Phí hạ tầng cảng biển: Quảng Ninh không thu, Hải Phòng không giảm
Tin mới
11:49
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ
11:46
Thêm nỗi lo cho chuỗi cung ứng toàn cầu
11:41
Thủy điện Trung Quốc tích nước sớm, dòng chảy mùa lũ Mekong thiếu hụt 60%
11:27
Việt Nam có 3 thành phố được bình chọn tuyệt nhất Đông Nam Á
11:24
Giảm 400.000 đồng, vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 19 triệu đồng
11:20
Hơn 400 đơn đề nghị Mỹ tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc
10:04
Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng
09:57
Thị trường vàng vẫn ‘ngóng’ quy định mới
09:47
Lãi suất cho vay tăng
09:43
Sắc vàng nổi bật cho mùa hè rực rỡ từ những đôi hoa tai
09:41
Nâng tầm phong cách với áo mưa măng tô Sơn Thủy
09:37
Ngân sách bội thu, kinh tế thêm dư địa phục hồi
11:09
Sang Campuchia trồng cao su: bắt đầu có lãi
10:57
Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cao nhất thế giới
10:54
Xiaomi đã bắt đầu sản xuất smartphone tại Việt Nam
10:51
Zalo thu phí, người dùng than trời vì rắc rối
09:52
Nắng hạn bao phủ Âu – Á
09:49
BA.5 Omicron vọt lên ‘thống trị’ ở Mỹ, số ca nhập viện của Nga tăng 141,5%
09:32
Tăng lãi suất ‘đuổi’ lạm phát là sai lầm?
09:27
Thời điểm vàng hấp thụ vốn ngoại
Bản tin thị trường
11:26
Sản lượng đậu nành 2022-2023: cung tăng, cầu giảm
19:30
Cạnh tranh gay gắt, giá đường vẫn tăng
14:51
Thị trường thép kỳ vọng phục hồi từ Trung Quốc
12:19
Thị trường bông vải cân bằng vụ 2022-2023
15:41
Thị trường trong nước và thế giới từ 11-19/5
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/07/07 - 11:50:25 AM

15:27 - 10/07/2017

Phí hạ tầng cảng biển: Quảng Ninh không thu, Hải Phòng không giảm

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, quyết định thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng quá nhanh và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, ngay cạnh Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã loại, không thu danh mục “phí” này.

  • Phó Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng phải xem xét…
  • Rà soát mức thu phí sử dụng hạ tầng cảng…
  • Doanh nghiệp Nhật ‘sốc’ vì phí cảng biển Hải Phòng
dinhvuport

Cảng Đình Vũ hiện là một trong những cảng lớn nhất của Hải Phòng.

Vấn đề nóng…

Trước đó, từ 3/1/2017, Hải Phòng áp dụng mức thu phí với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/ container 40 feet… Các doanh nghiệp đều cho rằng mức thu phí này cao.

Để khẳng định việc thu này, lãnh đạo của Hải Phòng cho biết: đã tham khảo mức thu tại các địa phương có cửa khẩu như Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Trị… và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp. Mức này chỉ bằng 50-62,5% tùy loại container so với mức phí mà tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền) đang áp dụng.

Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của thành phố với các địa phương khác.

Tuy nhiên, ngay cạnh Hải Phòng, Quảng Ninh lại tuyên bố không thu mức phí này. Tuyên bố này được ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định trong lễ khai trương tuyến dịch vụ hàng hải ACS Cái Lân – tuyến hàng hải đi 6 nước gồm Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc: “Quảng Ninh sẽ không thu bất kỳ loại phí hạ tầng cảng biển nào thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đây cũng là chính sách mà tỉnh Quảng Ninh áp dụng để thực hiện đúng tinh thần đồng hành và hỗ trợ doanh  nghiệp của tỉnh”.

Để khẳng định thêm một lần nữa về việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, trong kỳ họp thứ 5 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 20 nghị quyết, trong đó, nghị quyết quy định về thu phí, lệ phí đạt được tỉ lệ biểu quyết thông qua là 100%.

Theo nội dung dự thảo nghị quyết mới, trong danh mục Phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiệc ích công cộng trong khu vực cửa khẩu không có khu vực cửa khẩu cảng biển, các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực các cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ không phải nộp phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Còn ở Hải Phòng, tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 5 khóa XIII của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng, khi được hỏi: “kỳ họp đợt này Hải Phòng có đưa mục giảm phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển hay không?”, ông Nguyễn Đình Bích – Phó chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng khẳng định: “Sau khi thu phí hạ tầng cảng biển được đưa vào thực hiện đã gặp rất nhiều phản ứng từ phía các doanh nghiệp. Đây là phí toàn dân phải thực hiện. Tại kỳ họp lần này, chưa có nội dung xem xét việc giảm phí, do chúng ta cần có thời gian để thực hiện. HĐND đã trao quyền lại cho thường trực HĐND, UBND để xem xét, quyết định điều chỉnh việc tăng hay giảm phí hạ tầng cảng biển khi cần thiết. Đặc biệt, việc thu phí lần này đã góp phần vào việc triển khai nhiều công trình rất quan trọng, tháo gỡ ách tắc giao thông”.

Có nên giảm không ?

Theo ý kiến của một DN XNK tại Hải Phòng: Hiện tại, thay vì làm thủ tục ở hải quan Hải Phòng, doanh nghiệp chuyển sang làm thủ tục ở hải quan khu nội địa, và khi chủ hàng đến khu vực cảng Hải Phòng xuất trình đủ giấy tờ, hải quan buộc phải thông quan như vậy sẽ không mất phí. Còn đơn vị nào làm thủ tục tại hải quan Hải Phòng thì mới phải nộp phí tại đây. Và việc thu phí này Hải Phòng không kiểm soát được.

Tương tự, tàu nước ngoài cập bến Hải Phòng, lẽ ra phải làm thủ tục tại Hải Phòng nhưng họ lại nhập cảng Hạ Long để làm thủ tục hải quan tại đó rồi mới về Hải Phòng xuất trình giấy tờ. Và đặc biệt, trong số những trường hợp đó có cả chính tàu của những người Hải Phòng.

Cũng theo một Doanh nghiệp cảng chia sẻ:  Hải Phòng có rất nhiều lợi thế, hàng từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh có tới 85% chở bằng đường bộ, mà giao thông kết nối Hải Phòng  – Hà Nội thuận lợi tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Việc Hải Phòng thu phí cảng vô hình chung sẽ tạo nên việc các doanh nghiệp không thích vào cảng Hải Phòng từ đó sẽ dẫn tới sản lượng hàng hóa giảm, số thu giảm.

Cũng theo DN này, từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa của đơn vị này về cảng Hải Phòng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016.

Trước thực tế này, Hải Phòng cần cân nhắc việc giảm phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là phí hạ tầng cảng biển bởi những lợi ích mà Quảng Ninh đã gặt hái sau khi tuyên bố không thu phí hạ tầng cảng biển.

Minh Huệ
Theo DĐDN

Có thể bạn quan tâm

Đã có gần 2 triệu thuê bao chuyển mạng giữ số thành công

584 triệu USD ‘tiền hoa hồng’ ở Junin 2 là bình thường theo thông lệ quốc tế

Danh sách 189 cá nhân và 23 công ty trung gian của VN trên Offshore Leaks

CPI tháng 2 tăng tới 0,8%

Ông Trần Đại Quang tái đắc cử Chủ tịch nước

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:hải phònghải quanphí hạ tầng cảng biểnQuảng Ninhthông tư 38

Tin khác

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng

Du lịch hè bùng nổ: khách quốc tế chưa như kỳ vọng

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Du lịch hè bùng nổ: đừng ‘mơ’ tour giá rẻ!

NXB Giáo dục lãi ‘kỷ lục’ 287 tỷ đồng nhờ tăng giá sách giáo khoa

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Môi trường
Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Nắng hạn bao phủ Âu – Á

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Unilever cam kết loại bỏ 100% khí thải từ hoạt động sản xuất

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Formosa Hà Tĩnh đã chi hàng tỷ USD để khắc phục môi trường

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Cô thợ may xóm tôi sao phải biết về kinh tế tuần hoàn?

Xã hội
Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Kiến nghị giảm 10%-30% phí sử dụng đường bộ

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Cảnh giác với chiêu ‘vay nhanh, lãi thấp’

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Trình UBTVQH việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

Bộ Tài chính đề nghị ‘chưa thực hiện giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng’

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA