Đối thoại với tài xế, Grab vẫn quyết giữ nguyên tỷ lệ chiết khấu
Tin mới
11:36
App gọi xe Trung Quốc – Didi lên kế hoạch bước chân vào châu Âu
11:20
Đề xuất Bộ Y tế phê duyệt hai vắc xin ngừa Covid-19 của Mỹ và Nga
11:12
Áp lực lạm phát dần trở lại
10:36
Hải Quan đưa 15 nhóm hàng xuất khẩu trọng điểm vào diện lưu ý
10:32
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ tăng trưởng tốt
09:43
Tập đoàn Hòa Phát quyết định sản xuất container
16:40
Huawei nhắm tới thị trường Trung Đông
16:33
Ấn Độ chi 1 tỷ USD thúc đẩy sản xuất công nghệ trong nước
16:29
Trung Quốc kêu gọi nhân tài công nghệ về quê phát triển nông thôn
16:22
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh
16:12
Sri Lanka cho Trung Quốc thuê cảng 198 năm?
12:19
Tương lai của vật liệu mới
12:16
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam
12:13
Chung Thiểm Thiểm – ‘Con sói cô độc’ của Trung Quốc
11:02
Úc thông qua luật buộc Big Tech phải trả tiền tin tức
10:59
‘Cơn sốt’ tiền ảo Pi: đào sỏi, có kiếm ra vàng?
10:14
Mỹ đề nghị chuỗi cung ứng loại trừ Trung Quốc
16:22
HSBC tính cắt giảm gần một nửa diện tích văn phòng trên toàn cầu
16:18
WTO đồng ý về dán nhãn xuất xứ các sản phẩm của Hong Kong
16:13
Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế
Bản tin thị trường
10:44
Người Việt tiêm vắc xin Covid-19 không bị cách ly khi đi du lịch 10 nước
10:39
Thách thức sau khi Việt Nam đảm bảo nguồn cung vắc xin Covid-19
10:41
Singapore mở ‘vòm kính’ Connect@Changi để đón khách dự hội nghị, triển lãm
10:23
Thái Lan mở cửa trở lại: từ ý tưởng đến hiện thực
10:43
Huawei chuyển hướng sang nuôi heo công nghệ cao
11:45
Việt Nam dự kiến đạt miễn dịch cộng đồng từ giữa năm 2022
16:30
Quỹ đầu tư chính phủ sẽ giúp Indonesia vào top 5 kinh tế mạnh nhất thế giới?
16:00
Nền kinh tế ‘slow motion’ sẽ khiến Thái Lan tụt hậu trong 10 năm tới
11:53
Từ câu chuyện kim chi bị Lý Tử Thất cầm nhầm
22:32
Châu Á đầu tư và khai thác thực tế ảo cho ngành công nghiệp MICE
11:12
Nhật Bản áp dụng các hình phạt mới để chống dịch Covid-19 lây lan
14:41
Yamaha khuấy động thị trường xe hai bánh với ‘xe máy không ngã’
11:31
Nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về viễn cảnh kinh doanh ở Myanmar
11:17
Việt Nam sẽ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca trong quý 1/2021
10:52
Du lịch Thái Lan dự báo thất thu năm thứ hai liên tiếp
10:18
Châu Á chuẩn bị cho ‘Tết an toàn’
09:44
Số hóa tiền mừng tuổi, quà Tết
12:26
Vinfast sẽ xuất xe hơi điện tự lái sang Mỹ và châu Âu từ tháng 6/2022
10:33
Các hãng mỹ phẩm lớn Nhật Bản đương đầu với ‘thù trong, giặc ngoài’
11:52
Tài chính phi tập trung vẫn chờ khung chính sách
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
Trang chủ Thời sựXã hội
2021/02/26 - 1:40:06 PM

08:50 - 11/12/2020

Đối thoại với tài xế, Grab vẫn quyết giữ nguyên tỷ lệ chiết khấu

Chiều 10/12, Công ty Grab đã gặp đại diện các tài xế đối thoại về những vấn đề liên quan đến việc tăng chiết khấu do tăng thuế VAT gây bức xúc nhiều ngày qua.

Các tài xế bức xúc tại buổi đối thoại với Grab chiều 10/12. Ảnh: T.X.

Ai chịu thuế VAT?

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, giải thích những ngày qua chưa gặp tài xế để giải tỏa những bức xúc do chưa có buổi làm việc với cơ quan chức năng. Công ty cũng “lấy làm tiếc” trong tình cảnh khó khăn dịch bệnh Covid-19, cũng là cao điểm của hoạt động kinh doanh mà để các tài xế phải đi đấu tranh, tập trung nhiều người vì bức xúc khi điều chỉnh giá.

Đáng lưu ý, bà Vân vẫn cho rằng do Nghị định 126 có nhiều điểm bất hợp lý, chưa được phù hợp vì cơ quan thuế đã áp chính sách thuế của mô hình taxi truyền thống lên mô hình hợp tác kinh doanh, chia sẻ doanh thu; dẫn đến việc Grab tăng cước phí, điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu đối với tài xế do phần thuế tăng thêm.

Trước buổi đối thoại, bà Hoàng Thị Bích Hà, Giám đốc phát triển và kiểm soát chất lượng đối tác Grab Việt Nam, nhấn mạnh thuế VAT là do người dùng cuối cùng trả, không phải tài xế chịu. Không đồng tình với giải thích này, tài xế Đào Thành Công bức xúc so sánh thu nhập của tài xế trước và sau ngày 5/12 (ngày Nghị định 126 có hiệu lực): Cùng khoảng cách 2 km, tài xế nhận được 9.600 đồng (sau khi đã trừ đi các phí, thuế) còn sau ngày này chỉ nhận được 8.727 đồng. “Như vậy tài xế cũng bị ảnh hưởng nhưng sao Grab giải thích người dùng chịu thuế VAT”, tài xế Đào Thành Công nói và đặt câu hỏi Tổng cục Thuế khẳng định trách nhiệm kê khai và nộp thuế là của Grab, vậy tại sao tài xế bị tăng mức chiết khấu và giảm doanh thu?

Anh Hải, một tài xế khác, phản ứng gay gắt: “Có phải tài xế cũng phải chịu thuế hay không qua việc tăng chiết khấu? Điều này mâu thuẫn với trước đó Tổng cục Thuế khẳng định đối tượng trừ VAT là khách hàng, Grab thu hộ và tài xế không chịu thuế VAT. Hơn nữa, Grab xem tài xế là đối tác thì ít ra cũng phải thông báo trước khi có sự thay đổi dù chỉ 0,1%, còn đây tài xế bị ảnh hưởng từ 1 – 2% trên tổng cước bình quân”.

Chưa tách bạch thuế vì lỗi kỹ thuật?

Tài xế Phan Mi Sên cho biết: “Qua quá trình theo dõi 3 năm nay, khi biết tăng thuế VAT nhưng đã tách ra khỏi phần tài xế phải trả 3% khiến tôi mừng. Trước đây dù VAT chỉ 3% mà phần này tài xế phải đóng, còn nay chuyển qua khách hàng. Thế nhưng, trong khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tài xế ít ai tiếp cận được gói hỗ trợ từ nhà nước nhưng lại nghe tăng thuế, giảm thu nhập nên họ bức xúc. Về lâu dài, Grab cần có chương trình hỗ trợ tài xế vượt qua giai đoạn khó khăn này”. Các tài xế tại TP.HCM cũng góp ý về lỗi phần mềm, các chính sách tính giá, cước ngắn và dài, cũng như chính sách quan tâm đến đời sống tài xế từ phía Grab. Riêng các tài xế đầu cầu trực tuyến Đà Nẵng thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân sẽ tính trên doanh thu nào, có được giảm trừ gia cảnh hay không.

Phản hồi những thắc mắc trên, nhân viên phụ trách về thuế của Grab một lần nữa nhấn mạnh thuế VAT là khách hàng chịu. Khách hàng trả cho tài xế do đó tài xế có trách nhiệm chuyển cho Grab nộp số thuế này vào Kho bạc Nhà nước. Giải thích thêm về chênh lệch giá cuốc xe trước và sau ngày 5.12, bà Hà cho rằng do quy định ra và áp dụng quá nhanh nên công ty cũng chưa kịp điều chỉnh hệ thống kỹ thuật để có thể tách bạch số thuế thể hiện trên biên nhận. Để hỗ trợ khách hàng, Grab đưa ra mức giá cuốc ngắn và dài khác nhau, giá mở cửa cạnh tranh để cân bằng lợi ích giữa các bên. Grab sẽ điều chỉnh giá để tài xế ít bị ảnh hưởng nhất. Về lý thuyết việc tăng thuế VAT sẽ tính toán vào khách hàng, nhưng bà Hà liên tục nhấn mạnh: “Grab phải cân bằng cán cân lợi ích giữa các bên là đối tác tài xế – khách hàng – công ty thì mới cạnh tranh được. Do vậy trên thực tế tài xế cũng bị giảm doanh thu từ 1 – 2% tính trên toàn bộ cuốc xe trong ngày. Về phía công ty cũng tăng các chương trình khuyến mãi để tăng nhu cầu người dùng”.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân, Tổng giám đốc Grab Việt Nam, cho biết: Trước khi có Nghị định 126, Grab cũng đã có công văn góp ý dự thảo gửi lên Tổng cục Thuế và Văn phòng Chính phủ. Trong đó có đưa ra 2 phương án là giữ nguyên quy định hiện hành đối với tài xế 3% VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân đối với tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Phương án thứ 2 là áp dụng thuế VAT 10%, đồng thời cho khấu trừ thuế đầu vào 7% để thuế không thay đổi so với hiện hành. Với 2 phương án này sẽ không ảnh hưởng gì đến tài xế, cũng như không có thay đổi so với quy định trước đây. Grab đã kiến nghị điều này từ nhiều tháng trước và sẽ tiếp tục kiến nghị sau này để nhận được hướng dẫn thuế phù hợp hơn với mô hình kinh tế chia sẻ.

Theo Thanh Xuân/Thanh Niên (link bài gốc)

Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Thành Phong: Cán bộ yếu thì nên nghỉ

Bộ Công an yêu cầu dừng cấp chứng minh nhân dân 9 số

TP.HCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

Du xuân nước ngoài: Những tour không thể bỏ qua

Campuchia cũng đối mặt hạn hán gay gắt

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:chiết khấuGrabnghị định 126tài xế grab

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế

Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế

Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’

Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’

Giãn cách xã hội toàn tỉnh Hải Dương từ ngày 16/2

Hành khách ùn ùn trả vé, đường sắt huỷ hàng loạt tàu Tết

Hội DN HVNCLC tặng 3000 suất quà quà Tết cho công nhân – lao động nghèo

Hỏa tốc yêu cầu các hãng bay đổi vé, hoàn vé cho khách

Phạt nặng hành vi đổi tiền lẻ, tiền mới kiếm lời

Môi trường
Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam

Bộ TN-MT đề xuất thành lập mạng lưới các khu Ramsar Việt Nam

Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk

Thành lập 2 Tiểu ban quản lý lưu vực sông Cửu Long và Sê San-Srêpốk

Indonesia phát triển hệ sinh thái xe chạy điện

Indonesia phát triển hệ sinh thái xe chạy điện

Nhật sẽ đầu tư hơn 9 tỷ USD cho các dự án giảm thải carbon tại châu Á

Nhật sẽ đầu tư hơn 9 tỷ USD cho các dự án giảm thải carbon tại châu Á

Xã hội
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh

Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế

Sở GTVT TP.HCM đưa ra lộ trình ‘khai tử’ xe 3 – 4 bánh tự chế

Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’

Người giao hàng ở Hàn Quốc ‘làm việc đến chết’

Hà Nội đóng cửa quán ăn đường phố, cà phê từ 0h ngày 16/2

Hà Nội đóng cửa quán ăn đường phố, cà phê từ 0h ngày 16/2

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Mua sắm
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
  • Lối sống
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Sức khỏe – Y tế
    • An toàn thực phẩm
    • Ẩm thực – Du lịch
  • Nông nghiệp 4.0
    • Tiêu chuẩn
    • Xuất nhập khẩu
  • Công nghệ
  • Báo Xuân 2021
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA