Nghịch lý điều hành cung - cầu, giá cả xăng dầu
Tin mới
10:38
Hạt điều rộng cửa vào EU
10:34
‘Mùa đông’ của các công ty công nghệ Trung Quốc
10:11
Nợ có khả năng mất vốn đang tăng lên
09:54
Chứng khoán lại trồi sụt thất thường
09:43
Mở ‘nút thắt’ thị trường bất động sản: bắt đầu từ trái phiếu?
16:08
Giá thép xây dựng tăng từng ngày
16:06
Ngân hàng Nhà nước không siết tín dụng vào bất động sản
15:54
Bách Hoá Xanh lỗ gần 7.200 tỷ đồng kể từ khi thành lập
15:48
Chủ tịch FED cảnh báo về ‘cuộc chiến lãi suất’
15:23
Khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu giảm
10:15
Tránh cú sốc do tăng giá điện
10:09
ChatGPT có thể ‘xâm chiếm’ ngành tài chính?
10:04
2023 là năm ‘quyết định sống còn’ với các doanh nghiệp BĐS
09:52
Quan trọng nhất là làm sao để các doanh nghiệp BĐS làm ăn có lãi trở lại
16:18
Động đất Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ảnh hưởng ‘kinh khủng’ đến kinh tế
16:12
Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm
16:10
TP.HCM: Nhiều mặt hàng về lại mặt bằng giá cũ
16:05
Hội đồng châu Âu họp bàn ‘đối phó’ với ChatGPT
16:00
Nhu cầu nhân sự ngành bán lẻ tăng cao đầu năm
15:52
VCCI: Nên cân nhắc cho phép đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn
Bản tin thị trường
15:26
Vàng SJC tăng cùng chiều thế giới, chênh lệch gần 14 triệu đồng/lượng
15:36
USD tăng giá mạnh, vàng lao dốc
12:18
Vàng SJC tăng giá chiều bán, giảm chiều mua
11:57
Vàng nhẫn 24K rớt gần cả triệu đồng một lượng
12:07
Mỹ điều tra chống bán phá giá máy xịt rửa áp lực cao của Việt Nam
11:37
Giá vàng rơi thẳng đứng trước sức ép của đồng USD
07:22
USD tự do duy trì mức thấp hơn các ngân hàng trong nhiều ngày liền
11:59
Giá bán vàng SJC giảm mạnh sau ngày Vía Thần tài
10:23
Ngày Vía Thần tài, chênh lệch giá mua-bán vàng miếng SJC lên mức 1,4 triệu đồng
10:54
Vàng SJC giảm mạnh sát ngày Vía Thần tài
10:00
Giá vàng nóng lên khi dự báo kinh tế thế giới ảm đạm
11:19
Ấn Độ xem xét dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu gạo
15:58
Vàng SJC mất ngưỡng 67 triệu đồng/lượng
16:43
Ngược chiều thế giới, giá vàng trong nước giảm
11:24
Giá khô đậu nành chịu áp lực bán trên vùng đỉnh
09:51
Giá vàng lao dốc khi kinh tế Mỹ tốt lên
10:53
Giá bán USD ngân hàng quay lại mốc 23.800 đồng
10:03
Vàng SJC tăng trở lại
09:59
Vàng SJC nới khoảng cách với thế giới lên hơn 16 triệu đồng/lượng
16:08
Vàng trong nước đảo chiều giảm tới 200.000 đồng một lượng
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
Trang chủ Trong nướcGóc nhìn
2023/02/09 - 10:40:57 AM

09:29 - 12/09/2022

Nghịch lý điều hành cung – cầu, giá cả xăng dầu

Thời gian qua, thị trường xăng dầu trong nước có nhiều biến động. Một số cây xăng không đủ lượng xăng dầu bán ra, gây bức xúc dư luận. Một số doanh nghiệp (DN) đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đã bị cơ quan chức năng xử phạt.

Bộ Công Thương cần xem xét nhiều góc độ trong vận hành cơ chế điều hành để cân đối, có thể áp dụng các biện pháp kinh tế mạnh, song cũng nên tránh những cú sốc như vừa qua khi thu hồi giấy phép của một số DN đầu mối, đã đưa đến hiệu ứng ngược không như mong muốn.

Nghịch lý từ “chiết khấu 0 đồng” đến “chiết khấu âm”

Câu chuyện DN đầu mối xăng dầu thua lỗ ngỡ là phi lý, song thực tế đã và đang xảy ra. Bởi giá xăng dầu mua theo kỳ hạn, ít khi mua ngay vì thường giá đắt và không có kế hoạch về vận chuyển, vận tải, các chi phí khác… khiến chi phí hoa hồng, môi giới và các chi phí vận chuyển rất cao dẫn đến giá rất cao.

Theo thông lệ quốc tế, các DN mua xăng dầu theo kỳ hạn thường là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng. Điều này đưa đến hệ quả việc định giá theo giá hiện tại nhưng phải đến 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng sau mới có xăng dầu cung cấp, quãng thời gian đó là hoàn toàn rủi ro.

Đơn cử, thời điểm cuối tháng 6 vừa qua giá xăng dầu thế giới cao ngất ngưởng. Các DN xăng dầu không dự báo được giá sẽ giảm để có thể mua được giá thấp, trong khi đó có muốn mua giá thấp người bán cũng không bán. Do đó DN phải trả giá cao, nhưng 3 tháng sau xăng dầu mới về, khi đó có thể giá xăng dầu thế giới hạ thấp. Như vậy, DN đầu mối phải mua giá cao và bán giá thấp dẫn đến thua lỗ.

Bên cạnh đó, rủi ro nữa đến từ cơ chế điều hành. Đó là giá xăng dầu thế giới tăng cao, thậm chí cao hơn giá Nhà nước quy định bán lẻ trong nước. Thí dụ, ngày 29-8 giá dầu diesel bán buôn ở Singapore đắt hơn giá dầu diesel ở Việt Nam hơn 2.000 đồng/lít. Tức các DN đầu mối phải đi mua với giá cao và bán với giá thấp. Nếu giá xuống thấp quá họ sẽ không bán và cầm hàng lại.

Giữ hàng lại sợ Nhà nước kiểm tra thấy có xăng dầu không bán sẽ đóng cửa, thu hồi giấy phép. Tình huống này đã buộc các DN chọn cách giữ lại và tìm cách đẩy xăng dầu (đã mua) này sang xăng dầu dự trữ. Khi đó, cơ quan chức năng có kiểm tra cũng… không tìm ra lỗi.

Thông thường, mức chiết khấu như hiện nay được tính là mức chiết khấu vận tải 250-300 đồng/lít, chiết khấu định mức kinh doanh 650-700 đồng/lít. Như vậy, chiết khấu thông thường 900-1.000 đồng/lít là hợp lý. Nhưng nay DN đầu mối đang lỗ 2.000-3.000 đồng/lít, và đề nghị DN bán lẻ chiết khấu “0 đồng”. DN bán lẻ mua về chiết khấu 0 đồng và vẫn phải bán theo giá Nhà nước quy định.

Như vậy, DN bán lẻ xăng dầu cũng chịu lỗ dù cho đã cố gằng tìm mọi cách để tiết giảm chi phí vận tải, chi phí kinh doanh định mức. Đây là lý do dẫn đến nghịch lý càng bán càng lỗ. Thậm chí, DN xăng dầu đầu mối khi lỗ nhiều đã chấp nhận phương án không bán nữa, hoặc bán nhưng với điều kiện các DN bán lẻ phải tự chịu cước phí vận chuyển. Nếu chấp nhận phương án này, đồng nghĩa DN bán lẻ xăng dầu phải chịu chi phí vận tải này và chịu “chiết khấu âm”.

Cơ chế điều hành chưa phù hợp

Một câu hỏi đặt ra và đang được dư luận quan tâm lúc này: Tại sao có sự thiếu hụt tạm thời về xăng dầu?

Thời gian qua Bộ Công Thương đã nhiều lần khuyến cáo, theo dõi và mong muốn nắm bắt tình hình, từ đó có thể điều tiết được thị trường xăng dầu.

Tuy nhiên, thực tế Bộ Công Thương vẫn chưa lường trước được những biến động trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại thị trường Việt Nam. Bộ nhận định xăng dầu không thiếu. Điều này đúng nếu cân đối về sản lượng tiêu thụ và sản lượng nhập. Nhưng nó thiếu cục bộ theo thời điểm, theo địa bàn. Do đó, Bộ cũng cần ghi nhận, nắm bắt các phản hồi từ DN cũng như thực tiễn của thị trường, để từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp.

Thứ nhất, đó là có trường hợp một số DN đầu mối và DN bán lẻ xăng dầu thấy giá bán ra thị trường rẻ hơn giá sẽ nhập về nên cầm hàng lại chưa bán, gây thiếu hụt tạm thời. Đây là hệ quả của bất cập trong cách áp giá như đã nói ở trên.

Thứ hai, gần đây Bộ Công Thương rút giấy phép một số DN đầu mối kinh doanh xăng dầu, trong khi quy định các DN bán lẻ chỉ được mua của 1 DN đầu mối duy nhất. Việc bị rút phép khiến DN đầu mối không có dầu để bán, còn DN bán lẻ đóng cửa. Đây cũng là lý do tổng nguồn cung không thiếu nhưng thiếu cục bộ ở một số thời điểm, vùng miền, địa bàn thời gian qua.

Nhưng, có lẽ Bộ Công Thương cần nhìn thêm từ góc độ khác để thấy những bất cập trong cơ chế điều hành hiện nay. Đơn cử như cơ chế tính giá. Trước hết, đó là chi phí logistics. Chi phí vận tải từ nước ngoài và các chi phí có liên quan (bốc dỡ, xếp dỡ xăng dầu) trước đây tính bình quân 1USD/thùng khi về Việt Nam.

Thời gian trước, cũng đã đứt gãy khâu vận chuyển, nhưng do tiêu dùng ít nên không đáng bao nhiêu. Nhưng 6-7 tháng nay, khi xung đột Nga-Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng, chi phí vận tải, logistics tăng trên toàn cầu, chi phí vận chuyển từ Singapore về Việt Nam tăng lên khoảng 2-3USD/thùng dầu.

Như vậy, chi phí của các DN đầu mối nhập khẩu tăng, trong khi Nhà nước vẫn tính 1USD/thùng, tức DN đầu mối phải gánh chịu phần giá cao lên.

Thêm nữa, Việt Nam đang tính tiêu chuẩn khí thải và phải đóng thuế theo mức tiêu chuẩn Euro 3, và trong giá xăng dầu được trừ khoảng 1USD/thùng. Nhưng khoảng gần 1 năm nay, chi phí cho khí thải tính theo mức tiêu chuẩn Euro 5 với mức chi phí 7-8USD/thùng dầu. Việc này khiến chi phí tăng lên rất nhiều, gần 1.000 đồng/lít.

Nếu không tính lại, giá xăng dầu đang bị tính thấp hơn so với bên đầu mối hơn 1.000 đồng/lít và các DN đầu mối phải chịu chi phí này. Thực tế này cho thấy đang có sự điều chỉnh chưa kịp thời trong việc tính giá xăng dầu.

Đã đến lúc Bộ Công Thương cần cân đối lại lượng cung, lượng cầu, làm sao để các đầu mối nhập khẩu xăng dầu bình ổn. Ngoài ra, hiện nhiều DN bán lẻ mong muốn tìm được nhiều đầu mối, nhưng như vậy Nhà nước sẽ khó quản lý.

Bởi vậy, đây là lúc cần có những quy định bổ sung cho vấn đề này. Về dài hạn, mục đích hướng đến là xây dựng và phát triển một thị trường xăng dầu thực thụ, theo đúng kinh tế thị trường.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh/SGGP-ĐTTC

Có thể bạn quan tâm

Gói tái thiết khổng lồ vực dậy EU

Li Jianquan – Tỷ phú thời Covid-19

5 thách thức kinh tế giai đoạn hậu dịch

Trung Quốc không còn là ‘công xưởng giá rẻ’

Hệ lụy kinh tế do phòng chống dịch cực đoan

Ý kiến của bạn về bài viết

Không có chức năng bình luận cho bài viết này

Tags:Bộ công thươngđiều hành giá xăng dầugiá xăng dầu

Tin khác

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Phải giải quyết căn cơ vấn đề giá đất

Gói hỗ trợ lãi suất 2% khó qua ‘cửa hẹp’ room tín dụng

Nghịch lý điều hành cung – cầu, giá cả xăng dầu

Để doanh nghiệp nội phát triển như kỳ vọng

Giữ chân người tài, trả lương bằng tài năng, chất xám

Góc nhìn
Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

Joko Widodo – người giúp Indonesia phát triển mạnh mẽ

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

‘Tẩy xanh’ là trót nhúng chàm

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Tuổi 91 của doanh nhân Bùi Văn Ngọ

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Phá giá VNĐ: chưa chắc tăng xuất khẩu, nhưng ‘mở cửa’ cho lạm phát

Môi trường
Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

Thời của dầu ăn đã qua sử dụng

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

15,5 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi xanh

Tái chế hay tái sử dụng?

Tái chế hay tái sử dụng?

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Hàng triệu m3 bùn thải đã được nhận chìm xuống biển Nghi Sơn

Xã hội
Khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu giảm

Khách du lịch tăng, nhưng chi tiêu giảm

Tránh cú sốc do tăng giá điện

Tránh cú sốc do tăng giá điện

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

Vietjet kiến nghị cho phụ thu xăng dầu, bỏ giá trần để ‘tăng nội lực’

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP
  • Trong nước
    • Xã hội
    • Môi trường
  • Thế giới
    • Tin tức
    • Thương mại
    • Công nghệ
  • Kinh doanh
    • Cà phê sáng
    • Doanh nghiệp
    • Tài chính
    • Thông tin doanh nghiệp
  • Thị trường
    • Tiếp thị
    • Tiêu dùng
    • Ứng viên HVNCLC
  • Nông nghiệp
    • Mekong Connect
    • Chuẩn hội nhập
    • Xuất nhập khẩu
  • Phát triển bền vững
    • Mekong Connect
  • Lối sống
    • Sức khỏe – Y tế
    • Văn hóa – Giáo dục
    • Ẩm thực – Du lịch
    • An toàn thực phẩm
  • Video
THEGIOIHOINHAP.VN
Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 38/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 20.10.2020.
Cơ quan chủ quản: Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp – BSA.
ĐC: 60/2 Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3, TP.HCM.
Tel: 028-38466136 — Fax: 028-38466180. Hotline: 0903 647 911.
Email:thegioihoinhap@bsa.org.vn.

Chịu trách nhiệm nội dung: Lê Anh Đủ
Copyright 2015 - BSA