19:33 - 19/05/2018
‘Hiện nay VTV vẫn chưa có bản quyền World Cup 2018’
Dù nhiều đã xuất hiện thông tin “nhá hàng” về việc đài truyền hình Việt Nam (VTV) sẽ có bản quyền World Cup 2018 (WC 2018), nhưng thực tế, sau khi Myanmar có bản quyền WC 2018 thì khu vực Đông Nam Á chỉ còn có Việt Nam là chưa.
Khi chúng tôi hỏi ông Phan Ngọc Tiến, trưởng ban thể thao của VTV về bản quyền WC 2018, ông Tiến cho biết: “Hiện nay VTV vẫn chưa có bản quyền WC 2018”. Vậy là bao giờ, có thể là “phút 89”? Với câu hỏi này, ông Tiến không trả lời. Có thể hiểu rằng, ban thể thao và những bộ phận liên quan đến WC 2018 của VTV trong những ngày này nhận được nhiều câu hỏi từ đồng nghiệp cũng như từ người hâm mộ thể thao về sự kiện “4 năm mới có 1 tháng”.
Lý do duy nhất việc VTV chưa mua được bản quyền WC2018 là giá. Nếu WC 2010 chỉ có giá 2,7 triệu USD thì bước sang WC 2014 giá đã đội lên là 7 triệu USD. Còn theo thông tin đang được các phương tiện thông tin dẫn lại, Infront Sports & Media (Đức) đã đưa ra mức giá 15 triệu USD cho gói độc quyền phát sóng toàn bộ 64 trận đấu của WC 2018. Trong khi đó, theo một nguồn tin từ VTV, nhà đài chỉ đồng ý với giá 7 triệu USD, ngang với giá bản quyền WC 2014!
Trong khi VTV còn trả giá với bên bán, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình khác vẫn thờ ơ với chuyện bản quyền WC 2018 chỉ vì không đủ lực! Trả lời câu hỏi của chúng tôi, đại diện của truyền hình K+ cho biết: “Từ trước cho đến nay, chuyện bản quyền WC chỉ có VTV mới đủ sức làm, từ vốn cho đến nguồn lực. K+ chưa nghĩ đến chuyện WC”.
Cũng có thể hiểu rằng, WC chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng nên chuyện các dịch vụ truyền hình trả tiền như K+, VTVCab, SCTV… không mặn mà vì khó phát triển thuê bao cũng như xoay sở nguồn tài trợ, quảng cáo… Còn VTV có đủ những điều kiện trên. Có ý kiến cho rằng, VTV muốn kiếm tiền nhiều hơn nhưng không loại trừ khả năng, nếu giá mua bản quyền trên 10 triệu USD, cộng thêm các khoản chi cho sản xuất chương trình…, nguồn thu tối thiểu phải trên 350 tỷ đồng mới gọi là có lời! Để kiếm được nguồn tiền trên trong 2 tháng (1 tháng trước khi WC 2018 đá trận khai mạc) không phải là chuyện dễ!
Nhiều nhà bán lẻ điện máy, nhất là mặt hàng tivi cũng than phiền vì chưa ngã ngũ chuyện bản quyền WC 2018 mà tốc độ bán hàng tivi chưa như mong đợi. “Đã có tăng nhưng tốc độ tăng chưa đáng kể”, một nhà bán lẻ nói mà ra vẻ mệt mỏi.
Khách hàng chờ nhà bán lẻ có chương trình “đồng hàng cùng WC”. Còn nhà bán lẻ lại chờ bản quyền từ các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình. Các nhà đài, cụ thể là VTV lại chờ nhà bán bản quyền hạ giá vào phút… 89!
Theo giới chuyên môn, VTV sẽ có được bản quyền WC 2018. Vấn đề là nhà đài VTV và người hâm mộ liệu có chịu được sức ép tâm lý về chuyện Việt Nam không có bản quyền phát sóng WC 2018, cũng có thể xảy ra dù WC là sự kiện thể thao đã được FIFA ưu tiên quảng bá đại chúng!
Theo suy luận logic từ FIFA, sớm hay muộn, VTV sẽ có được bản quyền WC 2018. Còn trước mắt, hai bên mải nắn gân nhau, cò kè… từng xu.
Bài và ảnh: Thịnh An (theo Thời Đại)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này