15:27 - 10/07/2017
Phí hạ tầng cảng biển: Quảng Ninh không thu, Hải Phòng không giảm
Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, quyết định thu phí hạ tầng cảng biển của Hải Phòng quá nhanh và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Trong khi đó, ngay cạnh Hải Phòng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã loại, không thu danh mục “phí” này.
Vấn đề nóng…
Trước đó, từ 3/1/2017, Hải Phòng áp dụng mức thu phí với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/ container 40 feet… Các doanh nghiệp đều cho rằng mức thu phí này cao.
Để khẳng định việc thu này, lãnh đạo của Hải Phòng cho biết: đã tham khảo mức thu tại các địa phương có cửa khẩu như Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Trị… và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp. Mức này chỉ bằng 50-62,5% tùy loại container so với mức phí mà tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền) đang áp dụng.
Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của thành phố với các địa phương khác.
Tuy nhiên, ngay cạnh Hải Phòng, Quảng Ninh lại tuyên bố không thu mức phí này. Tuyên bố này được ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định trong lễ khai trương tuyến dịch vụ hàng hải ACS Cái Lân – tuyến hàng hải đi 6 nước gồm Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Việt Nam, Trung Quốc và Hàn Quốc: “Quảng Ninh sẽ không thu bất kỳ loại phí hạ tầng cảng biển nào thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đây cũng là chính sách mà tỉnh Quảng Ninh áp dụng để thực hiện đúng tinh thần đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh”.
Để khẳng định thêm một lần nữa về việc hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, trong kỳ họp thứ 5 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, các đại biểu đã biểu quyết thông qua 20 nghị quyết, trong đó, nghị quyết quy định về thu phí, lệ phí đạt được tỉ lệ biểu quyết thông qua là 100%.
Theo nội dung dự thảo nghị quyết mới, trong danh mục Phí sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiệc ích công cộng trong khu vực cửa khẩu không có khu vực cửa khẩu cảng biển, các doanh nghiệp kinh doanh tạm nhập – tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực các cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ không phải nộp phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.
Còn ở Hải Phòng, tại cuộc họp báo trước kỳ họp thứ 5 khóa XIII của Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng, khi được hỏi: “kỳ họp đợt này Hải Phòng có đưa mục giảm phí công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển hay không?”, ông Nguyễn Đình Bích – Phó chủ tịch HĐND TP.Hải Phòng khẳng định: “Sau khi thu phí hạ tầng cảng biển được đưa vào thực hiện đã gặp rất nhiều phản ứng từ phía các doanh nghiệp. Đây là phí toàn dân phải thực hiện. Tại kỳ họp lần này, chưa có nội dung xem xét việc giảm phí, do chúng ta cần có thời gian để thực hiện. HĐND đã trao quyền lại cho thường trực HĐND, UBND để xem xét, quyết định điều chỉnh việc tăng hay giảm phí hạ tầng cảng biển khi cần thiết. Đặc biệt, việc thu phí lần này đã góp phần vào việc triển khai nhiều công trình rất quan trọng, tháo gỡ ách tắc giao thông”.
Có nên giảm không ?
Theo ý kiến của một DN XNK tại Hải Phòng: Hiện tại, thay vì làm thủ tục ở hải quan Hải Phòng, doanh nghiệp chuyển sang làm thủ tục ở hải quan khu nội địa, và khi chủ hàng đến khu vực cảng Hải Phòng xuất trình đủ giấy tờ, hải quan buộc phải thông quan như vậy sẽ không mất phí. Còn đơn vị nào làm thủ tục tại hải quan Hải Phòng thì mới phải nộp phí tại đây. Và việc thu phí này Hải Phòng không kiểm soát được.
Tương tự, tàu nước ngoài cập bến Hải Phòng, lẽ ra phải làm thủ tục tại Hải Phòng nhưng họ lại nhập cảng Hạ Long để làm thủ tục hải quan tại đó rồi mới về Hải Phòng xuất trình giấy tờ. Và đặc biệt, trong số những trường hợp đó có cả chính tàu của những người Hải Phòng.
Cũng theo một Doanh nghiệp cảng chia sẻ: Hải Phòng có rất nhiều lợi thế, hàng từ cảng Hải Phòng đi các tỉnh có tới 85% chở bằng đường bộ, mà giao thông kết nối Hải Phòng – Hà Nội thuận lợi tiết kiệm được rất nhiều chi phí.
Việc Hải Phòng thu phí cảng vô hình chung sẽ tạo nên việc các doanh nghiệp không thích vào cảng Hải Phòng từ đó sẽ dẫn tới sản lượng hàng hóa giảm, số thu giảm.
Cũng theo DN này, từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa của đơn vị này về cảng Hải Phòng giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016.
Trước thực tế này, Hải Phòng cần cân nhắc việc giảm phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là phí hạ tầng cảng biển bởi những lợi ích mà Quảng Ninh đã gặt hái sau khi tuyên bố không thu phí hạ tầng cảng biển.
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này