10:04 - 23/06/2017
Đường sắt mở cửa cho vốn tư nhân
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này với nhiều ưu đãi được kỳ vọng sẽ khơi thông dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực đường sắt.
Cho đến thời điểm này, Lotte E&C (Hàn Quốc) là nhà đầu tư nước ngoài sốt sắng nhất đối với Dự án Nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai và xây dựng đoạn đường sắt kết nối Lào Cai – Hà Khẩu theo hình thức PPP.
Và Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều cơ chế ưu đãi có hiệu lực từ 1/7/2018 sẽ tạo thêm sức hút cho các nhà đầu tư đổ vốn vào các dự án hạ tầng, vận tải đường sắt…
Ưu đãi…
Theo đó, Luật này đưa ra hàng loạt chính sách của Nhà nước về phát triển đường sắt. Trong đó có việc ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và đô thị, bảo đảm lĩnh vực này đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước.
Đồng thời, để bảo đảm phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia theo quy hoạch, Luật nêu rõ ưu tiên phân bổ ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm với tỉ lệ thích đáng.
Đặc biệt, Luật cũng không quy định cứng về tỷ lệ đầu tư cho đường sắt là 35% trong tổng vốn đầu tư ngành GTVT như đề xuất trước đó của ĐBQH. Luật quy định việc phân bổ nguồn vốn cho các phương thức vận tải cần phải đảm bảo tính linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển của từng thời kỳ và đảm bảo tính hiệu quả trong việc sử dụng vốn.
Điểm mới đáng chú ý trong Luật này là việc đưa kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt vào các ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Theo đó, cá nhân, tổ chức hoạt động đường sắt được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ như: Giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với diện tích xây dựng kết cấu hạ tầng; căn cứ vào khả năng nguồn lực thực tế, Nhà nước cho vay với lãi suất vay tín dụng đầu tư ưu đãi…
Tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, Luật cũng quy định dành quỹ đất theo quy hoạch để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, đào tạo nguồn nhân lực để phát triển đường sắt hiện đại…
Không dành riêng cho Lotte E&C…
Nhưng không chỉ có Lotte E&C mới quan tâm đến ngành đường sắt. Không chịu đứng ngoài, mới đây, Cty TNHH Dịch vụ du lịch đường sắt Đông Dương (TPHCM) cũng muốn tìm cơ hội từ… “những đường ray”. DN này sẽ tự bỏ kinh phí xây dựng một số hạng mục phục vụ vận dụng đầu máy hơi nước như cầu quay, họng cấp nước… tại ga Huế, Lăng Cô, Kim Liên và các tài sản này thuộc hạ tầng đường sắt Việt Nam…
Trở lại câu chuyện của những DN mong muốn được đầu tư vào ngành đường sắt. Với những hành lang pháp lý đủ rộng và đủ đồng bộ, những đề xuất của Lotte hay Đông Dương sẽ có cơ hội được thông qua trong 2018.
Chính vì vậy, nói như ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đánh giá: “những quy định trong Luật Đường sắt sẽ tạo đột phá về các nguồn lực đầu tư, thu hút các DN tập trung nguồn lực để phát triển đường sắt, trên thực tế rất nhiều nước có chính sách tương tự”.
Theo DĐDN
Ý kiến của bạn về bài viết
Không có chức năng bình luận cho bài viết này