10:59 - 07/10/2018
Bên trong Aardvark – công ty duy nhất sản xuất ống hút giấy ở Mỹ
Đối với Aardvark, việc sản xuất một chiếc ống hút giấy có thể dùng trong nhiều giờ rất dễ dàng nhưng làm ra đủ để đáp ứng nhu cầu lại rất khó khăn.
Mùa thu năm ngoái, Porchlight, một quán bar chuyên phục vụ cocktail tại thành phố New York, quyết định từ bỏ ống hút nhựa để chuyển sang các loại ống hút khác thân thiện hơn với môi trường. Họ chọn nhiều sản phẩm khác nhau. Một cuộc thử nghiệm bắt đầu. Họ đặt 20 ống hút giấy khác nhau vào ly nước. Sản phầm từ Aardvark, công ty duy nhất sản xuất ống hút giấy thương mại ở Mỹ, nổi bật nhất. Nó giữ được độ bền hơn một giờ so với các sản phẩm khác.
Dễ hiểu khi Porchlight quyết định chọn dòng sản phẩm từ Aardward. Thế nhưng việc cung cấp ống hút của Aardvark tại Porchlight mất thời gian lâu hơn một chút so với dự kiến. Khi đội mua hàng của Porchlight đặt hàng, nhà cung cấp cho biết hàng không có sẵn và phải đợi trong khoảng ba tháng. Lý do là nhu cầu từ thị trường Mỹ đối với ống hút giấy do Aardvard sản xuất quá lớn. Cung không đủ cầu. Và ngay lúc này, nếu bạn vào trang web của Aardward tại link: https://www.
Aardvark quay lại mảng kinh doanh ống hút rơm vào năm 2007. Sở dĩ gọi là quay lại vì công ty này vốn đã làm ống hút rơm từ năm 1988. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, do ống hút nhựa áp đảo, mảng kinh doanh ống hút rơm tạm ngưng. Còn những năm gần đây, khi phong trào sống xanh, thân thiện với môi trường khởi lên, ống hút nhựa mất dần vị thế và thị trường có chỗ cho sản phẩm làm từ rơm.
Hiện, một số công ty, bao gồm Walt Disney Co. và Ted’s Montana Grill, được thành lập bởi Ted Turner – ông trùm truyền thông và nhà từ thiện người Mỹ, người sáng lập kênh CNN, đã tìm đến Aardvark để đặt hàng sản xuất, theo David Rhodes, Giám đốc phụ trách kinh doanh toàn cầu của Aardvard.
Theo Rhodes, doanh thu công ty tăng gấp đôi mỗi năm. Aardvark đã tạo ra hàng triệu sản phẩm hàng năm và liên tục đưa ra các đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm, ví dụ như đưa ra các kích thước, kiểu dáng khác nhau, nghiên cứu ứng dụng những màu sắc an toàn … Điều mà công ty đã không lường trước được đó là nhu cầu tăng nhanh đột biến từ thị trường. “Từ năm 2017 đến 2018, nhu cầu tăng từ hai lần lên 50 lần”, Rhodes nói, “Hầu hết các doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng lại sự phát sinh này”.
Mùa xuân năm nay, Aardvark quyết định tìm kiếm một nhà đầu tư để giúp nó tăng công suất. Rhodes nói: “Chúng tôi không có nguồn lực để phát triển đến mức mà chúng tôi cần. Sau khi tiếp cận một số công ty, vào ngày 06-08, Aardvard gặp Hoffmaster Group Inc., một công ty chuyên sản xuất đồ dùng nhà bếp dùng một lần có tuổi đời 71, trụ sở chính đặt tại thành phố Oshkosh, tiểu bang Wisconsin. Một vụ sáp nhật diễn ra. Hoffmaster mua lại Aardvard. Trước đó, Hoomaster là khách hàng của Aardvark và biết khá rõ về sản phẩm ống hút của công ty này.
“Trong chín năm qua, Aardvark đã phát triển dòng sản phẩm ống hút thân thiện với môi trường, bền trong các loại thức uống, đồng thời dễ phân hủy khi thải ra ngoài”, Andy Romjue, chủ tịch bộ phận dịch vụ thực phẩm của Hoffmaster nói. Hoffmaster cũng sản xuất các sản phẩm giấy, và tin rằng, bên cạnh tài chính, công ty còn cung cấp một nguồn bí quyết kỹ thuật cho Aardvark.
“Mục tiêu ngắn hạn của chúng tôi là vào tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2019, tăng công suất sản xuất lên gấp bảy lần sau khi chúng tôi tiếp quản Aardvard”, Romjue nói.
Làm ống hút giấy là tương đối đơn giản. Một tấm giấy lớn được cắt nhỏ, sau đó quấn lại và định hình thành ống hút. Thách thức của Aardvark là sản xuất nhiều hơn, nhanh hơn, mà vẫn giữ chất lượng cao. Đầu tư của Hoffmaster chủ yếu tập trung vào thiết bị để tăng sản lượng, cũng như mở rộng cơ sở vật chất và thuê thêm công nhân.
Aardvark đã bắt đầu gia tăng sản xuất ngay cả trước khi đạt thỏa thuận bởi nó cần thời gian để để thiết bị hoạt động hết công suất. Phải mất vài tháng để xây dựng một phần thiết bị và đào tạo nhân viên vận hành, những người làm việc giống thợ thủ công nhiều hơn là các công nhân vận hành máy, ông Rhodes chia sẻ.
Hầu hết quá trình sản xuất nêu trên là bí mật, và công ty vận hành một nhà máy khép kín. Aardvard là một doanh nghiệp bền vững. Giấy được lấy từ cây do Aardvark trồng để tránh phá rừng.
Công ty không quá lo lắng về cạnh tranh, bất chấp mối đe dọa từ các đối thủ ở Trung Quốc. “Làm một chiếc ống hút giấy tốt không phải là dễ dàng”, Rhodes nói và bổ sung thêm “Sản phẩm của bạn phải được kiểm tra khả năng phân hủy sinh học và sau đó phải có chứng nhận từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ”.
Khách hàng lớn nhất của công ty là các công viên giải trí và những chuỗi nhà hàng lớn, bao gồm McDonald’s Corp. và Disney. Hiện công ty cũng đang làm việc với các nhà hàng, quán cà phê — những đơn vị quyết định chuyển từ ống hút nhựa sang ống hút giấy.
Trong khi Aardvark tăng sản lượng lên nhiều lần, Rhodes cảnh báo rằng việc chuyển sang giấy mất nhiều thời gian hơn nhiều doanh nghiệp nhận ra. “Chúng tôi cố gắng làm việc với khách hàng mới cũng như những người mua tiềm năng và lưu ý với họ rằng sự chuyển đổi này không đơn giản như chuyện bật nút là có liền”, ông nói.
“Vào những năm 1960, khi ngành công nghiệp nhựa đi vào hoạt động kinh doanh, họ đã mất gần một thập kỷ để để đưa người Mỹ ra khỏi ống hút giấy.”
Đức Tâm (theo BSA/Bloomberg)
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này