dầu trong năm 2023
09:05
Tháo gỡ phải triệt để
09:01
Áp lực giải ngân 700.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
08:48
Năm 2023, doanh nghiệp vẫn gặp thách thức lớn về vốn
12:07
Giải cứu bất động sản: vẫn là ‘câu chuyện dòng tiền’
11:52
Moody’s: Châu Á – Thái Bình Dương đã qua đỉnh lạm phát
11:48
Xuất khẩu dược liệu sang thị trường Trung Quốc phải đăng ký
20:54
Chuyến hàng khai xuân của văn phòng phẩm Thuận Nam
12:00
Thị trường khởi sắc nhưng nguy cơ vẫn còn
11:54
Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’
11:50
Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu
10:00
TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’
09:56
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng
Bản tin thị trường
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
11:57
Vàng nhẫn 24K rớt gần cả triệu đồng một lượng
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcXã hội
2023/02/06 - 11:54:39 PM

09:42 - 30/06/2016

Một ngày ô nhiễm môi trường biển, chục năm bồi thường

Tạp chí Forbes cho biết, hãng dầu BP khổng lồ đang đối mặt với hàng chục ngàn yêu cầu bồi thường, cho dù tính đến giữa tháng 7/2015, hãng này đã phải chi bồi thường 18,7 tỷ USD sau sự cố tràn dầu ra vịnh Mexico năm 2010.

  • Ngày 30/6 mới công bố nguyên nhân cá chết
  • Ô nhiễm môi trường đang làm suy kiệt nguồn lợi…
  • Tại sao phải chấp nhận ‘nhập khẩu ô nhiễm’?
14-40-28_nh-1

Một ngày ô nhiễm môi trường biển, chục năm bồi thường. Trong hình: Ngư dân Mỹ yêu cầu BP khôi phục hoàn toàn nghề cá ở vịnh Mexico.

Ô nhiễm biển đòi hỏi quá trình xử lý lâu dài và chuyện bồi thường rất phức tạp, mất nhiều thời gian.

Tạp chí Forbes cho biết, hãng dầu BP khổng lồ đang đối mặt với hàng chục ngàn yêu cầu bồi thường, cho dù tính đến giữa tháng 7/2015, hãng này đã phải chi bồi thường 18,7 tỷ USD sau sự cố tràn dầu ra vịnh Mexico năm 2010.

Cụ thể, BP, hãng dầu mỏ khổng lồ của Anh, phải giải quyết yêu cầu bồi thường từ các nguyên đơn cho rằng công việc làm ăn, kinh doanh của họ bị tổn thất nặng nề từ vụ tràn dầu ngoài khơi vịnh Mexico (Mỹ).

Vụ bồi thường lớn nhất lịch sử Mỹ Trước đó, hãng đã đạt thỏa thuận đền bù với các bên liên quan từ cấp liên bang đến tiểu bang sau tai nạn của giàn khoan Deepwater Horizon, bao gồm các thỏa thuận với 5 bang trên bờ vịnh Mexico là Alabama, Florida, Louisiana, Mississippi và Texas và hơn 400 chính quyền địa phương.

BP còn phải nộp khoản tiền phạt 5,5 tỷ USD trong vòng 15 năm, theo các điều khoản của Luật Nước sạch. Hồi tháng 7/2015, BP nói theo các phán quyết, hãng sẽ phải chi ra tổng cộng là 53,8 tỷ USD. Nhưng đó chưa phải là con số cuối cùng.

Theo báo Financial Times, có thêm 115.000 đơn kiện đòi bồi thường liên quan đến vụ Deepwater Horizon.

Đã có hàng ngàn đơn trong số này hoặc đi đến thỏa thuận ban đầu, hoặc bị bác bỏ, nhưng Financial Times nói hơn 60.000 đơn kiện vẫn chưa được xử lý hoàn tất.

BP đã tách riêng một ngân khoảng 10,3 tỷ USD để xử lý các khoản bồi thường phát sinh nhưng tờ báo Anh nói có thể hãng dầu sẽ còn phải chi thêm ít nhất là 2 tỷ USD nữa.

Các quan chức Mỹ nói đây là vụ bồi thường cấp công ty lớn nhất trong lịch sử nước này. Niềm an ủi đối với BP là sau khi thỏa thuận các khoản chi trả được loan tin, giá cổ phiếu của hãng tăng 4,6%.

Để đạt được các thỏa thuận kể trên là một hành trình dài, đầy phức tạp. Bốn năm sau sự cố, các vệt dầu vẫn còn loang trên các bờ cát của đảo Lớn, thuộc bang Louisiana.

Nhiều người dân trên đảo đã tỏ ra chán ngấy với khẳng định của BP rằng cuộc khủng hoảng đã qua. Jules Melancon, ngư dân khai thác hàu cuối cùng trên đảo, nói với hãng tin Reuters rằng anh không còn tìm thấy con hàu sống nào ngoài biển kể từ vụ tràn dầu.

Nay anh dựa vào trang trại nuôi hàu trên bờ để sống. Melancon và nhiều người khác ở bang Louisiana, phía nam nước Mỹ, nói tiền bồi thường được chi trả không đồng đều và chi phí luật sư đã lấy đi phần lớn trong số đó.

Một số nguyên đơn đòi bồi thường hài lòng với số tiền được chi trả, nhưng những người khác thì tức giận khi BP tìm cách thoái thác thực hiện các cam kết ở nhiều khía cạnh.

“Họ cho phát thông báo trên TV nói họ đã giải quyết xong vụ tràn dầu, nhưng vấn đề của tôi chưa được giải quyết ổn thỏa”, Melancon, người cũng được BP bồi thường nhưng cho rằng số tiền đó là chưa đủ.

Tính đến năm 2014, BP đã chi hơn 26 tỷ USD dọn rửa, nộp phạt và bồi thường cho thảm họa làm chết 11 người trên giàn khoan, làm hàng triệu thùng dầu tràn ra vịnh Mexico trong 87 ngày sau vụ nổ ngày 20/4/2010.

Số tiền này là hơn 1/3 doanh thu của BP trong năm 2013 và trong khi dự kiến sẽ phải chi trả thêm khoảng chừng đó tiền nữa, BP vẫn đồng thời phải bác bỏ hoặc trì hoãn các khoản chi trả đối với các cáo buộc mà hãng nói là không có căn cứ, sau khi đã thỏa thuận với các luật sư nguyên đơn trong tháng 3/2012 về chuyện ai sẽ được bồi thường.

Thông báo của BP trên TV cuối năm 2011 đã khiến Dean Blanchard, người sau này là chủ công ty tôm lớn nhất nước Mỹ, nổi giận.

Ông chủ công ty kinh doanh hải sản ra đời năm 1982 đã “điên tiết” khi BP nói “mọi bãi biển và vùng nước đã được xử lý xong”.

Tại thời điểm đó, các hoạt động đánh cá trong vùng biển gần 130km2 thuộc bang Louisiana bị dừng, theo lệnh của Bộ Ngư nghiệp và Thiên nhiên hoang dã Mỹ. 7 vùng đánh cá phải “đóng cửa”, trong đó có ba vùng chính cung cấp hải sản cho công ty của Blanchard.

Thiếu công bằng Chuyện thiếu công bằng trong phân chia tiền bồi thường giữa người được nhận và người không được đã làm chia rẽ cộng đồng nhỏ trên đảo Lớn, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cá cá nhân và công ty lớn dễ dàng hơn trong việc đòi bồi thường do mất thu nhập hoặc thiệt hại tài sản so với những công ty nhỏ hoặc những người vì lý do nào đó không có các ghi chép chi tiết về hoạt động của mình.

“Dân chúng ở đây rất bức xúc vì có những người được bồi thường rất nhiều tiền, những rất nhiều người khác không được gì”, phục vụ bàn Jeanette Smith ở Starfish, nhà hàng duy nhất trên đảo Lớn hoạt động 7 ngày/tuần sau sự cố, nói.

Melancon nói các yêu cầu bồi thường kinh tế anh đưa ra bị bác bỏ bởi rất nhiều giao dịch của anh thông qua tiền mặt. Anh được đề nghị bồi thường hơn 1 triệu USD thiệt hại tài sản nhưng nói anh mất gấp hơn 6 lần chỗ đó và cho đến nay mới chỉ nhận được 400.000 USD.

Nhưng cũng có một số dân trên đảo nói việc bồi thường là công bằng. Terry Pazane, một người đánh bắt tôm lâu năm ở đảo Lớn nói anh chỉ được bồi thường 300.000 USD.

“Anh có giấy tờ chứng minh thiệt hại, họ trả tiền cho anh. Nếu anh không chứng minh được gì, anh không nhận được một xu”.

Nhưng rõ ràng có những thiệt hại không thể tính được trên giấy tờ. Nhiều cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ ở thành phố New Orleans, thủ phủ bang Louisiana nói họ thất thu nhiều từ vụ tràn dầu bởi nhiều du khách không đến đây nữa do không tin tưởng vào chữ ký đảm bảo an toàn hải sản của chính quyền thành phố, cho dù dầu chỉ tràn vào vùng biển gần cửa sông Mississippi, không thể tới được New Orleans.

Đối với những đối tượng này, thỏa thuận bồi thường không chi trả tất cả. Chỉ 20 trong số 3.000 nguyên đơn kiện về chuyện hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng được bồi thường, tính đến nay. Và tất nhiên thiệt hại cũng không thể được “chia đều”.

Trong các ngành nghề, hoạt động khai thác, kinh doanh hàu nằm trong số chịu thiệt hại nặng nhất.

Hàu không thể tự di chuyển để tránh đám dầu tràn và chúng cũng không thể sống sót khi người ta đổ nước từ thượng nguồn sông Mississippi để bảo vệ vùng ngập nước quý giá ở Louisiana khỏi đám dầu tràn.

Sự thay đổi môi sinh, môi trường do tỷ lệ nước ngọt/mặn thay đổi khiến hàu không còn khả năng tồn tại. Blanchard nói anh chỉ thu mua lượng tôm địa phương bằng 15% so với thời điểm trước khi vụ tràn dầu xảy ra.

Tôm hoặc đi nơi khác, hoặc chết vì ô nhiễm dầu, hoặc có sống cũng bị biến thái. Anh đang kiện BP đòi bồi thường 111 triệu USD.

Một số khoản mà BP phải chi trả 5,5 tỷ USD tiền phạt trách nhiệm dân sự, theo Luật Nước sạch Mỹ, chi trả trong vòng 15 năm. 7,1 tỷ USD bồi thường cho chính phủ Mỹ và 5 bang bao gồm Florida, Alabama, Mississippi và Louisiana trong vòng 15 năm, với hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên. 4,9 tỷ USD chi trả trong vòng 18 năm để giải quyết các hậu quả kinh tế và những cáo buộc khác từ 5 bang trên bờ vinh Mexico. 1 tỷ USD giải quyết các đơn kiện của hơn 400 chính quyền địa phương.

Theo Nongnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chi 3,2 tỷ đồng mua vali, cặp công vụ

Kỹ sư gốc Việt kể chuyện được CEO Uber Mỹ săn đón

Ông Chu Ngọc Anh làm chủ tịch Hà Nội

Du khách nước ngoài đến Việt Nam sẽ không phải cách ly

Thủy điện đã làm ‘chết’ đoạn sông qua khu du lịch nổi tiếng ở Đắk Lắk

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:bồi thườngBPmôi trường biểnô nhiễm

Tin khác

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thuế nhà đất: giơ cao, đánh khẽ

Bộ Công Thương đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu vào thứ năm hàng tuần

UBND TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ cho thị trường BĐS

Năm 2023 vẫn đau đầu với ‘chuyện xăng dầu’?

Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023

Góc nhìn
Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Môi trường
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Tái chế hay tái sử dụng?

Tái chế hay tái sử dụng?

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Xã hội
Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 6 thương nhân phân phối xăng dầu

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

TP.HCM không có bất động sản ‘tồn kho’

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA