09:29 - 13/12/2019
Hàng không và du lịch nhộn nhịp, nhưng vẫn lo ‘quá tải’!
Các hãng hàng không trong và ngoài nước liên tục mở thêm nhiều đường bay nội địa và quốc tế mới. Đó là dấu hiệu tăng trưởng đáng vui mừng của hàng không và du lịch trong năm 2020, nhưng cũng báo hiệu về sự quá tải của các sân bay chính và các điểm đến du lịch của Việt Nam.
Ganh đua đến miền đất mới
Khai thác thị trường tiềm năng mới mà không đương đầu với hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines và các hãng quốc tế đầy tiềm lực tài chính và vật chất, là chiến thuật của các hãng bay tư nhân của Việt Nam. Cả VietJet và Bamboo Airways đều như vậy khi chọn mở đường bay đến Melbourne, thay vì Sydney để tránh cạnh tranh trực tiếp với Vietnam Airlines, Qantas và các nhà “bay đò“ năm sao khác.
Tháng 10/2019, thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã có mặt tại TP.HCM dự lễ ký thoả thuận giữa cảng hàng không Avalon với VietJet. Bên cạnh đó là đưa buồng lái mô phỏng về trường RMIT ở quận 7, TP.HCM để đào tạo phi công cho VietJet. Đó là hãng thứ hai sau AirAsia mở đường bay quốc tế đến sân bay Avalon của Melbourne. Đường bay này dự kiến hoạt động từ quý 2/2020, tuỳ thuộc vào sự chuẩn thuận của cơ quan quản lý hàng không hai nước.
Cuối tháng 11/2019, phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng cũng có mặt tại lễ ký kết ở Hà Nội giữa Bamboo Airways và cảng hàng không Tullamarine của Melbourne và đại học RMIT. Thời gian cho việc mở đường bay Hà Nội – Melbourne chưa được xác định.
VietJet hồi tháng 3 vừa rồi đã tuyên bố sẽ sớm khai thác đường bay TP.HCM – Brisbane vào cuối năm 2019. CEO Nguyễn Thị Phương Thảo trong tuần rồi cũng tuyên bố sẽ tập trung các tuyến quốc tế đi Đông Âu, Trung Đông và Australia trong thời gian tới.
CEO Trịnh Văn Quyết thì tuyên bố trong năm tới sẽ tập trung mở đường bay từ Praha (Czech) và Munich (Đức) đi Hà Nội và từ Việt Nam sang Mỹ.
Cả hai sau khi đánh trống lảng ở các thị trường xa, liền tập trung vào Melbourne, bởi ở đây có cộng đồng khoảng 70.000 Việt kiều và thị trường 6,3 triệu khách có nhu cầu du lịch thường xuyên. Tuyến này, Vietnam Airlines vẫn có ít chuyến bay hơn so với đến Sydney.
Quá tải
Tính đến tháng 11/2019, lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam đạt trên 16,3 triệu lượt khách. Với tốc độ mở thêm các đường bay mới trong và ngoài nước, ngành du lịch đang tiến tới cột mốc kỷ lục 18 triệu lượt khách trong năm nay. Bốn sân bay quốc tế chính của Việt Nam là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh, lộ rõ dấu hiệu quá tải, đặc biệt trong dịp cao điểm tết Nguyên đán 2020 sắp đến.
Hạ tầng sân bay quá tải đã gây khó cho ngành hàng không lẫn du lịch. Có những thời điểm, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất và 1B của sân bay Nội Bài xuất hiện nhiều rạn nứt, mặt bê tông biến dạng và in hằn vết bánh xe của máy bay. Việc kiểm tra và sửa chữa phải tiến hành mỗi ngày, khi có rạn nứt nhỏ sẽ tiến hành vá trám trong đêm.
Sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh cũng đang chịu quá tải tương tự, nhưng không khốc liệt bằng, khi các hãng hàng không tăng tần suất và mở thêm tuyến bay từ Đông Bắc Á, đặc biệt là Hàn Quốc và Đài Loan.
“Do bay Cam Ranh khó khăn, các hãng hàng không Trung Quốc, Nga… bắt đầu bay đến Phú Quốc, Đà Lạt và Quy Nhơn. Đây là tín hiệu mừng”, ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng cục Hàng không Việt Nam, phát biểu tại hội thảo hàng không ở Hà Nội, sáng ngày 9/12.
Việc mở các đường bay đến các sân bay vệ tinh, giảm áp lực cho các cảng hàng không chính, nhưng đồng thời tăng áp lực lên các thành phố du lịch nhỏ. Đầu tiên phải nhắc đến Đà Lạt. Thành phố này sẽ như hai điểm đến Đà Nẵng và Nha Trang – tràn ngập du khách Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc trong thời gian qua.
Sau Korean Airlines mở đường bay vào tháng 10 vừa rồi, AirAsia cũng mở đường bay theo mùa Kuala Lumpur – Đà Lạt từ tháng 10/2019 – 3/2020. VietJet cũng mở đường bay Seoul – Đà Lạt… “Thành phố sương mù này sẽ là điểm đến được chuộng từ hè năm tới, sau khi các hình ảnh Đà Lạt xuất hiện trên mạng xã hội Hàn Quốc, giống như cơn sốt Cầu Vàng ở Đà Nẵng năm 2018”, ông Kim Jae Chon, thuộc Dong Bo Air Services, dự báo.
Hãng dịch vụ hàng không này đang lấn sân sang mảng đặt phòng khách sạn từ cuối năm 2019, để đáp ứng dòng du khách mới.
Nhưng không phải đợi đến sang hè 2020 thì Đà Lạt mới quá tải. “Tình hình thiếu phòng, dịch vụ kém, nhưng hét giá cao ngất, sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch của thành phố, rộng hơn là Việt Nam”, cô Nguyễn Thị Minh Phương, giám đốc tiếp thị của Winway Travel, đồng thời là giảng viên ngành du lịch, cảnh báo như vậy.
bài, ảnh Ricky Hồ (theo TGHN)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này