Kiểm toán Nhà nước kiến nghị cắt giảm 56,4 năm thu phí của 7 trạm BOT
Tin mới
21:45
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh
21:33
Giá trứng gia cầm tăng 2.000 – 5.000 đồng/chục
16:11
Dầu cọ Malaysia hưởng lợi từ sự bất ổn chính sách của Indonesia
15:57
G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than
15:44
VN-Index ‘tăng sốc’ hơn 56 điểm
15:38
Ba kịch bản đại dịch Covid-19 tới năm 2027
15:24
Dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc, Trung Quốc
15:22
5 doanh nghiệp VN lọt top 2.000 công ty lớn nhất thế giới của Forbes
10:53
Báo động nguy cơ khủng hoảng nợ toàn cầu
10:38
Vốn FDI của Mỹ đang chảy mạnh vào Việt Nam
09:52
PGS Nguyễn Minh Hòa: Suy ngẫm từ con sông ‘kinh tiền’ Chao Phraya của Thái Lan
09:38
Chứng khoán đã ‘bốc hơi’ hơn 52 tỷ USD
22:25
Bộ Tài chính thanh tra các công ty chứng khoán và kiểm toán
22:20
Hàn Quốc ưu tiên áp dụng các biện pháp nhằm ổn định vật giá
22:14
UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn ‘giải cứu’ 38 dự án bất động sản
16:11
Kinh tế Trung Quốc đã hạ nhiệt đáng kể trong tháng 4
16:02
Elon Musk quan tâm sản xuất pin xe điện ở Indonesia
15:57
Bình Thuận: Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ ‘treo lều’
15:53
Nhiều nước châu Á áp thuế để hạ nhiệt thị trường bất động sản
15:47
Giá USD tăng sốc lên 24.000 đồng mỗi USD
Bản tin thị trường
12:06
BSA: Quý 1/2022 xuất khẩu trái cây tăng trưởng ổn định
11:14
Nguy cơ thiếu hụt cung, giá ngô sẽ tăng?
09:58
Mỹ là thị trường xuất khẩu nước mắm truyền thống lớn nhất của Việt Nam
12:12
Xu hướng tiêu dùng: viên cà phê đông lạnh ‘gây sốt’ trên thị trường Mỹ
10:37
Giá vàng thế giới tăng 1,3% trong tuần qua
12:02
Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 3 cho Hàn Quốc
11:33
Giá dầu tăng vọt trên mức 120 USD/thùng
11:13
Giá thép tiếp tục tăng mạnh
11:08
Giá vàng ngày 23/3: sụt giảm nhanh
12:09
Giá vàng SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng trong phiên đầu tuần
09:48
Giá vàng SJC lên lại mức 69 triệu đồng/lượng
09:44
Giá dầu quay đầu tăng mạnh, thêm gần 10 USD/thùng
11:17
Giá dầu thô tiếp tục lao dốc
11:14
Giá vàng ngày 17/3: Bật tăng trở lại duy trì ở mức hơn 68 triệu đồng/lượng
10:00
Giá dầu ngày 16/3: Tiếp tục giảm sâu
09:56
Giá vàng ngày 16/3: Tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh
11:56
Giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng
11:47
Giá vàng ngày 15/3: tiếp tục lao dốc ‘không phanh’
12:17
ĐBSCL: Giá lúa, gạo đồng loạt tăng sau một tuần chững lại
10:17
Giá dầu thế giới ngày 14/3: dầu Brent giảm về mức 110,7 USD/thùng
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
Trang chủ Thời sự
2022/05/17 - 10:10:23 PM

09:27 - 22/05/2020

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị cắt giảm 56,4 năm thu phí của 7 trạm BOT

Chỉ riêng 9 dự án BOT vừa được kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vi phạm và kiến nghị giảm thời gian thu phí của 7 dự án tổng cộng 56,4 năm.

  • Bộ GTVT đề xuất tăng phí ‘cứu’ doanh nghiệp BOT
  • Bộ GTVT không đồng ý đề xuất giảm phí BOT

Dự án BOT An Sương – An Lạc (TP.HCM) vừa bị Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí. Ảnh: Hoàng Triều.

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) gửi đến Quốc hội đã chỉ ra nhiều tồn tại ở 9 dự án BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) trên cả nước.

Theo KTNN, quá trình kiểm toán 9 dự án BOT cho thấy Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập dự án BOT trước khi Chính phủ chấp thuận chủ trương dự án; không thực hiện quy trình lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án BOT; phê duyệt dự án trước khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ Giao thông Vận tải không công bố danh mục dự án, không tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, tình trạng này xảy ra tại dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Đặc biệt, KTNN phát hiện hầu hết các dự án đều chỉ định nhà thầu thi công.

Kết quả kiểm toán cũng giảm thời gian thu phí hoàn vốn của 7/9 dự án tổng cộng 56,4 năm so với phương án ban đầu. Trong đó, dự án cầu Hòa Trung giảm 15,8 năm; dự án cầu Chà Là giảm 13,9 năm; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình giảm 1 năm; dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp mở rộng 4 đoạn tuyến Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên thuộc địa bàn tỉnh Bến Tre giảm 7 năm. Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc cũng được kiến nghị giảm thời gian thu phí 7,5 năm; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc giảm 6,3 năm và dự án đầu tư xây dựng đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo Quốc lộ 26 (tỉnh Khánh Hòa) giảm 4,9 năm.

Đây không phải là lần đầu tiên KTNN kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn đối với các dự án BOT. Trước đó, qua kiểm toán 8 dự án BOT năm 2018, cơ quan này cũng kiến nghị giảm thời gian thu phí 16,2 năm đối với 7/8 dự án. Từ năm 2017 trở về trước, KTNN đã kiến nghị giảm 227,4 năm của 67 dự án BOT.

PGS-TS – chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), đánh giá đây là “căn bệnh cố hữu” đối với các dự án BOT. Việc giảm thời gian thu phí cho thấy việc quyết toán dự án chưa hợp lý, KTNN đã phát hiện ra các điểm “vênh” này nên kiến nghị giảm thời gian tương ứng. Không loại trừ khả năng có khuất tất trong việc quyết định thời gian thu phí của các dự án BOT.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho biết việc kiến nghị giảm thời gian thu phí đã lặp đi lặp lại nhiều lần qua các năm mỗi khi cơ quan kiểm toán vào cuộc với các dự án BOT. Nhà đầu tư sẽ thu lợi từ quãng thời gian dôi ra so với thời gian ban đầu, trong khi đối tượng chịu thiệt lại là người dân, doanh nghiệp vận tải.

“Có những dự án kiến nghị giảm rất lớn về số năm thu phí từ 13 đến 15 năm. Tại sao lại có sự vênh lớn như vậy trong khi hợp đồng BOT đã được các cấp có thẩm quyền thẩm định theo nhiều bước. Như vậy, lỗ hổng ở đâu, do quy trình chưa chặt chẽ hay có người làm ngơ” – ông Bùi Danh Liên đặt vấn đề.

Theo Người Lao Động

Có thể bạn quan tâm

Chuẩn bị đối mặt La Nina

VCCI: Buộc Google, Facebook đặt máy chủ ở Việt Nam là trái với cam kết quốc tế

Hóa chất ăn mòn niềm tin

Giảm 10% phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây

Chiến thuật thâu tóm thị trường xi măng – nhựa VN của ‘ông trùm’ Thái Lan

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:kiểm toán nhà nướcthu phí bottrạm BOT

Tin khác

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Giá xăng tăng 1.500 đồng một lít

Giá xăng tăng 1.500 đồng một lít

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

Doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp 100 tỷ đồng

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Làm sạch sông ngòi

Môi trường
Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia thử nghiệm sử dụng 100% năng lượng xanh

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

G7 sẽ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiệt điện chạy than

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Nhiệt độ Trái Đất có thể tăng thêm 1,5 độ C trong 5 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Cần Thơ – ‘dấu nhấn’ trong hợp tác Mỹ – Việt 25 năm tới

Xã hội
Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Giá xăng trong nước sẽ chạm mốc 30.000 đồng/lít?

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

Việt Nam dừng việc áp dụng khai báo y tế Covid-19 nội địa

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM muốn bỏ khai báo y tế với người nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

ILO khuyến cáo Việt Nam tiếp tục xây dựng lưới an sinh nhiều chiều

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Góc nhìn
    • Cà phê sáng
  • Thời sự
    • Môi trường
    • Xã hội
  • Quốc tế
    • Tin tức
    • Thương mại
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Công nghệ
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Magazine
    • Báo Xuân
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA