09:38 - 06/09/2016
VCCI tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT bỏ hai quy định nhập khẩu xe ô tô
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm 5/9 tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bỏ 2 quy định nhập khẩu xe ô tô được cho là các điều kiện kinh doanh nối dài của Thông tư 20.
Góp ý vào dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ GTVT, VCCI kiến nghị bỏ quy định về thành phần hồ sơ “Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất” hoặc “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” với xe ô tô nhập khẩu.
Điều 5.1.f của dự thảo yêu cầu phải có hai bản xác nhận trên cho thương nhân nhập khẩu xe ô tô. Đây là điều mà nhiều doanh nghiệp kêu ca là điều kiện mới làm khó cho nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam.
VCCI cho rằng, quy định này có tác động không khác gì so với quy định phải có Giấy ủy quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20/2011/TT-BCT đang được dư luận phản ánh thời gian gần đây.
Thay vì Giấy ủy quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, nay giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe.
Thông qua đó, các hãng sản xuất hoàn toàn có thể bắt ép doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe từ nhà sản xuất thay vì có thể mua thông qua nhà phân phối.
Đây chính là hành vi hạn chế nhập khẩu song song đã bị cấm theo Điều 125.2.b của Luật Sở hữu trí tuệ.
VCCI khẳng định, hai giấy này là không cần thiết, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà lại không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Pháp luật Việt Nam không nên quy định việc bắt buộc phải được kiểm tra tại nhà máy ở nước ngoài và phải có Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.
Cơ quan này lập luận, việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được tiến hành rất chặt chẽ, bao gồm nhiều phương thức kiểm tra tương ứng với từng loại phương tiện.
Nếu một phương tiện không có Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, nhưng vẫn vượt qua được vòng kiểm tra nghiêm ngặt của Cơ quan Đăng kiểm Việt Nam thì tức là vẫn đáp ứng các yêu cầu chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo pháp luật Việt Nam.
Không có lý do gì để không cho một phương tiện như vậy được tham gia lưu thông. Hơn nữa, kể cả trong trường hợp phương tiện không có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đi kèm xe thì Cơ quan Đăng kiểm của Việt Nam vẫn có thể tra cứu các thông tin này thông qua số VIN của xe.
Tiêu chuẩn, nội dung và cách thức kiểm tra của nhà máy tại nước ngoài có thể có khác biệt so với quy định tại Việt Nam.
Do đó, việc có Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cũng không thể giúp khẳng định rằng phương tiện đó phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.
Việc bắt buộc phải có bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng tức là đã yêu cầu một phương tiện phải được kiểm tra 2 lần, với nhiều nội dung trùng lặp, không cần thiết, gây tốn kém chi phí xã hội.
Các chi phí này cuối cùng sẽ được chuyển vào giá bán phương tiện đến tay người tiêu dùng. Trong trường hợp phương tiện được kiểm tra tại Việt Nam và không đáp ứng quy chuẩn của Việt Nam thì pháp luật đã có yêu cầu phải tái xuất. Đây là hình thức quản lý phù hợp.
Việc yêu cầu thêm bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô, chỉ có xe nhập trực tiếp từ nhà máy sản xuất mới có thể có bản chính giấy tờ này đưa về Việt Nam, còn các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có.
Nhà phân phối buộc phải giữ lại bản chính của Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhằm hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa xuất khẩu.
Do đó, quy định như tại Điều 5.1.f của dự thảo sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối.
Đối với nhà sản xuất ô tô, việc quyết định giá bán sản phẩm của mình có sự khác biệt ở các vùng, các nước có thể mang lại lợi nhuận lớn. Cùng một dòng xe, nhà sản xuất có thể bán với giá thấp ở nơi này và bán với giá cao ở nơi khác nhằm thu lợi nhuận tối đa.
Liên quan đến việc xử lý trường hợp kiểm tra phát hiện sai phạm, dự thảo hiện đang quy định: “Trên cơ sở kết quả kiểm tra, thử nghiệm, cơ quan kiểm tra sẽ phân tích nguyên nhân để đưa ra quyết định như: thu hồi Giấy chứng nhận hoặc yêu cầu người nhập khẩu khắc phục hay triệu hồi. Những trường hợp này, cơ quan kiểm tra sẽ xem xét để đưa ra biện pháp xử lý cụ thể đối với xe cơ giới nhập khẩu tiếp theo”.
VCCI cho rằng, quy định này trao quá nhiều quyền cho cơ quan kiểm tra và không thực sự rõ ràng.
Cơ quan này đặt ra các câu hỏi: Trường hợp nào thì bị thu hồi Giấy chứng nhận, trường hợp nào thì phải khắc phục, trường hợp nào thì phải triệu hồi?
Biện pháp xử lý cụ thể đối với xe cơ giới nhập khẩu tiếp theo là những biện pháp nào? Toàn bộ quá trình trên có được công khai không?
Thẩm quyền ra quyết định thuộc về cơ quan kiểm tra hay thuộc về Bộ GTVT mà cơ quan kiểm tra chỉ đề xuất, kiến nghị?
Do đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ hơn về các trường hợp xử lý khác nhau và thẩm quyền xử lý.
Theo TBKTSG
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này