12:28 - 22/06/2021
Vắc xin ngừa Covid-19 trở thành ‘cuộc chiến của các thương hiệu’
Một số chuyên gia Úc nhận định năm 2021 khi nhiều loại vắc xin ngừa Covid-19 an toàn đã được phê duyệt, các khu vực trên toàn cầu đang trải qua “nạn phân biệt chủng tộc trong thương hiệu”.
Tại Mỹ, nhiều người trẻ đăng bài trên mạng xã hội cho rằng “chỉ những người nổi tiếng mới được tiêm vắc xin của hãng Pfizer”. Ở Anh, vắc xin của Oxford-AstraZeneca khơi gợi lòng yêu nước, trong khi ở Hungary, người dân thậm chí phân biệt vắc xin thành hai loại: được phát triển ở phương Đông hoặc phương Tây.
Tại Úc, theo hai nhà nghiên cứu Katie Attwell và Lara McKenzie thuộc Đại học Tây Úc và nhà nghiên cứu Samatha Carlson tại Viện Nhi Telethon, sau khi giới chức y tế nước này khuyến cáo không sử dụng vắc xin của hãng AstraZeneca cho người dưới 50 tuổi vào tháng 4 năm nay, độ an toàn của thương hiệu vắc xin được chú ý nhiều hơn là tính hiệu quả.
Lựa chọn của người dân đối với thương hiệu vắc xin ở Úc đã phát triển thông qua việc thay đổi các khuyến cáo về vắc xin và tin tức tích cực hoặc tiêu cực trên các phương tiện truyền thông.
Việc một loại vắc xin có nhiều nhãn hiệu không phải là điều mới. Hằng năm, nhiều nhãn hiệu vắc xin cúm được sử dụng cho các nhóm tuổi khác nhau. Trong số những người được phỏng vấn về việc tiêm phòng cúm trong hơn 5 năm qua, không ai quan tâm đến một nhãn hiệu vắc xin cụ thể nào. Tuy nhiên, với vắc xin ngừa Covid-19, câu chuyện đã trở nên rất khác. Người dân ngày càng chú ý hơn đến các nhãn hiệu khác nhau.
Lý giải cho sự khác biệt này, giới chuyên gia Úc cho rằng mặc dù các nhân viên y tế được thông báo về các nhãn hiệu vắc xin cúm khác nhau để tiêm cho các lứa tuổi khác nhau, nhưng bản thân các nhãn hiệu vắc xin này không bao giờ xuất hiện trên trang nhất các báo. Trong khi đó, các nhãn hiệu vắc xin ngừa Covid-19 được đưa ra như một “bữa tiệc tự chọn”, dù thực tế là người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn.
Theo các chuyên gia Úc, nhãn hiệu của một loại vắc xin không thể tách rời vấn đề cung cấp, chẳng hạn như không có đủ vắc xin thích hợp cho các nhóm tuổi cụ thể. Trong điều kiện này, các chính phủ cần tiếp tục ủng hộ các loại vắc xin có sẵn mà người dân có thể được tiêm chủng an toàn tùy theo độ tuổi.
Thông điệp quan trọng nhất hiện nay không phải là nhãn hiệu vắc xin nào tốt hơn, mà là tất cả mọi người đều được lợi khi chúng ta có thể mở cửa trở lại một cách an toàn ở trong nước cũng như với thế giới bên ngoài. Tiêm chủng là tất cả những gì chúng ta cần làm để giữ sức khỏe cho bản thân và cho những người xung quanh.
Theo TTXVN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này