09:29 - 11/10/2017
Vấn đề: Taxi ‘đồng hồ’ bị… lấm lưng!
Từ cuối năm 2016, các hãng taxi “đồng hồ” (tính tiền bằng đồng hồ) đã có nhiều phiên họp nhằm đánh bật các dịch vụ xe “áp” (ứng dụng trên smartphone, gọi tắt là “áp” – application) ra khỏi thị trường Việt Nam. Và giọt nước đã tràn ly trong vài ngày qua…
Những “giọt nước” ấy nằm phía đuôi của những chiếc taxi Mai Linh (Hà Nội) và Vinasun (TP.HCM) xuất hiện những thông điệp: “50.000 xe thí điểm theo quyết định số 24 của bộ Giao thông vận tải có doanh thu 18.000 tỷ nhưng chỉ nộp thuế 15,8 tỷ. Vậy ngân sách thất thu ở đâu?” (taxi Mai Linh, Hà Nội, ngày 4/10), “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, “Yêu cầu Grab và Uber tuân thủ luật pháp Việt Nam” (Vinasun, TP.HCM, ngày 8/10).
Chủ trương của hãng hay tự phát của tài xế?
Một tài xế taxi đồng hồ thẳng thắn chia sẻ: “Từ khi có Grab, Uber, nồi cơm của chúng tôi bắt đầu ít dần. Trước đây, có ngày siêng chạy cũng kiếm được 700.000 – 800.000 đồng nhưng dạo gần đây, chỉ còn 200.000 – 300.000 đồng. Nhiều anh em nản quá nên bỏ taxi, vay tiền mua xe chạy Grab. Do họ mà mình đói cũng chẳng sai, nhưng chính là do mình chẳng chịu thay đổi gì cả. Chết là đúng, chẳng có gì phải than thở”. Tiếp tục câu chuyện về biểu ngữ, dù chiếc xe này không dán miếng đề-can màu đỏ, nhưng theo lời của anh tài xế, “mấy ông tài xế chẳng đủ sức để nghĩ ra nội dung cũng như dán mấy câu đó lên xe. Nói vậy anh hiểu”. Nhiều tài xế taxi Vinasun có dán biểu ngữ không dám nói thẳng đó là chủ trương của lãnh đạo công ty, mà chỉ vòng vo cho rằng, sáng hôm chủ nhật (8.10.2017) đã thấy đề-can đỏ xuất hiện ở đuôi xe. Cũng trong ngày chủ nhật, trên nhiều tài khoản facebook (FB), có nhiều hình ảnh, tài xế taxi Vinasun đã gỡ bỏ băng-rôn đó trong ngày chủ nhật, nhưng cũng không ít tài xế “giữ nguyên hiện trường” cho đến tối thứ hai (ngày 9/10/2017).
Trả lời giới truyền thông, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun cho rằng, đó là hành vi tự phát của tài xế, công ty sẽ xem xét và có cách xử lý. Phát ngôn “đổ tội tài xế” của ông Hỷ là chủ đề để cư dân FB tiếp tục đàm tiếu. Nhiều ý kiến cho rằng, khó chấp nhận ý kiến của ông Tạ Long Hỷ về việc tài xế taxi tự phát mà phải là chủ trương của lãnh đạo công ty, hoặc ít nhất là lãnh đạo công đoàn của Vinasun. Vì hành vi đã được tổ chức một cách chu đáo, từ việc thống nhất thời gian cho đến nội dung của những biểu ngữ, vị trí dán… để kêu gọi cộng đồng “tẩy chay” Grab và Uber.
Taxi đồng hồ chịu nhiều khoản thuế
Có thể liệt kê những “thói hư tật xấu” của các hãng taxi đồng hồ: giá cao, thô lỗ với khách hàng, chạy ẩu, có “áp” cũng như không, không thèm chạy tuyến gần… Nhưng tại hội thảo “Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi” do hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam tổ chức ngày 23/2/2017, nhiều doanh nghiệp taxi cho rằng “họ chịu nhiều bất công, thiệt thòi”, như: gánh nhiều loại thuế/phí với hai loại thuế khá cao là VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%, phải tuân thủ 13 điều kiện ngặt nghèo như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, bảo hiểm xã hội, khống chế số lượng (từ năm 2011 tới nay), không được đi vào đường cấm, niên hạn hoạt động của taxi chỉ tám năm, không được tuỳ tiện tăng giá kể cả giờ cao điểm…
Cạnh tranh để tồn tại
Nhiều ý kiến cho rằng, việc taxi Mai Linh, Vinasun gắn biểu ngữ đó là chiêu dơ! Ông Đoàn Xuân Hợp (Hà Nội) mượn câu chuyện cạnh tranh giữa các nhà mạng viễn thông để nói về câu chuyện giữa taxi đồng hồ và xe áp. Theo ông Hợp, cách đây hơn mười năm, khi Viettel vừa xuất hiện, đâu đó có những thông tin rằng Viettel sẽ phá rào, có những ưu đãi, gói cước rẻ để thu hút khách hàng. Những thông tin đó không hề sai nhưng thay vì “khóc lóc”, Vinaphone và Mobifone đã chấp nhận cạnh tranh, đưa ra nhiều gói cước hấp dẫn hơn. “Dù còn nhiều điểm chưa hợp lý nhưng sử dụng Grab và Uber, khách hàng được hưởng giá cước rẻ, nhiều khuyến mãi, kiểm soát thời gian, chắc chắn có xe đón… Còn chuyện trốn thuế, cơ quan thuế chỉ cần truy cập vào dữ liệu điều hành kinh doanh hàng ngày, sẽ có ngay số liệu đầy đủ để từ đó thu đúng và đủ thuế”, ông Hợp bình luận.
Ông Hồ Minh Tú (Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, xét về ngân sách cá nhân, xe áp được ủng hộ vì “đi nhiều mà chi ít”, tài xế nhã nhặn hơn… “Thay vì họ (taxi đồng hồ – PV) đòi ngưng Grab và Uber tại Việt Nam, tại sao họ không nêu lên nỗi khổ cũng như những đóng góp về thuế nhiều hơn các dịch vụ khác?”, ông Tú gợi ý. Ông Lê Tâm (xe ôm tự do, quận 3) thủng thẳng nói: “Không lo thay đổi chính mình thì đừng khóc. Như tui, trước còn chảnh, nay phải biết chiều chuộng khách hàng. Nếu mình không ngon, họ sẽ gọi Grab, Uber”.
Grab nói gì?
Trả lời câu hỏi của Thế Giới Tiếp Thị về việc hai văn bản của hai hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM kiến nghị các cấp có trách nhiệm ngưng “khẩn cấp” đề án thí điểm, dừng mở rộng đầu xe, không bổ sung thêm các doanh nghiệp tham gia thí điểm…, cũng như câu chuyện đả phá Grab và Uber, bà Thu An, giám đốc truyền thông của Grab Việt Nam, nói: “Grab Việt Nam không bình luận về chuyện của các doanh nghiệp khác, tuân thủ những quy định của luật pháp Việt Nam và sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp”.
Trong một văn bản gần đây của Grab Việt Nam gởi đến các báo, đã giải thích: “Năm 2015, Grab Việt Nam đã trình bộ Giao thông vận tải đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Đề án thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ và bộ Giao thông vận tải chấp thuận thực hiện (theo quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7.1.2016). Cho tới nay, đã có mười công ty Việt Nam có ứng dụng riêng, tham gia đề án thí điểm”. Như vậy hoạt động của họ là hợp pháp.
Chuyện Grab nộp thuế không đầy đủ như cáo buộc từ hai hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM, bà Thu An cho biết: “Grab Việt Nam được thành lập tại Việt Nam, sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM cấp giấy phép vào năm 2014, có trụ sở chính và các văn phòng tại Việt Nam, giao dịch được thực hiện qua tài khoản Grab mở tại ngân hàng ở Việt Nam. Hệ thống giao dịch tự động của Grab cho phép cơ quan chức năng dễ dàng xác minh nghĩa vụ thuế tới từng chuyến xe. Đóng thuế của Grab Việt Nam tăng trưởng gần 300% mỗi năm. Về thông tin mỗi năm Grab chuyển 3.600 tỷ đồng ra nước ngoài là sai lệch và thiếu căn cứ. Grab không trốn thuế”. Về cáo buộc Grab và Uber là nguyên nhân chính gây ra “bất ổn xã hội”, bà Thu An nói: “hệ số sử dụng quãng đường” (số km xe có khách/bình quân 100km xe lăn bánh) đạt gần 90% tại Hà Nội và TP.HCM. Grab chứng minh: dịch vụ hoạt động có hiệu quả rất cao!
Câu chuyện chưa dừng lại. Chỉ còn vài tháng nữa, thời gian thí điểm đề án sẽ hết. Lúc đó, chuyện gì sẽ xảy ra?
Theo một luật sư tại TP.HCM, bất luận do ai tổ chức, kể cả tự ý của từng cá nhân, hành vi dán biểu ngữ của các tài xế Vinasun đã vi phạm khoản 4, điều 39 của luật Cạnh tranh 2004 về việc “quy định các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, trong đó có mục đích “gièm pha doanh nghiệp khác”.
bài, ảnh Song Minh
Theo TGTT
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này