11:57 - 23/08/2016
Thông tư 20: Bộ Công Thương và Bộ GTVT lại bất đồng
Bộ GTVT vừa gửi đến các bộ ngành bản dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Dự thảo này được chú ý bởi liên quan đến hiệu lực thi hành của Thông tư 20 năm 2011 của Bộ Công Thương về điều kiện nhập khẩu xe ô tô.
Trước những ý kiến phản đối Thông tư 20, trong báo cáo mới đây gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương cho biết sẽ bãi bỏ Thông tư này sau khi Bộ GTVT chủ trì, phối hợp ban hành các quy định có tác dụng tương đương, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng với tất cả các loại ô tô.
Theo Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh, với việc bãi bỏ Thông tư 20, ai cũng có quyền nhập khẩu ôtô mà không cần phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng.
Nay trong dự thảo vừa đưa ra lấy ý kiến, Bộ GTVT đề nghị trong hồ sơ để làm thủ tục kiểm tra xe phải có “bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu” hoặc “phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”.
Thực tế, đây không phải là quy định mới. Theo Thông tư 31 năm 2011 và Thông tư 55 năm 2014 của Bộ GTVT về kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, thì hồ sơ đăng ký kiểm tra chưa qua sử dụng cũng phải có các loại giấy tờ trên.
Nhiều nhà nhập khẩu xe cũng cho rằng, với các xe nhập khẩu thông thường hiện nay, muốn đưa vào lưu hành cũng phải có các loại giấy trên thì mới đăng ký xe hợp pháp được.
Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho biết đối việc xây dựng Thông tư mới thay thế Thông tư 31 và 55 nhằm bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô ở góc độ kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Tranh cãi về điều kiện kinh doanh
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương cũng dự kiến đề xuất quy định: mỗi chiếc xe mới bán ra đều phải kèm theo cam kết bảo hành, bảo dưỡng cho người tiêu dùng tại cơ sở do chính hãng thành lập, hoặc cơ sở được chính hãng ủy quyền hoặc cơ sở được Bộ GTVT xác nhận là đủ điều kiện. Nếu không có cam kết này, xe sẽ không được đăng ký lưu hành.
Đi kèm với đề xuất này, trong báo cáo gửi Thủ tướng, Bộ Công Thương đề nghị không rút ngành, nghề “kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô” khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.
Tuy nhiên, trên thực tế, Bộ GTVT lại đang có quan điểm khác. Trong quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật đầu tư, kinh doanh, Bộ GTVT đã chính thức kiến nghị loại bỏ ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Trao đổi với báo chí, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho biết điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo đảm phù hợp với tinh thần Hiến pháp 2013, Luật Đầu tư 2014.
Ngày 21/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đã ban hành Quyết định số 2257/QĐ-BGTVT, công bố Thông tư số 19/2012/TT-BGTVT quy định về bảo hành, bảo dưỡng ô tô của cơ sở sản xuất, thương nhân nhập khẩu ô tô đã hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016.
Về quan điểm cá nhân, lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ GTVT cho rằng theo các quy định hiện hành của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Đầu tư thì Thông tư 20 của Bộ Công Thương hết hiệu lực mà không phụ thuộc vào bất cứ văn bản nào của Bộ GTVT.
Trước đó, Bộ Công Thương cho rằng Thông tư 20 không phải là điều kiện đầu tư kinh doanh nên không phải tự động bãi bỏ theo quy định của Luật Đầu tư 2014.
Theo Chinhphu.vn
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này