Không thể đưa chất nạo vét ở cảng biển Vĩnh Tân lên bờ?
Tin mới
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
10:40
Lãi suất VNĐ khó đứng yên
10:35
‘Cứu Đồng bằng sông Cửu Long đang chìm’
10:12
Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu lỗ 50%?
09:51
Doanh nghiệp trong thế lưỡng nan: chi phí tăng, sức mua thấp
13:07
‘Vua thép’ Việt Nam vào top doanh nghiệp lớn nhất thế giới
12:58
Chuỗi giảm của giá vàng khi nào sẽ kết thúc?
12:54
Elon Musk tạm hoãn thỏa thuận mua lại Twitter
12:33
Giá xăng của Việt Nam quá cao so với thu nhập của người dân
16:47
HSBC dự báo lạm phát của Việt Nam ở dưới mức 4%
16:17
Masan lấn sân sang thị trường giặt ủi
16:09
‘Cơn lốc đỏ’ tiếp tục càn quét gần 990 mã chứng khoán
12:23
Trung Quốc chống chọi với ‘sự lao dốc’ của nhân dân tệ như thế nào?
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2022/05/16 - 10:54:45 PM

16:14 - 03/08/2017

Không thể đưa chất nạo vét ở cảng biển Vĩnh Tân lên bờ?

Các chuyên gia cho rằng, trong khi cả thế giới đều chấp thuận việc nhận chìm ngoài khơi các chất thu được trong quá trình nạo vét xây dựng cảng biển, thì ý kiến đề cập việc đưa chất nạo vét ở Vĩnh Tân lên bờ “chỉ là ý kiến hoàn toàn “cảm tính”, không có cơ sở khoa học”.

  • Doanh nghiệp tôm giống kiến nghị chủ đầu tư ký…
  • Bình Thuận kiến nghị không nhận chìm bùn thải
  • Nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển…
sggpbun_jnrp

Khu bảo tồn biển Hòn Cau (Bình Thuận) có thể sẽ bị tác động nếu việc nhận chìm gần 1 triệu m³ chất thải được tiến hành

PGS-TS Vũ Thanh Ca, Thành viên Nhóm chuyên gia môi trường biển của Liên Hợp quốc cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong Hội đồng Phản biện Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam vừa gửi tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo tổng hợp phản biện khoa học về việc nhận chìm chất nạo vét ở cảng biển Vĩnh Tân.

Qua phân tích nhiều khía cạnh của việc nhận chìm, điều kiện thời gian nhận chìm như quy định trong giấy phép của Bộ TN-MT… văn bản trên khẳng định, việc nhận chìm chất nạo vét ở Vĩnh Tân nếu được kiểm soát tốt sẽ không gây hại cho Khu bảo tồn biển Hòn Cau, bãi cạn Breda và các khu vực lấy nước nuôi tôm giống ven bờ.

Đặc biệt, liên quan đến ý tưởng đưa chất nạo vét từ biển lên bờ, nhóm nhà khoa học này cho là “không khả thi về mặt kinh tế và không có nhu cầu”.

Theo đó, trong khi cả thế giới đều chấp thuận việc nhận chìm ngoài khơi các chất thu được trong quá trình nạo vét xây dựng cảng biển, thì ý kiến đề cập việc đưa chất nạo vét ở Vĩnh Tân lên bờ “chỉ là ý kiến hoàn toàn “cảm tính”, không có cơ sở khoa học”.

“Trên bờ” và “ngoài khơi” là hai môi trường đổ thải/nhận chìm hoàn toàn khác nhau. Nếu chất nạo vét được đổ lên bờ, về nguyên tắc, bãi thải trên bờ cần được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn của một “bãi thải” để vừa không được ảnh hưởng tới hệ sinh thái trên bờ, vừa không được ảnh hưởng tới sinh thái dưới biển. Như vậy, ở Vĩnh Tân đòi hỏi phải xây dựng kè bao cũng như bảo vệ, chống thấm rất tốn kém và ảnh hưởng tới môi trường, xã hội rất lớn.

Ngoài ra, việc thiết lập bãi thải trên bờ ở Vĩnh Tân sẽ đòi hỏi chi phí đổ thải lớn hơn so với trường hợp đổ thải từ trên bờ xuống (ví dụ như ở mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh), vì còn phát sinh chi phí cho công đoạn dỡ tải từ sà lan mở đáy đưa chất nạo vét từ biển lên bờ.

Ngoài ra, tại khu vực Bình Thuận, ở trên bờ có rất nhiều cát sạch có thể sử dụng cho mục đích san lấp tạo mặt bằng với chi phí thấp hơn nhiều (chỉ bằng 10%) so với việc hút bùn cát từ đáy biển lên.

Về mặt kỹ thuật, việc nạo vét đáy biển được thực hiện chủ yếu bằng tàu hút bùn, kết hợp với sà lan mở đáy. Trong điều kiện cụ thể của Việt Nam hiện nay, việc bơm các vật liệu nạo vét ngược từ dưới biển lên bờ để san lấp tạo mặt bằng chỉ có thể thực hiện được trong phạm vi bán kính 1-2km. Khảo sát thực tế thì tại khu vực huyện Tuy Phong, nơi có nhu cầu nạo vét đáy biển, hiện không có nhu cầu san lấp ở trên bờ.

Phương án xây kè đổ thải chất nạo vét để lấn biển không khả thi về kỹ thuật và kinh tế và môi trường, sinh thái.

Các khu vực bờ biển hiện nay đang ở vị trí cân bằng và các yếu tố động lực (như sóng và dòng chảy biển) và vận chuyển bùn cát đang ở trạng thái duy trì cân bằng đó.

Đối với các khu vực bờ biển đang bị xói lở, để bảo vệ bờ biển, chống xói lở người ta phải xác định cán cân bùn cát để có giải pháp can thiệp, bù thêm bùn cát nếu như bị thiếu hụt. Làm kè đổ cát lấn biển tại một khu vực như đề xuất của Bình Thuận sẽ làm thay đổi trường sóng, dòng chảy, ngăn chặn dòng vận chuyển cát và do vậy phá vỡ cân bằng hiện có.

Hơn nữa, kè lấn biển còn phá vỡ khả năng tự bảo vệ tự nhiên của bờ biển. Các nghiên cứu cho thấy bãi cát tự nhiên như ở Bình Thuận có khả năng tiêu tán đến 90% năng lượng sóng, trong khi kè lấn biển chỉ tiêu tán được 10% đến 30% năng lượng sóng.

Do vậy, công trình ven bờ biển thông thường (như kè) chỉ có thể bền vững nếu có bãi cát phía trước. Vì khu vực lấn biển không có bãi cát, sóng sẽ đánh trực tiếp vào kè và làm sập kè. Bên cạnh đó, do phá vỡ cán cân cát, công trình lấn biển sẽ gây xói lở ở các khu vực bờ biển cạnh đó.

Kinh nghiệm xói lở tại Hội An cho thấy rằng, kè do các resort xây dựng không thể ngăn nổi sóng và một số resort bị xói lở, phá hoại tới mức bị bỏ hoang; hoặc thực trạng sụt lở, xói mòn tại một số bãi biển ở phía Nam cũng chứng tỏ điều đó.

“Lấn biển là phá hoại vĩnh viễn một vùng biển khác với nhận chìm. Nếu là đáy cát, tại khu vực nhận chìm hệ sinh thái sẽ phục hồi khá nhanh sau khi việc nhận chìm hoàn thành”, báo cáo lập luận.

Nhật Bản, Singapore có lấn biển nhưng họ thuận theo tự nhiên, dùng công trình để thay đổi trường sóng và đổ cát để nuôi bãi, tạo bãi để lấn biển. Lấn biển theo cách này vừa có bãi, vừa bảo vệ bờ, nhưng phải chấp nhận chi phí vô cùng tốn kém.

Theo SGGP

Có thể bạn quan tâm

Khói than nhuốm đen phận người

Tập đoàn FLC thắng kiện Báo điện tử Giáo dục Việt Nam

TP.HCM tiếp tục xử lý nghiêm những người vi phạm giãn cách

Nguyên TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn bị đề nghị mức án tử hình

Đề xuất bỏ quy định trạm BOT cách nhau 70 km

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:1 triệu m3 chất thảibình thuậnchôn chất thải xuống biểnđảo hòn caunhiệt điện vĩnh tân 1

Tin khác

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tranh cãi về tăng lương tối thiểu vùng

Đã đến lúc nới lỏng tối đa các biện pháp phòng dịch?

Vừa thoát ‘bão Covid-19’, người lao động lại phải chật vật trong cơn ‘bão giá’

TP.HCM: Nhu cầu tuyển dụng cao ở mức lương từ 5 – 10 triệu đồng

Chính phủ yêu cầu bảo đảm cân đối cung cầu mặt hàng xăng dầu

Môi trường
Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Làm sạch sông ngòi

Làm sạch sông ngòi

EU xúc tiến lệnh cấm lưu hành hóa chất độc hại

EU xúc tiến lệnh cấm lưu hành hóa chất độc hại

Xã hội
Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA