Bộ Tài chính lại tính chuyện 'thu phí khí thải'
Tin mới
11:13
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023
11:07
Du lịch TP.HCM thu hơn 6.300 tỷ đồng dịp Tết
11:03
Mua sắm tết giảm do nhiều gia đình cân nhắc chi tiêu
11:00
Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam
12:06
Tha phương bún gỏi dà Sóc Trăng
12:02
Bobun Paris
11:59
Chuông vọng xứ người – bò bún
11:55
Bún bì thịt khìa ngon mộc
11:51
Mừng tuổi bún ốc nguội
11:45
Phù phiếm giấm nuốc?
11:28
Khi gạo dài cọng lê thê món
11:21
Thăm lò nước mắm ở Ý
11:17
Hẹn với sông Gâm núi Thúy
11:13
Miêu thành, xứ của ‘quàng thượng’
11:09
Ăn, nghe theo quảng cáo dễ… xí lắt léo
12:30
Những tác phẩm hay xuất bản cuối năm 2022
12:24
‘Những nhà tư tưởng lớn’: triết học của ngôn ngữ và tình thương
12:15
Ngày về đảo
12:09
Nguyễn Hàng Tình: Bây giờ chúng ta sống ‘lạ’ quá
12:03
Gió bấc cuối năm
Bản tin thị trường
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
09:39
Vàng SJC giảm giá còn 67,15 triệu đồng/lượng
09:42
Vàng thế giới lao dốc, vàng SJC lại tăng
15:49
Thị trường ca cao lo ngại nhu cầu yếu
10:12
Trái cây Việt chịu nhiều tác động mới từ Trung Quốc
12:06
Thị trường đậu nành chờ Trung Quốc tăng tốc
12:11
Philippines không áp thuế tự vệ với hạt nhựa HDPE của Việt Nam
10:41
Giá vàng SJC tiếp tục đà giảm
10:37
Giá USD chưa dừng đà tăng
10:05
Vàng SJC vẫn ‘một mình một chợ’
10:08
Giá thế giới giảm, vàng SJC lại tăng mạnh
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcMôi trường
2023/01/29 - 3:14:37 PM

10:21 - 18/12/2018

Bộ Tài chính lại tính chuyện ‘thu phí khí thải’

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị chức năng đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

  • Từ 1/1/2019, tăng thuế bảo vệ môi trường đối với…
  • Bảo vệ môi trường đi, rồi hẵng tính chuyện tăng…
  • Thuế môi trường và gót chân Achilles của ngân sách

Kẹt xe gây ra ô nhiễm khí thải, ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: đường Trần Quốc Hoàn thường xuyên kẹt xe từ ngã tư Phan Thúc Duyện và Trần Quốc Hoàn (khu công viên Hoàng Văn Thụ, TP.HCM) vào giờ cao điểm – Ảnh: Hoàng Đông.

Trong đó cần làm rõ đối tượng chịu phí, mức phí, cách thức tính phí, cơ chế thu/nộp, quản lý và sử dụng phí thu được.

Trước đó, với lý do nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn, mới đây UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định thu phí phương tiện xe cơ giới lưu thông tại một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe.

Hà Nội cũng đề xuất giải pháp áp dụng mức phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm phương tiện, nhằm hạn chế hoạt động của các loại phương tiện giao thông cũ, phát thải cao.

Thực tế thời gian qua Hà Nội đã áp dụng một số biện pháp kinh tế và có hiệu quả trong việc giảm xe vào trung tâm thành phố. Đặc biệt là áp dụng biện pháp hạn chế ôtô cá nhân thông qua việc ban hành khung giá dịch vụ trông giữ xe lũy tiến theo thời gian từ ngày 1-1-2018 và ứng dụng công nghệ thu phí thông minh Iparking.

Sự gia tăng xe cá nhân tại Hà Nội được cảnh báo đã ở mức báo động, nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng nghiêm trọng. Ngoài ra, tình hình ô nhiễm môi trường trên địa bàn diễn biến phức tạp, nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí có xu hướng tăng và khí thải của ôtô, môtô, xe máy chiếm tỉ lệ lớn nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng tới chất lượng sống của thành phố.

Đừng “vắt kiệt” sức dân

Theo TS Ngô Trí Long – nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), mỗi một loại thuế, phí ban hành hướng tới một mục đích khác nhau. Chẳng hạn xăng dầu đang chịu các loại thuế xuất nhập khẩu, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ông Long cho rằng việc thu phí khí thải được quy định theo Luật phí và lệ phí có hiệu lực từ ngày 1/1/2017, thu trên các ôtô, môtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng dầu. Áp phí khí thải cũng phải theo tiêu chuẩn phát thải từng loại xe, niên hạn xe, càng cũ phát thải càng lớn.

“Từ ngày 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu tăng kịch trần, khi thu nhập của người dân chưa cao mà có quá nhiều loại thuế, phí sẽ vắt kiệt sức dân” – ông Long khuyến cáo. Cũng theo ông Long, khi sử dụng xăng dầu, người dân đã đóng thuế bảo vệ môi trường để xử lý khí thải đó. Do vậy, cần phải cân nhắc kỹ việc cùng lúc vừa áp thuế bảo vệ môi trường vừa áp phí khí thải mỗi phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Quang Đồng (viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông) cho rằng: “Việc hạn chế xe cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng vào khu vực trung tâm đúng với bất cứ đô thị hiện đại nào trên thế giới. Chủ trương áp dụng biện pháp kinh tế – thu phí phương tiện vào trung tâm là đúng, cần phải làm sớm và có biện pháp cứng rắn”.

“Tuy nhiên, việc thu phí vào khu vực trung tâm các đô thị, trong đó có Hà Nội, cần gắn với một thiết chế đô thị thông minh, lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động và thu phí tự động. Nhưng chính sách này cũng cần bảo đảm quyền đi lại của người dân, vì kinh tế càng phát triển thì nhu cầu đi lại của người dân càng nhiều. Việc áp phí khí thải cũng cần phải đi đôi với việc phát triển giao thông công cộng để bảo đảm quyền đi lại cơ bản của người dân” – ông Đồng nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Chánh (phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM), “doanh nghiệp vận tải đang trong tình trạng vô vàn khó khăn do phải chịu quá nhiều chi phí như thuế thu nhập doanh nghiệp, phí BOT, phí bảo vệ môi trường trong xăng dầu…”

“”Sức khỏe”, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp ngày càng yếu. Nay có quy định thu phí bảo vệ môi trường trên khí thải chắc doanh nghiệp càng thêm khó khăn chồng chất. Trước khi ban hành loại phí gì cũng cần phải minh bạch vấn đề thu làm gì, mục đích như thế nào và thu ở những đối tượng nào” – ông Chánh nói.

Ông Võ Quốc Bình (tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Bình Minh, TP.HCM) cho rằng: “Việc sử dụng xăng dầu làm phát sinh khí thải đã thu phí bảo vệ môi trường, bây giờ lại thu phí khí thải nữa để làm gì? Đừng nghĩ ra tên gọi khác để tìm cách thu phí trong khi doanh nghiệp đang rất khó khăn. Nếu tính thu phí bảo vệ môi trường trên khí thải, phải bỏ phí bảo vệ môi trường ở xăng dầu để tránh phí chồng phí.”

Theo Tuổi Trẻ

Có thể bạn quan tâm

Các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ ‘cuộc đua điện mặt trời’ tại Việt Nam

Gánh nặng rác thải nhựa đang đè nặng Việt Nam

Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đưa Gành Yến ra khỏi dự án của FLC

Sống ảo có ý thức

Anh sớm ngừng khai thác than đá, đóng cửa nhiệt điện than

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bộ Tài chínhphí khí thảiphí môi trường

Tin khác

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Tái chế hay tái sử dụng?

Tái chế hay tái sử dụng?

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Huy hiệu ‘con chim ruồi’ của Xuân Yến Green Review

Hà Nội tính thay nhiều cây xanh

Lợi ích kép của việc giảm đồ nhựa

‘Bồi thường khí hậu’ nóng tại Đại hội đồng LHQ

TP.HCM nằm trong số các thành phố sụt lún nhanh nhất trên toàn cầu

Góc nhìn
Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Môi trường
15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Tái chế hay tái sử dụng?

Tái chế hay tái sử dụng?

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Đầu tư vào năng lượng thủy triều

Đầu tư vào năng lượng thủy triều

Xã hội
Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023

Tình trạng thiếu việc làm vẫn sẽ xảy ra cục bộ trong quý 1/2023

Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam

Sau tết, người dân gặp khó khi trở lại các tỉnh thành phía Nam

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách kỷ lục

Sân bay Tân Sơn Nhất đón lượng khách kỷ lục

Người lao động kỳ vọng tiền lương năm 2023 sẽ tăng từ 10% trở lên

Người lao động kỳ vọng tiền lương năm 2023 sẽ tăng từ 10% trở lên

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA