11:51 - 24/12/2020
TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021
Theo UBND TP.HCM, khi TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021 thì HĐND quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ tại thời điểm này.
Sáng 24/12, Bộ Nội vụ và UBND TP.HCM tổ chức phiên họp (phiên thứ 2) ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận xét, các thành viên trong ban soạn thảo, tổ biên tập, các sở, ngành, quận, huyện đã đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho dự thảo Nghị định trong phiên họp ngày 19/12. Sau phiên họp trên, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục góp ý sâu, kèm theo thuyết minh về các góp ý.
Về số lượng Phó Chủ tịch TP Thủ Đức, dự thảo quy định không quá 4 Phó Chủ tịch. Trong khi đó, các cơ quan chuyên môn thuộc TP Thủ Đức có không quá 13 phòng, gồm 10 phòng theo Nghị định số 108/2020/NĐ-CP và 3 cơ quan khác.
Dựa trên tình hình thực tiễn TP Thủ Đức là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ ứng dụng công nghệ cao, nên vai trò của Khoa học – Công nghệ rất quan trọng và cần thiết thành lập Phòng Khoa học – Công nghệ.
Riêng về nội dung cơ chế đặc thù phát triển TP Thủ Đức, TP.HCM kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị định riêng.
Trong văn bản góp ý gửi Bộ Nội vụ, về ngân sách, UBND TP.HCM đề nghị bổ sung 1 khoản có nội dung: “UBND phường và các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc TP thuộc TP.HCM lập báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách năm 2020 và những tháng năm 2021 (khi còn là đơn vị thuộc 3 quận 2, 9 và Thủ Đức), báo cáo Phòng Tài chính – Kế hoạch TP thuộc TP.HCM để xét duyệt, thẩm định và tổng hợp, lập báo cáo quyết toán thu, chi ngân sách, báo cáo UBND TP thuộc TP.HCM.
UBND TP thuộc TP.HCM lập quyết toán ngân sách địa phương trình HĐND cùng cấp phê chuẩn quyết toán thu ngân sách nhà nước, thu, chi ngân sách địa phương năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 của quận 2, 9, Thủ Đức và báo cáo UBND TP.HCM, Sở Tài chính TP.HCM”.
Lý do của đề nghị trên, theo UBND TP.HCM, Điều 134 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2015 quy định về tổ chức chính quyền địa phương khi nhập các đơn vị hành chính cùng cấp, tại khoản 1 có nêu: “Trường hợp nhiều đơn vị hành chính nhập thành một đơn vị hành chính mới cùng cấp thì đại biểu HĐND của các đơn vị hành chính cũ được hợp thành HĐND của đơn vị hành chính mới và tiếp tục hoạt động cho đến hết nhiệm kỳ”.
Trong khi đó, khi TP Thủ Đức chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/3/2021 thì HĐND quận 2, 9 và Thủ Đức cũng kết thúc nhiệm vụ tại thời điểm này.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị vận dụng quy định nêu trên để quy định việc xử lý các nhiệm vụ về tài chính – ngân sách còn tồn đọng thuộc thẩm quyền của HĐND quận 2, 9 và Thủ Đức trước khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập; trong đó có nội dung quyết toán thu ngân sách nhà nước, thu, chi ngân sách địa phương năm 2020 và 2 tháng đầu năm 2021 của quận 2, 9 và Thủ Đức.
Theo Mạnh Hòa/SGGP (link bài gốc)
Có thể bạn quan tâm
Kinh tế số, IoT: đừng coi thường an ninh mạng
Sẽ tăng thuế, phí dòng ô tô bán tải
Siêu ngôn ngữ, lợi thế hành trình hội nhập
92% phụ huynh ở TP.HCM đồng ý tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi
Dịch lần này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày
Tags:TP.HCMTP.Thủ Đức
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này