Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng
Tin mới
15:05
‘Chiến dịch’ thú vị của Be Group
15:02
Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng
10:21
Có nên ‘lướt sóng’ vàng trong cơn sốt giá?
10:09
Kinh tế số đang bùng nổ tại Đông Nam Á
10:03
Kỹ thuật số là chìa khóa tăng trưởng kinh doanh
10:00
Thái Lan mạnh tay trấn áp hàng giả online
09:39
Chuyện ‘trúng số’ của mì tôm thanh long
09:33
Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?
15:50
Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu
15:33
Doanh nghiệp thuỷ sản vẫn gặp khó cuối năm
15:29
Bitcoin vượt 41.000 USD/BTC đánh dấu chu kỳ tăng giá mới?
10:38
Vàng SJC quay đầu giảm mạnh theo đà lao dốc của giá vàng thế giới
10:12
‘Chạy đua’ kích cầu tín dụng
09:44
‘Muốn vươn ra quốc tế, phải làm tốt thị trường nội địa’
09:36
Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?
09:26
Mở dịch vụ giao hàng, Xanh SM có tìm được chỗ đứng?
15:32
Biến bã hèm, bã mía thành nhựa
15:20
Xu hướng mới: nước hoa cho trẻ em
15:16
Thành quả của Coffee House
15:10
Quản lý thị trường vàng bằng Nghị định 24 đã không còn phù hợp
Bản tin thị trường
15:37
Thị trường 24/7: Việt Nam đứng top 3 thế giới về lượng người sở hữu tiền số; Giá dầu thô thấp nhất 5 tháng
16:20
Thị trường 24/7: Tăng trần giá vé máy bay nội địa; Giá cà phê tiếp tục lập kỷ lục mới
16:02
Thị trường 24/7: Lãi suất huy động xuất hiện đáy mới; Xuất khẩu gạo sang nhiều nước EU tăng đột biến
16:32
Thị trường 24/7: Giá gạo xuất khẩu tăng lên mức 663 USD/tấn; Hơn 2,87 tỷ USD vốn ngoại rót vào BĐS
16:20
Thị trường 24/7: Giá xăng RON95 giảm 34 đồng mỗi lít; Ấn Độ tiếp tục là điểm sáng kinh tế toàn cầu
15:47
Thị trường 24/7: Doanh nghiệp sắp được phép khuyến mãi 100%; VN áp thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024
16:35
Thị trường 24/7: Vàng SJC tăng vọt lên mức 73,5 triệu đồng; Chanh Trung Quốc đổ về TP.HCM
15:32
Thị trường 24/7: Vàng nhẫn tăng giá kỷ lục; Ô tô nhập về Việt Nam bất ngờ tăng gần 30%
16:04
Thị trường 24/7: Cả nước chỉ có 305 công trình xanh; Louis Vuitton muốn tổ chức đoàn tàu cổ Bắc – Nam
16:09
Thị trường 24/7: Xăng giảm về mốc 23.000 đồng; Trình Thủ tướng chấp thuận đầu tư casino Vân Đồn
16:27
Thị trường 24/7: Hãng xe máy lớn thứ 4 thế giới vào Việt Nam; Vàng tăng phi mã, vượt 72 triệu đồng một lượng
15:57
Thị trường 24/7: USD ngân hàng rớt mốc 24.300 đồng; Bộ Tài chính bác kiến nghị ưu đãi của các hãng ô tô
16:19
Thị trường 24/7: Giá USD giảm mạnh; Vịnh Hạ Long bị đưa vào danh sách ‘No list 2024’
15:43
Thị trường 24/7: Thu từ xổ số đạt hơn 34,5 ngàn tỷ đồng; Giá vàng SJC tiến sát mốc 71 triệu đồng
15:27
Thị trường 24/7: Tôm hùm xuất khẩu rớt giá mạnh; Thương lái vào tận vườn tranh mua sầu riêng trái mùa
15:22
Thị trường 24/7: VN sắp xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang TQ; Indonesia thu 1 tỷ USD thuế TMĐT
15:29
Thị trường 24/7: Meta trở lại Trung Quốc sau 14 năm; Đối tác Apple rót thêm hơn 330 triệu USD vào Bắc Giang
16:10
Thị trường 24/7: Giá điện tăng 4,5%; Quốc hội ‘chốt’ mục tiêu tăng trưởng năm 2024 từ 6,0-6,5%
16:02
Thị trường 24/7: Agribank công bố giảm lãi suất cho vay tới 4 điểm %; Tesla chuẩn bị sản xuất xe điện bình dân
15:35
Thị trường 24/7: Thanh long ruột đỏ rớt giá một nửa; Airbnb bị truy thu hơn 800 triệu USD tiền thuế tại Italy
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcMôi trường
2023/12/07 - 7:00:50 AM

09:39 - 17/09/2018

Mô tô, xe máy sẽ phải dán nhãn năng lượng

Sau ôtô, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu môtô, xe máy được khuyến khích tự nguyện dán nhãn năng lượng cho xe trong năm 2019, bắt buộc thực hiện từ 2020.

  • Cục Đăng kiểm VN đã đưa thêm quy định dán…
  • Châu Âu thay đổi quy định về dán nhãn năng…
  • Quy định 4 nhóm phương tiện, thiết bị phải dán…

Đến năm 2020, tất cả xe máy, mô tô mới (chưa có biển số) sẽ phải dán nhãn năng lượng. Ảnh: Ngọc Dương

Đây là nội dung dự thảo thông tư hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi.

Theo giải thích tại dự thảo, nhãn năng lượng cung cấp các thông tin liên quan loại nhiên liệu sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe để người tiêu dùng nhận biết và lựa chọn. Trước khi đưa xe ra thị trường, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu theo quy định của thông tư.

Mức tiêu thụ nhiên liệu công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo thử nghiệm. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có trách nhiệm tự in nhãn năng lượng theo mẫu và dán trên xe tại vị trí dễ quan sát. Nhãn năng lượng phải được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Cũng theo dự thảo, các kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm để xác định đúng mức tiêu thụ nhiên liệu. Việc thử nghiệm được thực hiện trực tiếp hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải, tại cơ sở thử nghiệm đủ tiêu chuẩn. Về lộ trình thực hiện, Bộ GTVT khuyến khích DN tự nguyện thực hiện dán nhãn năng lượng cho phương tiện từ ngày 1/1 – 31/12/2019. Từ ngày 1/1/2020, hoạt động này là bắt buộc.

Đại diện Cục Đăng kiểm lưu ý: Đối tượng áp dụng dán nhãn năng lượng là các xe mô tô, xe gắn máy mới (chưa có biển số), không phải là xe đang lưu hành (đã được cấp biển số). Vì thế các phương tiện mô tô, xe gắn máy người dân đã, đang sử dụng sẽ không bị ảnh hưởng.

Ủng hộ mục tiêu của quy định trên, nhưng PGS-TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông – Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, phân tích: Mục đích chính của việc dán nhãn năng lượng cho phương tiện là minh bạch thông tin nhằm kiểm soát việc sử dụng năng lượng, khuyến khích người dân lựa chọn những phương tiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm tài nguyên hoặc sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường. Trong khi việc quan trọng trước tiên người tiêu dùng quan tâm là giá cả, chất lượng xe, rồi mới tới chỉ số năng lượng. Họ sẽ chỉ sử dụng chiếc xe với 1 cái tem, nhãn được gắn lên một cách vô thức, không có ý định phải tìm loại xe nào sạch, tiêu hao ít năng lượng để mua. Điều này đã được minh chứng sau gần 1 năm áp dụng dán nhãn năng lượng với ô tô, quy định không đem lại hiệu quả như mục tiêu đề ra.

“Thực tế việc dán nhãn năng lượng cho phương tiện giao thông nhiều nước đã làm từ lâu. Tuy nhiên, họ có các chính sách đi kèm để khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn phương tiện sạch. Đơn cử khách hàng mua xe sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng sạch sẽ được miễn giảm thuế, miễn giảm hoặc ưu đãi một số loại phí, lệ phí. Như vậy mới tạo động lực để người dân cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm”, ông nói.

PGS-TS Phạm Xuân Mai cũng cảnh báo: Xe nhập sẽ có độ chênh giữa kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với thực tế xe chạy bên ngoài. Đơn cử, các chỉ số được nhà sản xuất tự công bố thường là chỉ số tiêu hao năng lượng được gắn con số tối thiểu nhất có thể trong phòng thí nghiệm. Trong khi thực tế, mức gia tăng tiêu hao năng lượng phụ thuộc đáng kể vào các yếu tố như kẹt xe, tốc độ đi không đúng tốc độ đã được thí nghiệm. Chưa kể, nhà sản xuất có thể cố tình công bố sai lệch thông tin về năng lượng nhằm quảng bá sản phẩm nhưng cơ quan đăng kiểm cũng khó kiểm soát. Vì hiện chỉ có duy nhất một trạm đăng kiểm của T.Ư ở Hà Nội mới kiểm tra được các thông số về năng lượng. Nếu phải chuyển tất cả xe ra Hà Nội để kiểm tra sẽ rất tốn kém, không khả thi.

Theo Hà Mai/Thanh Niên

Có thể bạn quan tâm

TP.HCM sốt sắng việc bảo vệ môi trường lưu vực sông Đồng Nai

Hợp tác xã năng lượng ở châu Âu

Khủng hoảng chôn lấp rác

Doanh nghiệp thủy sản phản ứng khi bị xếp vào nhóm nguy cơ ô nhiễm cao

Thái Lan: Hạn hán và xâm nhập mặn ảnh hưởng nặng nề đến người dân

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:dán nhãn năng lượng

Tin khác

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

‘100 CEO’ hiến kế để TP.HCM trở thành ‘thành phố xanh’

Cần Giờ là ‘gạch nối’ quan trọng trong hành lang ven biển

Đà Lạt tính toán đưa nhà kính khỏi nội đô

El Nino gia tăng dần cường độ trong năm 2023-2024

Kỹ sư Lê Văn Tạch: Không quá cần thiết phải kiểm soát khí thải xe máy

Cà phê sáng
Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?

Nghịch lý càng khuyến mãi giá càng tăng?

Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu

Thu hút FDI: Liên kết cả ‘ngược’ lẫn ‘xuôi’ đều yếu

Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?

Thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục ‘đứng hình’?

Doanh nghiệp vẫn yếu

Doanh nghiệp vẫn yếu

Đời sống
Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Giá xe máy giảm mạnh, hết thời ‘chặt chém’ khách hàng

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

Dịch vụ cho thuê xe tự lái lo ‘mất Tết’

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

TP.HCM sẽ cấp giấy chứng nhận nhà đất mua bán giấy tay?

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Giao dịch bất động sản phải qua ngân hàng

Môi trường
Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Xe điện gặp khó vì thiếu trạm sạc

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Tro, xỉ than nhiệt điện ‘hút hàng’

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

Xu hướng ESG trong bất động sản: thay đổi ngay vẫn kịp

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

‘Chiến lược xanh’, vấn đề sống còn của kỷ nguyên mới

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Cà phê sáng
    • Đời sống
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Góc nhìn
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Công nghệ
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA