Làm 19 km quốc lộ, đặt 2 trạm thu phí BOT
Tin mới
10:44
Việt Nam lên tiếng việc Mỹ điều tra chống lẩn tránh thuế với ống thép
10:37
Tiền lại đổ mạnh vào chứng khoán
10:34
Bộ Y tế: Chưa tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi
10:24
Tăng giá bất hợp lý sẽ bị xử phạt và ‘bêu tên’ trên truyền thông
10:19
Lạm phát giảm nhẹ, FED vẫn tiếp tục tăng lãi suất?
10:16
Mỹ ra quyết định bước ngoặt về Covid-19
10:11
Tiếp cận vốn vay ngân hàng không dễ
10:06
Món Việt tìm cách vào bếp Âu
12:31
Cuộc chiến Mỹ-Trung trên thị trường chứng khoán
12:28
Tỷ phú Elon Musk bán 6,9 tỷ USD cổ phiếu Tesla
12:22
Sẽ cấm mua hộ vé số?
12:17
TP.HCM: Đề nghị siêu thị giảm chiết khấu, không tăng giá bất hợp lý
12:14
USD giảm giá rất mạnh, vàng vẫn ‘bốc hơi’
12:10
Nhà đầu tư vẫn bị ám ảnh
12:05
‘Cấm cửa’ than Nga, EU đối mặt thách thức gia tăng
11:58
Nước mắm truyền thống Phú Quốc Huỳnh Khoa hơn 200 năm đậm vị
09:53
Giá xăng sẽ xuống 24.000 đồng/lít?
09:46
Doanh nghiệp tư nhân đóng góp lớn nhưng vẫn bị ‘trói’ bằng cả ‘rừng’ thông tư
09:38
Giá nhà khu Đông TP.HCM biến động theo hạ tầng
09:34
Ngân hàng tăng lãi suất để hút tiền gửi
Bản tin thị trường
09:24
Gạo Việt xuất khẩu ‘trúng’ giá ở châu Á
11:38
Giá tiêu tăng trở lại
22:39
Thị trường dư cung, áp lực giảm giá cà phê
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/08/13 - 4:47:59 AM

09:10 - 25/08/2017

Làm 19 km quốc lộ, đặt 2 trạm thu phí BOT

Dù chỉ làm 19 km quốc lộ 26 đi qua tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa, nhưng Công ty CP Đầu tư và xây dựng 501 – Cico 501 (trụ sở tại TP Đà Nẵng) vẫn được Bộ GTVT cho đặt 2 trạm thu phí BOT (đầu tư – kinh doanh – chuyển giao).

  • Thêm một trạm thu phí BOT giảm giá vé qua…
  • 24 dự án BOT sẽ bị đề nghị giảm 63…
  • Trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí sau hơn…
w6a_YPXZ

Trạm thu phí BOT của Cico 501 đặt tại huyện Ea Kar.

Người dân địa phương, tài xế và doanh nghiệp vận tải rất bức xúc vì mỗi lần chạy qua tuyến đường BOT này chỉ có vài phút mà phải nộp phí hàng chục ngàn đồng.

Chạy vài phút, mất vài chục ngàn đồng

Qua tìm hiểu, ngày 13/2/2015, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 859 tỷ đồng, giao cho Cico 501 làm chủ đầu tư. Theo đó, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài khoảng 11km (bao gồm tuyến tránh thị xã Ninh Hòa từ Km0 – Km2+897 và cải tạo nâng cấp quốc lộ 26 từ Km3+411 – Km11+504); đoạn đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk dài gần 8 km (từ Km91+383 – Km98+800, đi qua huyện Ea Kar) với quy mô đầu tư đường phố chính đô thị thứ yếu.

Đến tháng 8/2017, đoạn đường 8 km BOT qua Đắk Lắk đã được hoàn thành và đang thử nghiệm thu phí. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, Trạm thu phí Ea Đar (đặt tại Km93 quốc lộ 26, đoạn qua xã Ea Đar) của Cico 501 sẽ chính thức thu phí với thời gian dự kiến kéo dài 18 năm 6 tháng để hoàn vốn. Theo đó, chỉ vài phút chạy xe trên 8 km dự án (Km91+383 – Km98+800), loại phương tiện nhỏ nhất (dưới 12 chỗ ngồi hoặc xe tải dưới 2 tấn) phải trả phí 25.000 đồng và phương tiện vận tải lớn nhất (trên 18 tấn) phải nộp phí 120.000 đồng. Cũng nằm trên quốc lộ 26, một trạm thu phí khác đặt tại thị xã Ninh Hòa (cách trạm thu phí Ea Đar khoảng 85 km) của Cico 501 cũng đang vận hành thu phí thử nghiệm với mức phí tương tự và thời gian thu phí dự kiến cũng 18 năm 6 tháng.

Theo một lãnh đạo Công ty Cico 501 BOT quốc lộ 26 – thành viên của Cico 501, tổng kinh phí xây dựng 8 km đường qua tỉnh Đắk Lắk hết khoảng 200 tỷ đồng (tương đương 1km làm hết 25 tỷ đồng) và thời gian thu phí có thể được ấn định trong tháng 8/2017. Theo phương án lập dự toán ban đầu, thời gian thu phí hoàn vốn trên quốc lộ 26 là 18 năm 6 tháng, sau khi quyết toán thì Bộ GTVT mới ấn định thời gian thu phí chính thức của dự án.

“Trong giai đoạn này, chúng tôi làm 8 km nối liền thị trấn Ea Knốp và thị trấn Ea Kar theo tiêu chuẩn đô thị thứ yếu, rộng 14m. Sau khi quyết toán xong, Bộ GTVT sẽ cho phương án đầu tư nối dài thêm 15km và khi có nguồn vốn mới đầu tư thêm”, vị lãnh đạo này cho hay.

Đường hư hỏng, xe vẫn gánh thêm phí

Việc Cico 501 chỉ làm 19 km đường đã đặt 2 trạm thu phí BOT khiến nhiều tài xế chạy xe qua cung đường này bức xúc. Anh Lê Hồng Sơn (tài xế xe tải chạy tuyến Đắk Lắk – Khánh Hòa) nói: “Nếu họ đầu tư liền một mạch xuyên suốt con đường rồi mới thu phí BOT thì chúng tôi ủng hộ. Nhưng thực tế, chúng tôi đang đi trên con đường do Nhà nước bỏ vốn đầu tư mà phải đóng phí là vô lý”.

Còn anh Đỗ Ngọc Hùng (tài xế xe khách chạy tuyến Buôn Ma Thuột – Nha Trang) bức xúc: “Hai trạm này tuy cách nhau 85 km, nhưng không phải họ nâng cấp mở rộng hết, mà ở Khánh Hòa họ làm có 11 km, còn Đắk Lắk chưa tới 8 km. Đi có 19 km mà trả phí 2 lần, dân nào chịu nổi! Tôi thấy lạ là vì sao họ không gộp làm một rồi đặt một trạm thu phí mà chặt khúc, chia nhỏ quốc lộ ra để đầu tư rồi thu phí?”.

Qua khảo sát của phóng viên, toàn tuyến quốc lộ 26 đang bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Ngay đoạn từ huyện Ea Kar đến huyện Krông Pắk xuất hiện nhiều vị trí đường bị sụp lún, nứt nẻ. Dù đường đã được cơi nới, mở rộng hai bên nhưng có nhiều đoạn đang bị sụp lún gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Từ cuối thị trấn Ea Knốp đến huyện M’đrắk (tỉnh Đắk Lắk) nhiều đoạn đường được bóc sửa chữa chắp vá, lòng đường hẹp; có những vị trí vừa bóc tách lớp trên, thảm mới lại tái hỏng. Trong khi đó, tại đoạn đường BOT mới làm đi qua huyện Ea Kar cũng đã bắt đầu xuất hiện ổ gà.

Theo ông Nguyễn Văn Lãnh, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.5 – trực thuộc Cục Quản lý đường bộ III, trong năm 2017 tuyến quốc lộ 26 đi qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã được đầu tư sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 45 tỷ đồng. Tuy nhiên, tuyến đường này hiện vẫn rất xấu, lưu lượng xe qua lại nhiều nên cần phải đầu tư sửa chữa thêm.

“Việc đầu tư nâng cấp, xây dựng quốc lộ 26 thì chỉ mới làm có 19 km theo dự án BOT, kinh phí Nhà nước đầu tư để làm đoạn đường còn lại thì tôi cũng chưa nghe nói tới”, ông Lãnh nói.

Trước câu hỏi về việc chỉ làm 19km đường BOT nhưng đặt tới 2 trạm thu phí, ông Lãnh cho rằng: “Việc đặt trạm BOT như thế nào thuộc thẩm quyền xử lý của Bộ GTVT. Chúng tôi chỉ giám sát sau khi đường đã hoàn thành nâng cấp và nếu thấy mất an toàn giao thông thì đề nghị chủ đầu tư sửa chữa. Nhưng theo ý kiến cá nhân của tôi, làm có 19 km mà thời gian thu phí hơn 18 năm thì hơi dài, cần phải điều chỉnh lại”.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

GS Phạm Hùng Việt: Phân tích hai nguyên nhân cá chết, độc tố hóa học hay thủy triều đỏ?

Có đến 1,3 triệu xe ô tô được mua theo hình thức trả góp

TP.HCM tung chiến dịch quảng bá du lịch chưa từng có

Bất lực trước nắng hạn, nông dân Khánh Hòa bỏ xứ ra đi

Kiểm tra việc khắc phục hậu quả môi trường của Công ty Mei Sheng Textiles VN

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:BOTcico 501Đắk Lắktrạm thu phítrạm thu phí bot

Tin khác

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

Vì sao nhà ở xã hội chậm được khai thông?

‘Đỏ mắt’ tìm mua sách giáo khoa

Người làm công ăn lương ‘oằn mình’ đóng thuế

VASEP ‘kêu cứu’ về tín dụng đen hoành hành, đe dọa lãnh đạo doanh nghiệp

Grab chưa gửi giải trình về phụ thu phí nắng nóng

Môi trường
Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Thêm cảnh báo đáng sợ về biến đổi khí hậu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Khi nước nghèo ‘đòi nợ’ nước giàu

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Chỉ 2% rác thải ở Việt Nam được chôn lấp đúng cách

Nước lũ về miền Tây chuyển biến tích cực

Nước lũ về miền Tây chuyển biến tích cực

Xã hội
Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Tranh cãi cấm xe khách vào nội đô TP.HCM

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

Thuế Thu nhập Cá nhân quá lỗi thời so với 10 năm trước

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

TP.HCM: Hàng trăm dự án đầu tư công giải ngân 0 đồng

Xăng có thể về 20.000 đồng/lít nếu bỏ thuế?

Xăng có thể về 20.000 đồng/lít nếu bỏ thuế?

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA