08:51 - 02/03/2017
Dẹp hết trung chuyển, oan cho nhiều nhà xe
Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chuyển kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách tại TPHCM đến UBND TPHCM xem xét, xử lý và trả lời các DN này liên quan đến tình trạng “xe dù, bến lậu” trên địa bàn thành phố.
Nội dung sau đó phải gửi về Văn phòng Chính phủ để công khai trên cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 3/3. Theo kế hoạch, ngày 1/3 này, TPHCM sẽ tổng kết giải pháp triệt xe khách trá hình giành lại công bằng cho xe bến.
Tính dẹp tất
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã giao trách nhiệm trực tiếp cho chủ tịch UBND các quận, huyện thuộc địa bàn thành phố trong công tác phối hợp với sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố, Công an thành phố cùng các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm và không để tái diễn tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.
Ông Võ Ngọc Thanh, chánh văn phòng UBND quận 10, cho hay tình trạng xe dù, bến cóc ở địa phương chỉ còn một số địa điểm trên địa bàn quận có hoạt động đón, trả khách nhưng đều có giấy phép kinh doanh. Như điểm gần UBND quận 10 của nhà xe Phú Vĩnh Long, hiện là một trạm trung chuyển của nhà xe và hoạt động này có phép.
Ông Lê Hồng Việt, phó chánh thanh tra sở GTVT, cho biết trước đây, khi chưa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, lực lượng thanh tra giao thông được phép kiểm tra các điểm đón, trả khách trên địa bàn thành phố, nhưng việc xử lý lại tuỳ theo chức năng của mỗi đơn vị. Sau khi thành lập đoàn, kết quả đánh giá được xem là khách quan hơn do nhiều đơn vị cùng tham gia.
Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, hiện trên địa bàn thành phố còn 86 điểm có hoạt động đón, trả khách. So với 85 điểm đã được thống kê vào cuối năm 2016, hai điểm trong số này đã ngưng hoạt động nhưng hiện phát sinh ba điểm mới tại khu vực quận 6. Toàn bộ 86 điểm được kiểm tra đều có giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện…
Trước thực trạng này, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc sở GTVT TPHCM chỉ đạo phải tập trung kiểm tra những điểm có hoạt động kinh doanh vận tải theo phương án đánh vào kế hoạch kinh doanh của các DN này. Từ đó, các đơn vị có thể dễ kiểm soát hơn trong việc kiểm tra, xử lý nếu có hoạt động “xe dù, bến cóc”.
Và thành phố đang tính toán, bàn bạc để tới đây rất có thể sẽ thông qua quyết sách dẹp hết các điểm trung chuyển khách của nhà xe trong nội thành, nhằm triệt các nhà xe chạy tuyến cố định núp bóng ở các điểm trung chuyển. Qua đó, tạo sự công bằng giữa xe bến và các nhà xe thương hiệu có địa điểm trung chuyển bên ngoài.
Kiểm tra để không đánh đồng
Trước những quyết sách cứng rắn của thành phố, đa phần dư luận đánh giá cao. Dư luận rất mong các cơ quan chức năng dẹp ngay hai điểm đón, trả khách chứ không phải là điểm trung chuyển ở 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26 (đối diện bến xe Miền Đông) và ngã tư Hàng Xanh, phường 21.
“Nhìn là thấy họ không hề trung chuyển. Chỉ cần leo lên xe xem họ có chở khách ra bến xe để được lên xe về quê hay họ cho xe chạy thẳng một mạch là biết”, ông Nguyễn Thành An, nhà ở gần ngã tư Hàng Xanh, chỉ điểm. Theo ông An, không nhất thiết phải dẹp hết các điểm trung chuyển chính thống trong nội ô thì hành khách rất có lợi.
Cũng vậy, bà Tố Trâm ngụ quận 10, góp ý: “Thực tế, ở những điểm trung chuyển làm ăn đúng giấy phép thi thoảng có xảy ra hiện tượng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, việc này hoàn toàn có thể giải quyết được bằng cách chấn chỉnh thông qua xử phạt. Nếu xử phạt nghiêm thì có cho tiền DN cũng không dám lấn chiếm”.
Và bà Trâm cho rằng, nếu các điểm trung chuyển đều làm đúng giấy phép thì nguồn thu của bến xe không hề giảm, vì xe trung chuyển chỉ chở khách ra bến. Theo đó, những DN vận tải trong bến không có điểm trung chuyển buộc phải đầu tư thêm để lôi kéo khách. Làm như vậy, vừa nâng cao chất lượng phục vụ khách, vừa tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
“Việc dẹp hết các điểm trung chuyển chỉ hợp lý và tình khi các tuyến metro kết nối với hai bến hoạt động. Khi đó, chỉ cần lên metro là tới nơi, còn bây giờ đi xe buýt thì kẹt, đi xe taxi thì quá tốn kém mỗi khi phải đến bến xe”, bà Trâm nhấn mạnh.
Giang Thanh – Đằng Giang
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này